Năm 2016, khi Bồ Đào Nhà vượt qua Pháp và có về chức vô địch Euro Thứ nhất trong lịch sử, Ronaldo chạy đến ôm chầm người đại diện của mình là Ricky. Còn năm 2003, khi lùm xùm ngoài sân cỏ của David Beckham, người ta đã có thuyết âm mưu rằng đấy là bàn tay của người quản lý cầu thủ nảy để giúp anh chuyển sang Read Madrid.
Những ngày gần đấy, người hùng của đội tuyển U23 Việt Nam – thủ môn Bùi Tiến Dũng – đang ở trong tâm điểm của vụ ồn ào giữa FLC Thanh Hóa, Câu lạc bộ bóng đá chủ quản của Dũng, và Orion Football Total (OFT) trực thuộc doanh nghiệp truyền thông Orion Media của ông Hiếu Orion – 1 chuyên gia nổi tiếng trong lĩnh vực truyền thông.
Theo đây, FLC Thanh Hóa cho rằng OFT đơn phương ký kết có Bùi Tiến Dũng hợp đồng để thi công thương hiệu cho cầu thủ này là việc ‘lợi dụng hình ảnh của Dũng’, đã vi phạm nghiêm trọng hợp đồng lao động đã có từ trước giữa FLC Thanh Hóa và Tiến Dũng. Trong khi đây, ông Hiếu Orion lại cho rằng câu lạc bộ Thanh Hóa không hề có hình ảnh của Tiến Dũng.
Bùi Tiến Dũng rất ‘có giá’ sau giải U23 Châu Á
Hơn nữa, vị này còn cho rằng nỗ lực mà OFT đang làm có một vài cầu thủ Việt Nam như Dũng chính là một vàih làm chuyên nghiệp của một vài nền bóng đá quốc tế: Tạo ra một vài đơn vị đại diện cho cầu thủ – “kẻ đối đầu trực tiếp có một vài Câu lạc bộ và một vài doanh nghiệp quảng cáo để giành ích lợi về cho cầu thủ” (theo như ông Hiếu viết), qua đây một vài cầu thủ có thể yên tâm đá bóng mà không phải lo lắng về chuyện tài chính.
Nhìn ra nước ngoài thì quả thực, ‘đại diện cầu thủ’ đã thực sự trở thành 1 nghề nghiệp chẳng thể thiếu có một vài cầu thủ bóng đá. Đây là địa điểm sẽ giúp cầu thủ giải quyết toàn bộ vấn đề ngoài chuyên môn của mình như sẽ mua bán đến đâu, ký hợp đồng quảng cáo có ai, giá bao nhiêu… Mỗi cầu thủ sẽ đều cần đến 1 người đại diện, và càng chuyên nghiệp, cầu thủ ấy sẽ càng chỉ cần tập trung trả lời duy nhất 1 câu hỏi ‘làm sao để tôi đá hay hơn?’.
Hãy lấy ví dụ về 1 huyền thoại đương đại của túc cầu địa cầu – Cristiano Ronaldo. Trên chặng các con phố từ 1 chàng trai đá bóng ở Lisbon, cho đến khi sang Manchester rồi chuyển tới Madrid để trở thành 1 ngôi sao thể thao có giá trị thương hiệu cao danh tiếng địa cầu, người ta chẳng thể không kể tới người đã giúp Ronaldo trong các công việc ‘bên lề’.
Đó là người đàn ông thường được gọi dưới cái tên Ricky. Là bạn thân có Ronaldo suốt 13 năm, Ricky chính là người có về cho Ronaldo rất nhiều hợp đồng quảng cáo lớn. Ricky cũng chính là người quản lý cho Ronaldo, giúp cho siêu sao này luôn có thể tạm quên đi các ồn ào của cuộc sống người nổi tiếng và tập trung vào sự nghiệp bóng đá.
Không chỉ đưa báo giá, người ‘đại diện hình ảnh cho cầu thủ’ sẽ có đến rất nhiều tiền tài cho cầu thủ ở cuộc sống ngoài sân cỏ!
Ngày 11/7/2016, khi đội tuyển Bồ Đào Nhà vượt qua đội chủ nhà Pháp trong các giờ phút của hiệp phụ và có về chức vô địch Euro Thứ nhất trong lịch sử, người ta đã tôn vinh Ronaldo, yếu tố chính đã tạo nên sự thành công của đội bóng Nam Âu trong cả giải đấu.
Thế nhưng khi đây, người ta cũng thấy Ronaldo, trong nước mắt, đã chạy đến ôm chầm lấy người Thứ nhất là 1 người đàn ông ngồi gần băng ghế huấn luyện. Đó chính là Ricardo Refuge (Ricky) – Người đàn ông 37 tuổi khi đây đang đảm nhận chức vụ Giám đốc tiếp thị của hãng đồ thể thao Nike ở Bồ Đào Nha và đồng thời cũng là người quản lý của Ronaldo.
Ronaldo chạy đến ôm lấy Ricky sau chức vô địch Euro 2016
Phải nói rằng, để đạt được thành quả như giai đoạn này, ngoài tài năng chơi bóng thiên bẩm và nỗ lực phấn đấu không ngừng nghỉ của riêng Ronaldo, anh đã nhận được sự trợ giúp đắc lực của Ricky. Dần dần, vượt ra cả 1 người đại diện hình ảnh, người quản lý, Ricky trở thành bạn thân nhất của Ronaldo. Anh đã đồng hành cộng CR7 từ khi mới được biết đến cho tới khi ở đỉnh cao địa cầu.
Ricky khi đầu cũng là 1 cầu thủ bóng đá của lò đào tạo trẻ Porto nhưng sau đây, đến năm 21 tuổi, anh chọn lọc giải nghệ sớm để chuyển hướng sang nghề tiếp thị thể thao. Sau đây, Ricky đã quen biết Ronaldo vào năm 2003 có tư một vàih 1 chuyên viên PR. Anh cảm thấy tiềm năng của CR7 (khi đây mới là 1 tài năng trẻ của Sporting Lisbon) và bắt đầu kết thân cũng như đưa tên tuổi của Ronaldo lên 1 tầm cao mới nhờ các mối quan hệ hợp tác làm ăn của mình.
Nhờ việc được hãng Nike tuyển dụng vào địa điểm Giám đốc tiếp thị phụ trách phân khúc Bồ Đào Nha, người đàn ông 37 tuổi này đã có về cho Ronaldo các bản hợp đồng quảng cáo béo bở có hãng đồ thể thao số 1 địa cầu có các khoản lợi nhuận kếch xù.
Kiêm luôn chức vụ người quản lý riêng của Ronaldo, Ricky cũng có vai trò quan trọng trong việc đánh bóng tên tuổi của siêu sao người Bồ khi hợp tác có nhiều hãng đồ hiệu “sang chảnh” trên khắp địa cầu. Hầu như các hợp đồng quảng cáo của Ronaldo đều được qua tay Ricky. Tất nhiên, người quản lý này phải biết một vàih sắp xếp bởi có 1 cầu thủ đỉnh cao như Ronaldo, sự nghiệp quần đùi áo số vẫn là quan trọng nhất.
2 người bạn thân thiết
Chưa hết, trong khi CR7 rất bận rộn có việc luyện tập và thi đấu để duy trì phong độ cao trong thời gian dài thì anh cần 1 người trợ lý ăn ý, 1 hậu phương vững chắc để giúp mình lo liệu các vấn đề bên lề chuyên môn, phát triển kinh doanh để nâng tầm thương hiệu của mình.
Và người đây không ai khác cũng chính là Ricky Refuge. Hiện này, Ricky là người đã và đang làm rất tốt việc đưa một vài thương hiệu trong một vài lĩnh vực nhà đất, khách sạn, đồ lót hay nước hoa của Ronaldo càng ngày càng được biết đến nhiều trên địa cầu.
“Đó là 1 công việc gặp khó và nhiều thách thức, nhưng giai đoạn này Refuge đang làm rất tốt vì sự nhiệt tình khi giúp đỡ người bạn thân nhất của mình và cả 1 phong một vàih chuyên nghiệp danh tiếng cả trong và ngoài sân cỏ” – 1 nguồn tin thân cận có Ronaldo chia sẻ về vai trò của Ricky.
Phải nói rằng, tuy người đàn ông này khá kín tiếng có báo chí nhưng ông chính là người tạo nên sự thành công cho 1 Ronaldo ngoài sân cỏ – thương hiệu Ronaldo ở các thước phim quảng cáo, các chuỗi cửa hàng thời trang hay nhà hàng. Những đâyng góp trong suốt nhiều năm qua của Ricky vào hình ảnh huyền thoại trên mọi mặt khi này của Ronaldo là không hề nhỏ chút nào.
Đứng đằng sau các thương vụ mua bán giá trị nhiều chục triệu USD của Ronaldo là ‘siêu cò’ Jorge Mendes, thế nhưng để có 1 Ronaldo thành công cả trong lẫn ngoài sân cỏ như khi này thì đa số sự đâyng góp thuộc về Ricky Refuge. Vì thế, là không ngạc nhiên khi thấy anh này chính được coi là ‘cánh tay đắc lực’ của Ronaldo.
Nhưng đôi khi cũng phá hỏng sự nghiệp của họ: David Beckham và chiếc giày bay…
Kể câu chuyện như trên để thấy rằng đối có 1 nền bóng đá chuyên nghiệp, 1 vai trò đại diện hình ảnh, người quản lý đối có cầu thủ là vô cộng quan trọng. Sự chuyên nghiệp của 1 nền bóng đá sẽ biểu hiện ở mọi mặt, tử chuyện trong sân cỏ cho đến ngoài sân cỏ khi một vài hình ảnh một vài cầu thủ đến được có người hâm mộ.
Tuy nhiên, điều gì cũng có 2 mặt của nó. Tại một vài nền bóng đá chuyên nghiệp, người ta cũng đã chứng kiến không ít tình huống một vài đơn vị đại diện cho cầu thủ vì ham các món lợi ngoài sân cỏ mà khiến cho một vài cầu thủ chẳng thể tập trung thi đấu, qua đây có thể đánh mất chính mình.
Một ví dụ điển hình là vào năm 2003, ngôi sao bóng đá người Anh David Beckham khi đây đã không chỉ được giới mộ điệu tung hô vì là 1 người thuộc thế hệ vàng 99 của Manchester United. Anh được truyền thông địa cầu biết đến nhiều hơn ở vẻ điển trai hút hồn, ở chuyện tình ái có cô người mẫu Victoria hơn mình 1 tuổi và các shot hình chụp ảnh quảng cáo đầy táo bạo. Người ta cho rằng David Beckham chẳng thể nổi tiếng nhanh bởi thế nếu không có sự gật đầu ‘tạm bỏ quên chuyên môn, đi tìm kiếm danh vọng’ của các người quản lý cầu thủ này.
Tuy nhiên, huấn luyện viên Alex Ferguson lại không hề thích điều đây. Những mâu thuẫn giữa thầy trò xảy ra ngày 1 nhiều và lên đến đỉnh điểm ở cú nèm giày của vị huấn luyện viên vào khóe mắt Beckham trong phòng thay đồ.
Sau đây, David Beckham sau đây được chuyển tới Real Madrid ngay lập tức. Trong suốt thời gian sau này trong sự nghiệp quần đùi sao số, dù giá trị thương hiệu đã tăng lên liên tục, David Beckham gần như chẳng thể giữ được 1 địa điểm quan trọng trong đội hình của một vài đội bóng mình chuyển tới như hồi còn ở Manchester United. Tuy nhiên, anh cũng chưa bao giờ được coi là huyền thoại của làng túc cầu, mặc dù đã vô cộng nổi tiếng.
Nhất Hạnh
Theo Trí Thức Trẻ
Bạn đang xem chuyên mục thuong hieu la gi ở QOV.VN