2018: Năm đầy hứa hẹn cho nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào BĐS Việt Nam

Làn sóng M&A bất động sản thứ 2 bắt đầu từ 2015 và càng ngày càng lớn mạnh.

Năm 2017 chứng kiến thương vụ M&A (hợp nhất và mua lại) trong ngành bất động sản của Việt Nam có tổng giá trị lên đến 1,5 tỷ USD từ nhiều tổ chức nước ngoài.

Nhiều chuyên gia cho rằng điều này là do tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ của đất nước. Năm ngoái, GDP Việt Nam tăng 6,8%, vượt mục tiêu của Chính phủ (6,7%) và cao hơn mức tăng hàng năm trong GĐ 2011-2016. FDI đạt mức kỷ lục mới trong năm ngoái, gần 35,9 tỷ USD – tăng 44,4%.

2018: Năm đầy hứa hẹn cho nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào bất động sản Việt Nam - Ảnh 1.

bất động sản Việt Nam lôi kéo hàng tỷ USD vốn nước ngoài (Nguồn: Amcham Vietnam).

Nền kinh tế toàn cầu cũng có nhiều nhân tố tích cực, cho phép kinh tế Việt Nam, đặc thù là bất động sản phát triển. Các nhà đầu tư nước ngoài bơm 2,5 tỷ USD vào lĩnh vực này, đa số thông qua các chuyển nhượng M&A. Năm ngoái, phân khúc M&A tổng thể ước đạt 8 tỷ USD, trong đây bất động sản chiếm tỷ trọng lớn nhất. Nhà đầu tư đến từ nhiều quốc gia khác nhau như Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore và Trung Quốc đại lục.

Liên doanh là hình thức phổ biến vì nhà đầu tư nước ngoài có tài chính mạnh và bí kíp dày dặn trong khi các nhà đầu tư trong nước có quỹ đất và liên kết nghiêm ngặt có cùng đồng.

Hàng loạt dự án tỷ USD

Một trong các dự án lớn lớn nhất là khu thành thị mới Thủ Thiêm ở TP HCM có nhiều thỏa thuận lớn như hợp đồng liên doanh giữa Hong Kong Land (HKL) và doanh nghiệp Cổ phần Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP HCM (CII) để phát triển Thủ Thiêm River Park ở Quận 2 hồi tháng 2 năm ngoái có tổng giá trị phát triển chuẩn bị hơn 400 triệu USD.

2018: Năm đầy hứa hẹn cho nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào bất động sản Việt Nam - Ảnh 2.

Dự án Thủ Thiêm River Park có 1.140 căn hộ chung cư phong phú từ loại hình đến qui mô (Nguồn: Thủ Thiêm River Park).

Trong quý vừa qua, CapitaLand mua lại khu đất 1,45 ha ở Quận 4 có giá 53,5 triệu đôla Singapore (dao động 40 triệu USD), dự án thứ chín ở TP HCM và thứ 11 trong cả nước. VinaLand, quỹ đầu tư bất động sản (bất động sản) của Vina Capital, phân phối trọn vẹn cổ phần Vina Square, dự án phát triển rộng 3 ha ở Quận 5 cho Công ty bất động sản Trí Đức có giá dao động 41,2 triệu USD.

Tập đoàn Warburg Pincus của Mỹ ký hợp đồng trị giá 300 triệu USD có VinaCapital để thi công khách sạn. Mapletree từ Singapore tiếp quản Kumho Asiana Plaza Saigon và Keppel Land chuẩn bị phát triển các lô đất ở Khu Đô thị Thủ Thiêm. Công ty quản lý đầu tư bất động sản JLL hy vọng Việt Nam sẽ trở thành 1 trong các điểm đến quyến rũ nhất đối có đầu tư nước ngoài ở Đông Nam Á.

Các nhân tố thúc đẩy đầu tư

Các chuyên gia cho biết phân khúc bắt đầu làn sóng M&A thứ 2 từ 2015 nhờ quá trình cổ phần hóa mau chóng của các doanh nghiệp nhà nước (DNNN) và sự quan tâm càng ngày càng tăng của các nhà đầu tư nước ngoài. Các DNNN tọa lạc trên các vùng đất lớn có địa điểm đẹp chính là sức hút mạnh mẽ. Nhà đầu tư đặc thù lưu ý đến các dự án có địa điểm đắc địa và khả năng thu về 7-8% lợi nhuận như các tòa nhà văn phòng hạng A.

Không chỉ thế, Chính phủ hiện cho phép 100% có nước ngoài trong nhiều lĩnh vực, chỉ trừ trong 1 số lĩnh vực trọng yếu. Vì vậy, 1 doanh nghiệp có thể mua 1 DNNN nhỏ chỉ để tận dụng đất.

Một nguyên do khác là chính sách phân phối hàng hội nhập toàn cầu mau chóng và thân thiện có nhà đầu tư của Việt Nam. Lĩnh vực bất động sản cũng được thúc đẩy bởi sự cải thiện tính minh bạch của phân khúc và đơn giản hóa thủ tục. Ngoài ra, các nỗ lực giải quyết nợ xấu của ngân hàng là 1 nhân tố quan trọng trong việc kích thích các chuyển nhượng M&A.

Thị trường bất động sản 2018: Hướng đến người có nhu cầu mua nhà ở thực

Tìm hiểu thêm https://qov.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0913.756.339