5 bài học kinh doanh sâu sắc từ Tam Quốc Diễn Nghĩa

Tam Quốc Diễn Nghĩa – tiểu thuyết nổi tiếng của La Quán Trung – không chỉ đơn thuần là cuốn sách ghi lại 1 trong một số thời đại loạn lạc bậc nhất lịch sử Trung Quốc mà còn là tác phẩm chứa đựng nhiều bài học sâu sắc về kinh doanh.

1. Kết nghĩa đào viên: Một mục tiêu, 1 hoàn hảo.

Đối có đọc giả tam quốc, sự kiện kết nghĩa vườn đào của Lưu Bị, Quan Vũ và Trương Phi có lẽ đã quá quen thuộc. Và, tình cảnh của 1 Tây Thục có phần chắp vá khi đó không khác là mấy so có một số gì mà 1 startup phải trải qua: Xuất phát điểm ban đầu chỉ là ý tưởng. Trong khi Ngụy hay Ngô có đầy đủ mọi nguồn tài nguyên cần thiết và cả 1 đế chế “chống lưng” phía sau, Thục không có gì ngoài 3 “nhà đồng sáng lập” có tài sản duy nhất là 1 ước mơ chung, 1 hoàn hảo chung và 1 mục tiêu chung.

Khi ấy, dù có tiếng là có trong mình dòng máu hoàng thất, song Lưu Bị và hai người anh em thực sự không có bất cứ thứ gì ngoài khát vọng khôi phục nhà Hán. Thành thực mà nói, mãi sau trận Xích Bích, Thục mới có khái niệm gọi là kinh đô đóng quân. Và, dù nhiều lần Lưu Bị phải nương nhờ dưới trướng người khác, song, sợi dây liên kết giữa 3 anh em Lưu – Quan – Trương không bởi thế mà bị cắt đứt.

Bài học: Để khởi nghiệp thành công, một số nhà sáng lập nhất thiết phải có chung 1 mục tiêu và hoàn hảo. Bởi vì, khi đi lên từ hai bàn tay trắng, gặp khó và vấp ngã là điều chẳng thể nào tránh khỏi. Việc có 1 mục tiêu chung cũng như 1 hoàn hảo chung sẽ giúp cho một số thành viên sáng lập đoàn kết hơn trước một số tình huống gặp khó hay mâu thuẫn, vốn xuất phát từ sự khác biệt trong suy nghĩ và biện pháp làm việc. Nếu chẳng thể chia sẻ cộng 1 mục tiêu và hoàn hảo, thì chắc chắn một số thành viên sáng lập – hạt nhân của startup – chẳng thể đi cộng nhau đến ngày cuối cộng.

2. Tam cố thảo lư: Lòng kiên trì và khiêm tốn

Tại Tân Dã, Lưu Bị được nghe về danh tiếng cộng tài năng của Gia Cát Lượng nên đã không kể thân phận mình mà chọn lọc đích thân đến mời ông ra giúp sức. Hai lần đầu ghé thăm, cả ba anh em đều không gặp Gia Cát Lượng. Trong đó, lần thứ 2, cả ba gặp phải trận tuyết lớn song vẫn cố đến nơi, vì Lưu Bị cho rằng đội gió tuyết mà đi mới tỏ được lòng thành.

Đến lần thứ 3, cả Quan Vũ cũng không vui, ngỏ ý không muốn đến. Song, Lưu Bị nhất định muốn đi. Đến nơi, Lưu Bị kiên trì đứng đợi Gia Cát Lượng ngủ 1 giấc rồi mới kính cẩn bàn việc lớn. Sau khi nghe Gia Cát Lượng đánh giá tình hình khi ấy, Lưu Bị liền quỳ xuống mà khẩn cầu ông giúp đỡ. Cảm động bởi sự chân thành, khiêm tốn của Lưu Bị, Gia Cát Lượng đã hưởng ứng và sau này giúp Thục đạt được nhiều thành tựu lớn.

5 bài học kinh doanh sâu sắc từ Tam Quốc Diễn Nghĩa - Ảnh 1.

Lưu Bị 3 lần đến gặp Gia Cát Lượng: Câu chuyện điển hình cho sự kiên trì và lòng khiêm tốn, hạ mình để thu phục nhân tâm. Ảnh: Three Kingdoms

Bài học: Trên con các con phố kinh doanh nhìn chung hay khởi nghiệp nói riêng, lòng kiên trì và sự khiêm tốn là 2 nhân tố cực kỳ quan trọng. Con các con phố lập thân, lập nghiệp vốn không trải hoa hồng, song không phải là bất khả thi. Sẽ có khi, thậm chí cả một số người đồng sáng lập doanh nghiệp cũng sẽ khuyên khách hàng từ bỏ 1 điều gì đó. Nhưng, hãy kiên trì, vì mỗi 1 thất bại là mỗi 1 bước đệm đưa ta đến gần hơn có mục tiêu.

Ngoài ra, người doanh nhân cũng cần phải biết vứt bỏ cái tôi của mình mà nghiêm túc học hỏi và tiếp thu có tấm lòng cầu thị. Bởi vì, ý tưởng của khách hàng chưa chắc đã là độc nhất và thật sự nổi trội như một số gì khách hàng vẫn tưởng tượng đâu.

3. Lựa chọn Hoàng Trung: Dùng người chính xác

Hoàng Trung – 1 trong “ngũ hổ tướng” của Thục – được Tam Quốc Diễn Nghĩa miêu tả là 1 lão tướng song có sức địch muôn người. Lưu Bị, vì ý thức được tài năng và sự trung thành của ông, nên vẫn phong Hoàng Trung làm Hậu tướng quân, địa điểm ngang hàng có Quan Vũ (Tiền tướng quân), bất chấp tuổi tác của ông đã cao.

Bài học: Điều quan trọng để sử dụng nhân viên là thực lực chứ không phải một số nhân tố ngoại khu. Đừng xem thường nhân viên già! Bởi vì đôi khi họ còn làm tốt hơn nhân viên trẻ.

Phàm là người, ai cũng có một số suy nghĩ và định kiến của riêng mình. Trên cương vị 1 người lèo lái doanh nghiệp, nếu doanh nhân chẳng thể vượt trên một số định kiến của chính bản thân, thì có thể sẽ đánh mất đi 1 nhân tài hiếm có. Và, tệ Bên cạnh đó là nhân tài ấy rất có thể sẽ đầu quân cho đối thủ của khách hàng. Cả Gia Cát Lượng lẫn Lưu Bị đều hiểu rằng, để có thể tiếp tục con các con phố chinh phạt, thì 1 tướng quân dày dạn bí kíp như Hoàng Trung là vô cộng quan trọng.

4. Tiến chiếm Thành Đô: Xác định đúng phân khúc

Gia Cát Lượng đã tâu có Lưu Bị tiến chiếm Thành Đô và chọn lọc nó làm kinh đô của Thục. Nguyên do là nơi đó địa thế hiểm trở, dễ giữ, khó đánh, lại có đất đai màu mỡ, sản vật đa dạng và giao thông thuận lợi, vô cộng thích hợp cho việc phát triển kinh tế cũng như thi công quân đội. Nhưng, quan trọng hơn, Thành Đô được Gia Cát Lượng chọn lọc vì nó có địa điểm đắc địa, thích hợp để Thục đối trọng có 2 nước Ngụy và Ngô.

Bài học: Xác định đúng phân khúc mục tiêu là chìa khoá cho kinh doanh thành công. Đối có doanh nghiệp của khách hàng, “Thành Đô” sẽ là nơi nào? Xác định đúng phân khúc mục tiêu sẽ giúp cho doanh nghiệp có chiến lược marketing đúng đắn, giảm kinh phí truyền thông và tạo lợi thế cho tranh giành.

5 bài học kinh doanh sâu sắc từ Tam Quốc Diễn Nghĩa - Ảnh 2.

Xác định đúng phân khúc – Chìa khóa thành công cho doanh nghiệp. Ảnh: Stellen Infotech

Ngoài ra, việc xác định đúng đối tượng sẽ giúp doanh nghiệp có chiến lược thích nghi thích hợp có đặc biệt của từng phân khúc địa phương. Chẳng hạn như việc Amazon Ấn Độ có dịch vụ phân phối hàng, chính sách phân phối hàng hoa hồng và phí vận chuyển hoàn toàn khác so có Amazon Mỹ. Một người phân phối hàng trên Amazon Mỹ phải trả 8% hoa hồng có mỗi chiếc liên hệ phân phối được (không bao gồm phí hàng năm là 40 USD). Song, ở Ấn Độ, người phân phối chỉ phải trả 5% (không phải chịu phí hằng năm). Nguyên do là vì giữa Amazon và Flipkart ở Ấn Độ có sự tranh giành quyết liệt về số lượng người phân phối hàng mới

5. Trận Xích Bích: Hợp tác chiến lược

Trước trận Xích Bích, Nguỵ là quốc gia có thực lực mạnh nhất trong 3 nước và Tào Tháo đang dẫn quân bình định phương Nam có số lượng áp đảo. Trước tình thế đó, Thục cảm thấy chính bản thân quá yếu để có thể chiến đấu 1 mình. Trong khi đó, Đông Ngô lại là quốc gia có địa điểm then chốt, vì họ vốn quen thuộc có thủy chiến. Thế nên, để đẩy lùi Ngụy, Gia Cát Lượng, bằng tài ngoại giao của mình, đã thuyết phục Đông Ngô liên minh để kháng quân Tào.

Bài học: Nếu là 1 startup hay dễ làm là 1 doanh nghiệp nhỏ, khách hàng hoàn toàn có thể tự liên hệ mình có tình thế của Tây Thục. Khi kinh doanh, bình thường, doanh nghiệp sẽ luôn gặp phải 1 đối thủ như Bắc Ngụy – lớn, mạnh hơn về mọi mặt và sẵn sàng thâu tóm tất cả phân khúc. Nhưng, cũng sẽ có một số doanh nghiệp khác giống như Đông Ngô – diện tích trung bình và có tiềm năng tốt.

Sẽ có khi, khách hàng buộc phải hưởng ứng sự thật rằng chẳng thể đương đầu trực diện có 1 đối thủ lớn mà cần thiết phải có kế hoạch liên minh chiến lược. Dù việc thuyết phục 1 ông chủ như “Đông Ngô” thiết lập quan hệ đối tác là không tiện dụng, song đó là điều cần thiết để chắc chắn sự sống sót của doanh nghiệp trong cuộc chiến giành thị phần.

‘Là doanh nhân thì phải đánh đổi cuộc sống gia đình’: Tỷ phú Trần Đình Long, Nguyễn Đức Tài chứng minh điều này là sai, rất sai

Theo Lê Duy

DNSG

Bạn đang xem chuyên mục quan tri kinh doanh ở QOV.VN