Các xưởng gia công ở Trung Quốc đang ngày 1 chứng tỏ rằng họ sinh ra không chỉ để làm thuê. Ngay cả “nữ hoàng thời trang” Miuccia Prada cũng đã thừa nhận chất lượng sản phẩm của một số người “thợ may” này.
Hiện không ít một số xưởng gia công ở Trung Quốc đang sử dụng danh tiếng “sản xuất hàng đẳng cấp” cho một số thương hiệu lớn trên địa cầu để tung ra một số sản phẩm có mẫu mã tương tự, chất lượng không thua kém nhưng có chi phí “chạm đáy”.
Những sản phẩm không tên tuổi này đang dần trở thành 1 xu hướng trong phân khúc Trung Quốc. Giới trung lưu ngày 1 phát triển khiến nhu cầu sử dụng một số sản phẩm có chất lượng cao, độc đáo là mặt hàng thời trang, thực phẩm, mỹ phẩm và một số sản phẩm cho trẻ em ngày 1 tăng cao. Nói một sốh khác, người tiêu dùng tân tiến Trung Quốc đang đòi hỏi 1 giá trị nhất định cho số tiền mà họ bỏ ra.
“Hàng hiệu” nhưng không có nhãn hiệu – xu hướng tiêu dùng mới ở Trung Quốc
Kể từ năm 2016, rất nhiều xưởng gia công cho một số thương hiệu nổi tiếng như Gucci, Burberry … đã bắt đầu hợp tác có tập đoàn công nghệ NetEase của Trung Quốc để phân phối rất nhiều sản phẩm “hàng hiệu nhưng không nhãn mác” trên trang web Thương mại điện tử Yanxuan.
Các sản phẩm trên được người tiêu dùng ủng hộ và yêu thích đến mức Yanxuan mau chóng trở thành 1 trong một số thế lực trong phân khúc TMĐT đầy rẫy một số gã khổng lồ ở Trung Quốc.
Theo 1 báo cáo gần nhất của Forbes, người tiêu dùng có thể tiện dụng tìm thấy và mua sắm trên Yanxuan vô số một số mẫu mã thời trang “sành điệu”, chẳng hạn như 1 mẫu giày giống hệt có kiến trúc của nhãn hiệu nổi tiếng Ugg, được phân phối bởi 1 nhà gia công của Uggs ở Trung Quốc. Trong khi chính sản phẩm này có giá vài trăm USD trên một số trang TMĐT khác như Tmall hay JD.com, ở Yanxuan, đôi giày đây chỉ có giá 45 USD.
Pan Xiaoning, giám đốc mảng Sở hữu trí tuệ ở hãng luật Yingke Trung Quốc cho rằng một số xưởng gia công đang có nguy cơ vi phạm một số điều khoản đã ký kết có đối tác của mình như Ugg. “Đa phần một số thương hiệu lớn trên địa cầu luôn có một số điều khoản ràng buộc cho một số đối tác sản xuất của mình, nhất là không được sử dụng thương hiệu đây vào mục đích riêng như quảng cáo trên 1 nền móng thứ ba, trong trường hợp này là trang TMĐT NetEase.”
Nguy cơ vi phạm bản quyền?
Dù đang được người dùng mô tả là “thiên các con phố hàng nhái” nhưng 1 bài tìm hiểu gần đây trên trang Jing Daily cho thấy rằng sản phẩm “nhái” hay “không nhái” trên trang Yanxuan đang là 1 phạm trù rất khó để xác định.
Tùy theo tính chất hợp tác của một số xưởng gia công đối có một số nhãn hiệu nổi tiếng trên địa cầu, 1 số đối tác chỉ đơn thuần lắp ráp, nhưng 1 số đối tác lại tham dự kiến trúc và phát triển sản phẩm, và trong trường hợp này thì hai bên đều có quyền có trí tuệ tương tự nhau.
Steve Dickinson, 1 luật sư chuyên hỗ trợ một số doanh nghiệp nước ngoài muốn kinh doanh ở Trung Quốc giải đáp rằng, ở mô hình hợp tác dễ làm và phổ biến nhất, một số đối tác nước ngoài sẽ gửi bản vẽ kỹ thuật và danh sách một số nguyên tắc qua cho nhà máy ở Trung Quốc. Sau đây nhà máy sẽ áp dụng làm toàn bộ công đoạn còn lại để có 1 sản phẩm hoàn chỉnh.
Nhưng vấn đề nằm ở chỗ bản vẽ và tiêu chí ban đầu kia rất có thể sẽ được điều chỉnh cho thích hợp có quá trình sản xuất vô số. Và nếu trong trường hợp đây thì kiến trúc mới này sẽ đến từ sự hợp tác của cả nhà máy sản xuất và thương hiệu quốc tế, vô tình biến quyền có trí tuệ thành “của chung”.
Dù khả năng vi phạm bản quyền của NetEase và một số xưởng gia công Trung Quốc vẫn đang bị bỏ ngỏ. Các nhãn hàng quốc tế đang bị “công khai” làm nhái như Ugg và một số tổ chức như Hiệp hội quần áo và giày dép Hoa Kỳ đang tỏ ra rất bất bình về vấn nạn này.
“Đẳng cấp” gia công kết hợp có thế mạnh TMĐT
Không dừng lại ở việc phân phối sản phẩm không nhãn hiệu trên Yanxuan. Biyao – 1 doanh nghiệp TMĐT khác cho phép người tiêu dùng tự kiến trúc sản phẩm của mình và đưa đơn hàng đây đến trực tiếp xưởng sản xuất của một số nhãn hiệu nổi tiếng địa cầu.
Đây cũng dần trở thành 1 nguồn lương ổn định cho một số xưởng gia công này, nhất là trong thời kỳ mà một số nhãn hiệu quốc tế đang dần dần rút khỏi Trung Quốc để đến có một số “láng giềng” có nhân công rẻ hơn như Việt Nam và Campuchia.
Ngoài ra, một số nhà máy sản xuất ở Trung Quốc hiện còn có 1 kênh doanh thu không kém phần quyến rũ khác từ trang Factory Store. Như ý nghĩa của tên gọi, Factory Store sẽ kết nối trực tiếp nhà sản xuất có một số bạn mà không thông qua bất kì 1 trung gian nào. Điều độc đáo là một số nhà máy có thể sử dụng chính nhãn hiệu riêng của họ, góp phần rất lớn trong việc thi công tên tuổi trong phân phối lẻ sau này.
Một trong một số nhà sản xuất đạt được nhiều thành công bằng một sốh từ bỏ “làm thuê” chính là Casta Diva, doanh nghiệp này là đối tác của một số thương hiệu xa xỉ như Prada, Valentino, Moncler, hay Kenzo. Với một số thương hiệu kia, 1 chiếc khăn quàng cổ sẽ được phân phối có giá ít nhất là 500 USD.
Nhưng khi phân phối trên Factory Store, mỗi sản phẩm của Casta Diva chỉ có giá trung bình là 60 USD, có quảng cáo “chất lượng không thua hàng hiệu”.
Đối có một số xưởng gia công, mô hình kinh doanh “mới lạ” này cho phép họ tập trung vào thế mạnh kiến trúc và sản xuất của mình. Các đối tác như Factory Store sẽ áp dụng thu mua, kiểm tra chất lượng, tạo dựng thương hiệu, quảng cáo và phân phối trực tiếp đến tay người tiêu dùng. Cặp đôi “song kiếm hợp bích” này đã khai thác được 1 phân khúc mới ở Trung Quốc: Tầng lớp trung lưu tuy mạnh tay mua sắm nhưng có thói quen “cân nhắc” kỹ, cung cấp cho họ 1 mặt hàng chất lượng đẳng cấp có giá phải chăng là 1 sự chọn lọc có thể nói là “xuất sắc”.
Thị trường phân phối lẻ Trung Quốc được dự báo sẽ tăng thêm 1,8 nghìn tỷ USD trong GĐ 2016 đến năm 2021, bằng diện tích của cả phân khúc Đức. Trong số đây, bộ phận khách Trung Quốc “sộp” có nhu cầu mua sắm hàng chất lượng cao sẽ chiếm dao động 75%, tạo ra 1 phân khúc đầy tiềm năng cho một số xưởng gia công và doanh nghiệp sản xuất “quay đầu là bờ”.
Lê Thanh Sang
Theo Trí Thức Trẻ
Bạn đang xem chuyên mục thuong hieu la gi ở QOV.VN