Văn hóa Apple thời Tim Cook: Giảm sáng tạo, tăng lợi nhuận, ai không hợp thì đuổi!

7 năm sau ngày Steve Jobs mất, Apple cho ra 1 loạt iPhone chỉ khác nhau về kích thước, 1 iPad dần đánh mất phân khúc và 1 Apple Watch sống ngắc ngoải không dám ra mắt kết quả kinh doanh.

Chúng tôi xin trân trọng ra mắt series “Văn hóa công ty”. Series là tập hợp một vài câu chuyện, bài học và chia sẻ của một vài doanh nhân về văn hóa công ty của một vài công ty trong và ngoài nước.


Steve Jobs từng gây chấn động cả địa cầu có một vài sản phẩm làm nên lịch sử như iMac, iPod, iPhone và cả iPad. Sau khi Tim Cook tiếp quản, lợi nhuận Apple liên tục tăng cao nhưng đấy liệu còn là 1 tên tuổi gây chấn động?

7 năm sau ngày Steve Jobs mất, Apple cho ra 1 loạt iPhone chỉ khác nhau về kích thước, 1 iPad dần đánh mất phân khúc và 1 Apple Watch sống ngắc ngoải không dám ra mắt kết quả kinh doanh.

Văn hóa Apple thời Tim Cook: Giảm sáng tạo, tăng lợi nhuận, ai không hợp thì đuổi! - Ảnh 2.

Steve Jobs: Cứ tranh cãi đi!

Tim Cook: Im lặng và lo làm việc của mình đi!

2017 là 1 năm chạy đua công nghệ quyết liệt của một vài tập đoàn lớn, Amazon có 1 loạt thành công có Echo, sản phẩm loa thông minh phân phối chạy nhất giai đoạn này. Microsoft Surface càng ngày càng lôi kéo một vài tín đồ công nghệ cao, một vài người xưa kia chỉ biết đến Mac. Và Samsung đã vượt qua khủng hoảng khi cho ra lò Galaxy S8, 1 sản phẩm tối ưu hơn iPhone cả về pin lẫn công nghệ màn hình.

Cả tín đồ Apple và một vài nhà đánh giá phân khúc tự hỏi rằng liệu Apple có còn giữ được sự sáng tạo của mình? Tất cả một vài sản phẩm “biểu tượng” nhất của Apple đều đã có mặt từ thời Steve Jobs, từ iMac, iPod, iPhone cho đến iPad. Không ít một vài cựu nhân viên Apple cho rằng Apple đã dần dần một vàih tân văn hóa của mình kể từ khi Steve Jobs mất vào năm 2011.

Một trong một vài cựu nhân viên đây là Bob Burrough, 1 nhà quản lý phần mềm đâyng vai trò chính trong sự ra đời của iPhone, Bob chia sẻ rằng, dưới thời của Steve Jobs, toàn bộ mọi nhân viên đều được khuyến khích đưa ra ý kiến cá nhân để góp phần phát triển sản phẩm.

Văn hóa Apple thời Tim Cook: Giảm sáng tạo, tăng lợi nhuận, ai không hợp thì đuổi! - Ảnh 4.

“Chúng tôi luôn có chung 1 mục tiêu,” Bob nói. “Tất cả nhân viên đều tập trung vào 1 sản phẩm, và nếu KH nghĩ rằng sản phẩm đây có gì chưa tốt, KH có quyền chen vào và tranh cãi để nhận được sự tán thành của Steve Jobs.”

Chẳng hạn như trong dự án iPod nano. Trước khi xuất kho lô sản phẩm Thứ nhất, Bob phát hiện gần 2.000 máy chưa được tắt và phần trăm pin còn lại rất thấp.

Tôi ngay lập tức nói chuyện có quản lý kho: “Nghe này, một vài anh cần ngay lập thức tháo 2.000 máy này ra khỏi vỏ, tắt máy và sạc pin đầy trước khi gửi tới KH.”

Nhưng mọi chuyện đã một vàih tân từ khi Tim Cook trở thành CEO của Apple. Nhân viên Apple giai đoạn này được lệnh chỉ nên chăm chỉ làm việc của mình. “Tôi được “sếp” chờ mong là hãy ngậm miệng lại và tập trung vào việc của mình, mặc kệ một vài nhân viên khác đang làm gì.”

Cảm thấy quá khó chịu có một vàih quản lý này, Bob Burrough đã rời khỏi Apple vào năm 2014, ông luôn cho rằng sự một vàih tân văn hóa của Tim Cook đã khiến nhân viên Apple đánh mất đi khả năng sáng tạo của mình.

Bryson Gardner, 1 nhân viên phát triển sản phẩm đã góp công vào hai dự án iPod và iPhone cũng có cảm giác tương tự. Bryson cho rằng Steve Jobs luôn khuyến khích nhân viên tranh luận có nhau để khiến sản phẩm phát triển thành tốt hơn, và phong một vàih của Steve Jobs là luôn lắng nghe trước khi đưa ra chọn lọc.

“Tầm nhìn của Steve luôn đi trước thời đại,” Gardner cho biết. “Steve luôn khiến công việc của tôi phát triển thành tiện lợi hơn.”

“Nhưng Tim Cook lại là 1 CEO có phong một vàih truyền thống”, Bryson cho hay, Tim Cook không thích quá nhiều sự tranh cãi diễn ra trong nội bộ công ty, thay vào đây, ông chỉ tập hợp một vài quản lý cao cấp nhất và thống nhất hướng đi cho cả công ty.

Apple đã có 1 “phát minh” dưới thời Tim Cook là Apple Watch. Nhưng sản phẩm chờ mong sẽ đem đến 1 cuộc “một vàih mạng” này đã ra đời quá trễ so có hàng tá đối thủ khác, chưa kể là Apple vẫn đang giữ kín doanh thu có phần không mấy khả quan của sản phẩm này. Apple còn tham dự vào công nghệ chi trả đám mây có Apple Pay và công nghệ bảo mật vân tay, nhưng một vài “đột phá” này vẫn không có gì nổi trội và mất hút trong một vài sự kiện công nghệ đình đám khác.

Văn hóa Apple thời Tim Cook: Giảm sáng tạo, tăng lợi nhuận, ai không hợp thì đuổi! - Ảnh 5.

Bryson cho rằng Apple đang dần trở thành nạn nhân của chính hào quang của mình. Hiện ở Apple đã quá tùy thuộc vào sự thành công của iPhone, sản phẩm đem lại tới 70% doanh thu của Apple.

“Apple trong quá khứ từng có nhiều sản phẩm chủ đạo để phong phú hóa doanh thu,” Bryson nói. Nhưng giai đoạn này thì, “toàn bộ chúng tôi phải tập trung vào nâng cấp và tích hợp toàn bộ công nghệ mới nhất vào 1 chiếc iPhone.”

Theo James McQuivey, nhà đánh giá ở Forrester Research: “Apple đang có nguy cơ đi theo lối mòn của Sony, công ty từng đứng đầu về giá trị cũng như công nghệ tối ưu của mình. Sony cũng từng chiếm lĩnh phân khúc âm nhạc chỉ có 1 dòng sản phẩm: Sony Walkman.

“Vào năm 2000, mọi người vẫn còn trầm trồ và công nhận sự thành công và sáng tạo của Walkman,” James cho hay. “Nhưng hiện giờ không còn ai nhớ đến Walkman nữa.”


Không hợp có văn hóa công ty? Sa thải ngay!

CEO Tim Cook đã chứng minh tầm quan trọng của văn hóa Apple bằng một vàih sa thải John Browett – trưởng ban phân phối lẻ khu vực chỉ sau 1 tháng nhậm chức.

Theo một vài nhân viên Apple khác thì John Browett không thích hợp có văn hóa ở đấy, ông không ngừng nghỉ gây hiềm khích có một vài nhân viên bằng một vàih một vàih tân lịch làm việc của họ liên tục. Sau khi bị sa thải 1 một vàih quá đột ngột, Browett bày tỏ sự thất vọng tột độ khi bị đuổi chỉ vì không hợp văn hóa, ông luôn tự tin rằng mình có đủ bí kíp và kiến thức để đã đi vào hoạt động tốt công việc.

Nhưng văn hóa không phải là nguyên nhân duy nhất để bị sa thải ở Apple. Tim Cook đã thẳng tay sa thải một vài nhân sự cao cấp khi họ phạm phải sai lầm. Khi Apple Maps gặp quá nhiều sự cố và thất bại, Tim Cook đã ngay lập tức sa thải Scott Forstall, trưởng ban áp dụng di động của Apple.

Không sáng tạo, môi trường khắc nghiệt, nhưng giai đoạn này iPhone vẫn là sản phẩm được nhiều người khao khát và cũng là đầu tàu để kéo cả thương hiệu Apple phát triển thành có giá trị nhất địa cầu.

Nhưng đâu mới là văn hóa chắc chắn 1 tương lai bền vững của Apple? “Chỉ tập trung vào một vài gì Apple làm tốt nhất” của Tim Cook hay “Cạnh tranh để sáng tạo” của Steve Jobs? Chỉ có thời gian mới cho chúng ta biết được câu trả lời.

Xem một vài bài cộng series:

TGDĐ và văn hóa trọng tập thể khi công ty phát triển quá nóng

Chuyện công sở Hàn Quốc: Đi làm phải biết nhậu

Văn hóa “tự do và người lớn” ở Netflix

Văn hóa công ty là cái mỏ neo hay con rùa

Thương hiệu và văn hóa

Southwest Airlines: Văn hóa của tình yêu

Công ty thiếu văn hóa, người tài sẽ bỏ đi, chỉ còn toàn thành phần nổi loạn!

Xem toàn series

Lê Thanh Sang

Theo Trí Thức Trẻ

Bạn đang xem chuyên mục thuong hieu la gi ở QOV.VN

0913.756.339