Trong năm 2017, TP.HCM đã chi hơn 30.000 tỷ đồng để đầu tư vô vàn dự án giao thông diện tích khá lớn nhằm giải quyết hiện trạng kẹt xe ngày 1 nghiêm trọng ở những cửa ngõ ra vào đô thị. Trong đây, 3 dự án đươc kỳ vọng nhất nằm ở những nút giao thông quan trọng ở khu Đông và khu Tây.
Toàn cảnh 3 dự án hầm giao thông diện tích lớn nhất TP.HCM
Theo đây, trên cao tốc Hà Nội – QL1 Công ty CP Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (CII) đã đầu tư hai cầu vượt qua hầm hở có khổ cầu rộng 17 m, dài 38 m; 2 cầu vượt bộ hành trong khu vực nút giao ĐH Quốc gia, có bề rộng 4,1 m, dài 110 m.
Tổng giá thành đầu tư xây dựng hoàn chỉnh nút giao thông này dao động 164 tỉ đồng, đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng – khai thác – chuyển giao), bổ sung vào dự án BOT mở rộng cao tốc Hà Nội. Dự án đang trong GĐ “chạy nước rút” để đã đi vào hoạt động kịp đưa vào khai thác trước Tết Âm lịch.
Đường hầm trên các con phố cao tốc Hà Nội đang được xây dựng là các con phố hầm hở có diện tích lớn nhất giai đoạn này ở TP.HCM. Việc xây dựng các con phố hầm này nhằm xóa hiện trạng ùn tắc giao thông không ngừng nghỉ xảy ra trước cổng khu vực Đại học Quốc gia, khu du lịch Suối Tiên, Nghĩa trang liệt sỹ TP.HCM.
Song song đây, vào cuối tháng 1/2018, TP.HCM đã đưa vào thông xe tạm thời hầm chui nút giap Mỹ Thủy (quận 2) nhằm giải tỏa sức ép lưu lượng xe quá lớn ra vào Cảng Cát Lái. Hiện nhà thầu đang khẩn trương xây dựng các hạng mục cuối cùng của hầm chui như: hệ thống chiếu sáng, đường dẫn, thảm bên tông nhựa… để kịp đã đi vào hoạt động hạng mục hạ tầng.
Được biết, Dự án Nút giao Mỹ Thủy được chia làm hai GĐ. Giai đoạn 1, có chi phí 838 tỷ đồng, chuẩn bị đã đi vào hoạt động vào quý I/2018. Giai đoạn 2 (hoàn chỉnh) đầu tư dao động 1.100 tỷ đồng.
Trong GĐ 1: Xây dựng 1/2 cầu vượt chính nằm trên vành đai 2 vượt qua các con phố Nguyễn Thị Định và rạch Mỹ Thủy. Xây dựng 1 hầm chui cho những phương tiện giao thông rẽ trái từ các con phố vành đai 2 vào các con phố Nguyễn Thị Định đến cảng Cát Lái; Xây dựng 1/2 cầu Kỳ Hà 3; Xây dựng 1 các con phố nhánh rẽ phải cho những phương tiện di chuyển từ cảng Cát Lái vào vành đai 2; Xây dựng những các con phố chui chỉ dành cho xe hai bánh dưới những cầu Kỳ Hà 2, Kỳ Hà 3, Mỹ Thủy.
Ở cửa ngõ phía Tây Bắc, dự án hầm chui An Sương đã được bắt đầu làm vào tháng 1/2017. Hiện ở, những nhà thầu đang xây dựng hầm N1 (hướng trọng điểm đô thị đi Tây Ninh) và chuẩn bị đã đi vào hoạt động sau 18 tháng xây dựng. Dự kiến trong quý I/2018, 1 hầm của nút giao An Sương sẽ được đưa vào sử dụng.
Sau khi đã đi vào hoạt động hầm N1, nhà thầu sẽ tiếp tục xây dựng hầm N2 (hướng từ Tây Ninh vào TPHCM) trong thời gian 10 tháng. Dự án hầm chui An Sương có tổng mức đầu tư 514 tỉ đồng. Sau khi đã đi vào hoạt động, mỗi hầm sẽ có 2 làn xe di chuyển, gồm 1 làn xe xe 4 bánh và 1 làn xe hỗn hợp để cắt giảm ùn tắc qua nút giao này, giúp việc giao thương của TP.HCM và những tỉnh miền Đông được thuận lợi hơn.
Tìm hiểu thêm https://qov.vn