Thương Hiệu

Worldcup và branding: Sự tương đối của vĩ đại

Ngay cả 1 tượng đài, cũng chưa bao giờ tồn tại 1 sự ghi nhận tuyệt đối. Thế giới như thế nào nằm ở con mắt của người nhìn, tùy thuộc vào thế giới quan quý khách có, bị chi phối bởi hệ giá trị ta theo.

Nếu quý khách hỏi bất kỳ người dân Argentina ai là cầu thủ vĩ đại ở xứ sở Tango này, đa số sẽ gọi tên Maradona. Với họ, “Cậu bé Vàng” Diego là chúa trời. Luôn luôn bởi thế và lâu dài bởi thế.

Tại sao không phải là Lionel Messi? Mọi cái ở Messi xuất sắc đến mức có cảm giác lấy kính lúp soi cũng khó tìm được 1 vết xước nhỏ trên viên kim cương toàn bích. Không chỉ tài năng về chuyên môn, mà cả lối sống, phong một vàih hành xử chuẩn mực.

Người Argentina vẫn chọn Maradona.

Khác có Messi, cuộc đời ngoài sân cỏ của Maradona là bản lý lịch bất tận về một vài scandal, từ hành hung nhà báo, chơi ma tuý đến quan hệ gái làng chơi.

Khác có Messi, cuộc đời trong sân cỏ của Maradona cũng ướt đẫm gia vị của tai tiếng. Điển hình nhất là bàn thắng bằng tay vào lưới tuyển Anh ở trận “chung kết sớm” năm 1986. “Cậu bé Vàng” gọi đó là bàn tay của Chúa. Bàn tay đó chính thức biến Maradona thành biểu tượng vĩnh cửu của dân tộc Argentina. Và bàn tay của Chúa đó cũng là nỗi đau chẳng thể hàn miệng của người Anh. Đau nhất là thủ môn của họ – Peter Shilton.

Worldcup và branding: Sự tương đối của vĩ đại - Ảnh 1.

Bàn thắng bằng tay vào lưới tuyển Anh ở trận “chung kết sớm” 1986 của Maradona.

Đối có Shilton, bàn thắng từ “bàn tay của Chúa” như một vàih gọi của Maradona (và giờ đã thành một vàih gọi của truyền thông) luôn là 1 vết nhơ tai tiếng. Với văn hoá hiệp sỹ đề cao trung thực của người Anh, các gì gian lận là chẳng thể biện minh. Đến nay đã 68 tuổi nhưng Shilton chưa bao giờ tha thứ cho hành động gian lận nguỵ trang dưới danh nghĩa Chúa trời. Ông nói: Với tôi, Maradona không bao giờ là 1 nhân vật thể thao vĩ đại cả.

Ngay cả 1 tượng đài, cũng chưa bao giờ tồn tại 1 sự ghi nhận tuyệt đối. Thế giới như thế nào nằm ở con mắt của người nhìn, tùy thuộc vào thế giới quan quý khách có, bị chi phối bởi hệ giá trị ta theo. Người Argentina xem Maradona là vĩ đại. Họ có chuẩn giá trị của riêng họ. Người Anh có đại diện là thủ môn Shilton phản đối điều này, họ cũng có lý do của mình.

Vĩ đại do chọn lọc. Vì vĩ đại hay không tùy thuộc vào nhận thức. Và đúng như quan niệm của nhà hiền triết cổ đại Plato – nhận thức sẽ chi phối thực tại. Hiểu điều này, thủ môn Shilton chắc sẽ không còn ngạc nhiên vì sao Maradona được xem là vĩ đại.

Câu chuyện bóng đá trên liên quan đến quy luật nhận thức trong triết học. Quy luật này, 1 lần nữa, được sử dụng như 1 tiền đề cho quy luật định vị thương hiệu – 1 khái niệm phổ biến về branding được khởi xướng và phát triển từ cuối các năm 1960 bởi Jack Trout và Al Ries.Giờ đó đa số một vài công ty và giới marketing đều biết đến khái niệm này. Thật thú vị khi nhìn thấy sợi dây liên kết giữa quy luật của triết học và quy luật trong branding – quy luật của sự tương đối trong nhận thức.

Đức Sơn – Brand Strategy Director of RMA

Theo Trí Thức Trẻ

Bạn đang xem chuyên mục thuong hieu la gi ở QOV.VN

Tin Tức Liên Quan

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Close