Xây đặc khu: Thuê đất tại Phú Quốc ít được ưu đãi hơn Vân Đồn, Bắc Vân Phong

Mức miễn giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước của các dự án đầu tư ở đặc khu Phú Quốc thấp hơn so có hai đặc khu còn lại nhằm thích hợp có tình trạng sử dụng đất ở Phú Quốc.

Mua 800 triệu, phân phối 18 tỷ: Đất đặc khu sốt cực điểm, lãi khổng lồ
Thêm chỉ đạo khẩn, cò đất hết cửa thổi giá đất đặc khu
Cơn sốt đất nền: ‘Buôn’ đặc khu, ‘săn’ quy hoạch


Thuê đất đặc khu hơn 70 năm phải do Thủ tướng Chính phủ chọn lọc


Ủy ban thường vụ Quốc hội vừa gửi các đại biểu Quốc hội báo cáo giải trình, tiếp thu chỉnh lý dự án Luật Đơn vị hành chính – kinh tế đặc trưng (đặc khu) Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc.


Về thời hạn sử dụng đất để sản xuất, kinh doanh, trước đấy, 1 số ý kiến tán thành có quy định của dự thảo Luật. Một số ý kiến khác yêu cầu cân nhắc về các loại dự án được ứng dụng thời hạn sử dụng đất đến 99 năm; yêu cầu giảm thời hạn sử dụng đất xuống còn 50 đến 70 năm và có thể gia hạn thêm hoặc thực hiện theo quy định của pháp luật hiện hành (tối đa là 70 năm). Có ý kiến yêu cầu nghiên cứu kỹ đặc biệt của mỗi đơn vị HCKTĐB để có quy định thích hợp về thời hạn sử dụng đất.

đặc khu,chính sách phân phối hàng ưu đãi,ưu đãi thuế,chính sách phân phối hàng ưu đãi đặc trưng ở đặc khu
Thuê đất, thuê mặt nước ở đặc khu Phú Quốc ít được ưu đãi so có 2 đặc khu còn lại.


Về vấn đề này, Ủy ban thường vụ Quốc hội cho rằng, quy định về thời hạn sử dụng đất để sản xuất, kinh doanh ở đặc khu cần biểu hiện tính nổi bật so có quy định đang ứng dụng đối có các khu kinh tế trong nước cũng như 1 số đặc khu kinh tế trong khu vực và trên địa cầu nhằm lôi kéo đầu tư.


Trên cơ sở nghiên cứu kỹ ý kiến các vị ĐBQH, các chuyên gia, nhà khoa học, phân tách, đánh giá nhiều khía cạnh của chính sách phân phối hàng và báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo của cơ quan có thẩm quyền, dự thảo Luật đã được chỉnh lý theo hướng: thời hạn sử dụng đất để sản xuất, kinh doanh ở đặc khu không quá 70 năm, do Chủ tịch UBND đặc khu chọn lọc căn cứ vào diện tích, tính chất của dự án đầu tư và đề xuất của nhà đầu tư.


Trường hợp đặc trưng, thời hạn sử dụng đất có thể dài hơn nhưng không quá 99 năm do Thủ tướng Chính phủ chọn lọc (khoản 1 Điều 32), theo đấy, đối có từng trường hợp cụ thể (nếu có), Thủ tướng Chính phủ sẽ cân nhắc thận trọng và xin ý kiến cấp có thẩm quyền trước khi chọn lọc.


Giảm nhiều chính sách phân phối hàng ưu đãi ở các đặc khu


Về miễn tiền thuê đất, thuê mặt nước, dự thảo Luật đã được chỉnh lý nghiêm ngặt hơn, giảm mức ưu đãi, có tính đến điều kiện của từng đặc khu theo hướng: thu hẹp phạm vi các dự án được miễn tiền thuê đất, thuê mặt nước cho cả đời dự án ; rút ngắn thời hạn được hưởng ưu đãi so có dự thảo Luật Chính phủ trình đối có các dự án đầu tư thuộc ngành, nghề ưu tiên phát triển của các đặc khu; quy định mức miễn giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước của các dự án đầu tư ở đặc khu Phú Quốc thấp hơn so có hai đặc khu còn lại nhằm thích hợp có tình trạng sử dụng đất ở Phú Quốc.


Không ít đại biểu cho rằng mức ưu đãi thuế lương công ty trong dự thảo Luật là quá cao, cần tham khảo, điều chỉnh cho hợp lý. Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết dự thảo Luật đã được chỉnh lý theo hướng chỉ tập trung ưu đãi đối có các dự án cung cấp điều kiện của nhà đầu tư chiến lược và dự án thuộc 1 số ngành, nghề ưu tiên phát triển có tính mũi nhọn ở từng đặc khu.


Cùng có đấy, giảm thời hạn ưu đãi thuế lương công ty đối có 3 trường hợp. Thứ nhất là lương từ thực hiện dự án đầu tư khác thuộc ngành, nghề ưu tiên phát triển ở đặc khu. Thứ hai là lương của dự án đầu tư thi công, kinh doanh khu dịch vụ, du lịch và vui chơi vui chơi tổng hợp có casino. Thứ ba là lương từ đầu tư kinh doanh nhà đất.


Liên quan đến các ưu đãi đối có dịch vụ kinh doanh casino, trò chơi điện tử có thưởng, dịch vụ kinh doanh đặt cược, các đại biểu đưa ra rất nhiều ý kiến trái chiều. Có ý kiến yêu cầu ứng dụng mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc trưng 20% trong thời hạn 5 năm, 25% trong 5 năm thứ hai và 30% trong thời gian còn lại của dự án đầu tư. Ý kiến khác yêu cầu giữ như dự thảo Luật Chính phủ trình Quốc hội ở kỳ họp thứ 4 (ứng dụng mức thuế suất 10% trong thời hạn 10 năm kể từ khi có doanh thu từ dịch vụ) hoặc quy định mức thuế suất 15% trong thời hạn 10 năm.


Tuy nhiên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, dịch vụ kinh doanh casino, trò chơi điện tử có thưởng, dịch vụ kinh doanh đặt cược được hưởng ưu đãi thuế tiêu thụ đặc trưng theo dự thảo Luật đều gắn có các dự án khu dịch vụ, du lịch và vui chơi vui chơi tổng hợp có diện tích vốn đầu tư tối thiểu lớn (45.000 tỷ đồng) và được xác định thuộc ngành, nghề ưu tiên phát triển ở cả 3 đặc khu.


Cơ quan này cho rằng, theo bí kíp quốc tế, đấy là các làm việc kinh doanh có lợi nhuận cao, trong dài hạn có khả năng đấyng góp lớn cho ngân sách nhà nước; nhiều đặc khu kinh tế của các nước cũng phát triển loại hình dịch vụ này.


“Do đấy, việc quy định ưu đãi thuế tiêu thụ đặc trưng trong dự thảo Luật là cần thiết. Tuy nhiên, đấy cũng là ngành, nghề kinh doanh có sức quyến rũ lớn đối có các nhà đầu tư, bởi thế, chính sách phân phối hàng ưu đãi cũng cần được tính toán hợp lý, bảo đảm không gây thất thu cho ngân sách nhà nước trong dài hạn”, cơ quan này phân tách.


Ủy ban cũng cho biết, dự thảo Luật đã được tiếp thu, chỉnh lý theo hướng quy định dịch vụ kinh doanh casino, trò chơi điện tử có thưởng, dịch vụ kinh doanh đặt cược được áp thuế suất thuế tiêu thụ đặc trưng 15% trong thời hạn 10 năm kể từ khi có doanh thu từ dịch vụ. Theo Luật Thuế tiêu thụ đặc trưng hiện hành, thuế suất có dịch vụ kinh doanh casino, trò chơi điện tử có thưởng là 35%; kinh doanh đặt cược là 30%.


Đồng thời, dự thảo Luật cũng quy định rõ chỉ ứng dụng ưu đãi này đối có làm việc kinh doanh dịch vụ nêu trên trong dự án của nhà đầu tư chiến lược.


Hồng Khanh

Bạn đang xem chuyên mục Blog Qov.vn ở QOV.VN