Walmart “gồng mình” để giữ vững danh hiệu nhà bán lẻ lớn nhất thế giới và cạnh tranh với “gã khổng lồ” Amazon

Để tranh đua với Amazon và giữ vững ngôi vị nhà bán lẻ lớn nhất địa cầu, Walmart đang đẩy mạnh mảng kinh doanh thực phẩm và mua lại những thương hiệu kỹ thuật số đang “làm mưa làm gió”.

Công ty này đang thiết kế lại các cửa hàng và thi công khối tài sản trực tuyến. Doug McMilon, CEO của Walmart phát biểu trong cuộc họp hàng năm với các nhà đầu tư rằng: “Chúng tôi đang thay đổi. Chúng tôi đang thích ứng. Chúng tôi tiếp tục tạo ra những sự biến đổi.”

Walmart hiện đang áp dụng với hai chiến lược được thiết kế cho các phân khúc quý khách khác nhau, đó là đưa ra những biện pháp tiện lợi hơn và rẻ hơn cho những cơ sở dành cho quý khách có lương thấp và trung bình, đồng thời mua lại những thương hiệu đẳng cấp để lôi kéo những quý khách với túi tiền “rủng rỉnh” hơn.

Kế hoạch này đang trong các bước triển khai. Mức tăng trưởng của doanh số bán hàng đang ở mức cao nhất trong vòng 9 năm. Doanh số bán hàng trực tuyến của Walmart chuẩn bị tăng 40% trong năm nay.

Jason Goldberg, trưởng bộ phận thương mại tại cty dịch vụ truyền thông quảng cáo SapientRazorfish, cho thấy thêm: “Họ là một trong số ít những nhà bán lẻ có thể tranh đua với Amazon.”

Cuộc chiến mảng kinh doanh thực phẩm

Walmart cho rằng các trung tâm thương mại có diện tích gần 17 nghìn m2 là “vũ khí” đắc lực nhất trong cuộc chiến với Amazon. Amazon đã mua lại Whole Foods vào năm ngoái nhưng việc tái tạo hình thức mua sắm trực tiếp phát triển thành phổ biến khắp địa cầu không phải là điều tiện lợi.

Khoảng cách “gần gũi” với quý khách giúp cty này luôn đi trước một bước so với các đối thủ trong cuộc đua kinh doanh thực phẩm. Khoảng 90% nhà của người Mỹ nằm cách Walmart dao động 16km, chỉ 20 phút lái xe. Thực phẩm là “quân át chủ bài” của các cửa hàng Walmart, chỉ chiếm 56% trong số 500 tỷ USD doanh thu hàng năm.

Theo McMilon, cty đã nâng cao chất lượng thực phẩm tươi sống và đầu tư vào các thương hiệu riêng, trong đó có Great Value và nhãn hiệu rượu vang. Walmart cũng giảm giá các sản phẩm để tranh đua và nâng cấp chuỗi cung ứng nhằm giữ thực phẩm tươi lâu hơn.

Năm 2014, Walmart đã cho công bố các cửa hàng nhỏ được đặt ở ngoài trung tâm thương mại. Khách hàng có thể đặt hàng trực tuyến tại đó, chọn thời gian lấy hàng và nhận hàng tại hàng nghìn cửa hàng mà không cần phải ra khỏi ôtô. Walmart có toàn bộ 25 nghìn nhân viên được đào tạo bài bản, họ sẽ chọn sản phẩm và thịt cho những đơn hàng trực tuyến.

Đến cuối năm 2019, các cửa hàng như thế này sẽ có mặt tại 3100 trung tâm thương mại của Walmart và các trung tâm thương mại nhỏ kế bên. Trong khi đó, Whole Foods chỉ có 470 cửa hàng và chỉ có một phần nhỏ dành cho bán thực phẩm.

Hiện tại, Walmart đang thử nghiệm một loạt dịch vụ của bên thứ nhất và bên thứ ba để xử lý dịch vụ giao hàng. Vào cuối năm nay, cty có thể sẽ phục vụ 40% dân số Mỹ với dịch vụ giao hàng trực tuyến.

Mặc dù dịch vụ giao hàng trực tuyến chỉ chỉ chiếm một phần nhỏ trong số 800 tỷ USD thị trường thực phẩm của Mỹ, nhưng Walmảt nhưng vẫn đang thực hiện những bước tiến trong mai sau.

Tiếp cận quý khách có lương cao

Walmart chỉ thi công thêm 10 cửa hàng vào năm tới tại Mỹ, khi chuỗi trung tâm thương mại 17 nghìn m2 đã quá phổ biến. Vì vậy, Walmart đang gắng sức lôi kéo đối tượng quý khách có lương cao chi nhiều tiền hơn cho quần áo, nhu yếu phẩm thường ngày và đồ gia dụng.

Theo phân tích dữ liệu của Morgan Stanley, doanh thu đến từ ví tiền của những người có lương thấp chỉ chiếm 30% trong tổng số 4 tỷ USD của thị trường bán lẻ. Nhưng Amazon đang chỉ chiếm ưu thế đối với những sản phẩm chất lượng cao hơn.

Walmart đã cách tân và phát triển một chiến lược mua lại rất khôn ngoan để tiếp cận những quý khách có lương cao và cắt giảm lợi thế của Amazon. Thay vì đặt cược vào cái tên Walmart, cty này đang mua lại các thương hiệu đẳng cấp hơn Bonobos và các cửa hàng trực tuyến như Moosejaw, Hayneedle và Shoebuy. Walmart cũng đã cho công bố một trang web mới, tân tiến hơn, trong đó bao gồm 2000 thương hiệu của các lĩnh vực khác nhau, từ đồ dùng nhà bếp đến quần áo dành cho các hoạt động ngoài trời.

Việc thiết kế lại trang web không chỉ giúp Walmart có thể lôi kéo những quý khách giàu có hơn, mà còn thuyết phục được các thương hiệu khác bán hàng tại đó. Không chỉ có vậy, Walmart cũng mang đến thời cơ cho các cty start-up, họ hoàn toàn có thể bán hàng trên trang web này, giúp tiếp cận những quý khách có vốn kiến thức về công nghệ.

Mọi sự thay đổi đều để tranh đua với Amazon

Họ đã phân tích thấp tiên liệu lợi nhuận năm 2009, trích dẫn về thương vụ mua lại 16 tỷ USD cho một cổ phần chi phối của start-up Flipkart Ấn Độ. Đây là thương vụ lớn nhất từ trước tới nay của Walmart, sẽ khẳng định địa vị của cty khi có được một “miếng bánh” lớn của thị trường bán lẻ trực tuyến đang trên đà cách tân và phát triển mau chóng của Ấn Độ. Amazon được cho là sẽ trở thành nhà thầu lớn thứ hai của Flipkart.

Các khoản đầu tư của Walmart sẽ làm giảm biên lợi nhuận của cty. Giám đốc tài chính, Brett Biggs, cho thấy thêm: “Chúng tôi tiên liệu các khoản lỗ sẽ tăng lên trong năm tới.”

Công ty này nhưng vẫn kém xa Amazon trong việc thi công dịch vụ giao hàng trực tuyến. Họ điều hành dao động 10 cơ sở thương mại điện tử chuyên dụng, trong những khi đó Amazon có đến 122 nhà kho chính (fulfillment center).

Walmart cho một chuỗi cung ứng cố định và một mô hình phân phối giúp cty này trở thành nhà bán lẻ lớn nhất địa cầu, nhưng cùng một cơ sở hạ tầng như thế sẽ rất khó để thay đổi.

Alan Ellstran, phó hiệu trưởng trường Cao đẳng Kinh doanh Walton thuộc Đại học Arkansas, cho thấy thêm: “Mối quan tâm của tôi đó là Walmart tiếp tục tranh đua với Amazon. Trong khi Walmart tiếp tục đổi mới các dịch vụ trực tuyến bằng những thương vụ mua lại, thì nền móng Walmart.con nhưng vẫn đang đuổi theo Amazon.”

Walmart và “ác mộng” Đức: Bán rẻ bị chính phủ cấm vì cáo buộc ‘phá giá’, cười xã giao làm quý khách khó chịu, tập gym nhóm bị nhân viên coi là ngu ngốc

Theo Hương Giang

Trí thức trẻ

Bạn đang xem chuyên mục thuong hieu la gi ở QOV.VN