Tương lai của nhượng quyền tại Việt Nam: Sau cơn bùng nổ quán cà phê, trà sữa sẽ là làn sóng nhượng quyền trường học, spa?

F&B vốn là khởi thủy của nhượng quyền. Nhưng trong top 10 những thương hiệu nhượng quyền cách tân và phát triển nhanh nhất năm nay, chỉ có 2 thương hiệu thuộc ngành ẩm thực. Vậy những cái tên còn lại thuộc lĩnh vực gì?

Đó là Planet Fitness, thương hiệu cung cấp dịch vụ về tập gym. Hay Great Clips, dịch vụ chăm sóc tóc với hơn 4000 chi nhánh trên toàn cầu.

Nhượng quyền dịch vụ – Xu hướng trên địa cầu

Những thương hiệu khác trong top 10 thương hiệu nhượng quyền đều liên quan đến “dịch vụ” chứ không phải “hàng hóa”. Có thể kể đến như dịch vụ vệ sinh công nghiệp nhanh (tẩy rửa cho các tòa nhà, nhà trường, trung tâm y tế), dịch vụ giải đáp sức đề kháng, vật lý trị liệu, sửa xe, sửa khóa…

“Nhượng quyền của mai sau là nhượng quyền những mô hình dịch vụ,” đó là nhận định của chuyên gia về nhượng quyền Nguyễn Phi Vân tại hội thảo thuộc khuôn khổ triển lãm quốc tế Ngành bán lẻ và Nhượng quyền Thương hiệu 2018. Bà Vân là Chủ tịch cty Retail & Franchise Asia, cố vấn về nhượng quyền thương hiệu cho chính phủ Malaysia.

Tương lai của nhượng quyền tại Việt Nam: Sau cơn bùng nổ quán cafe, trà sữa sẽ là làn sóng nhượng quyền trường học, spa? - Ảnh 1.

Bà Nguyễn Phi Vân. Ảnh: Internet

Theo bà Nguyễn Phi Vân, trên địa cầu đang có sự trỗi dậy của các mô hình kinh doanh cung cấp dịch vụ, dẫn đến từ sự bận rộn của con người ngày nay: Họ cần sự tiện dụng, có nghĩa là có nhu cầu lớn về những dịch vụ “làm hộ”, nhằm tiết kiệm thời gian cho con người.

Những lĩnh vực vượt trội của ngành kinh tế dịch vụ địa cầu mà bà Vân chỉ ra, gồm: sức đề kháng và y tế, sắc đẹp, vui chơi, dịch vụ sửa chữa và bảo trì… (phục vụ cá nhân) và cho thuê, tài chính, thi công (phục vụ công ty).

“Mình xây dựng được mô hình thì mình nhượng quyền, vậy thôi”

“Tất cả những việc gì mà cá nhân bạn, gia đình bạn, cty bạn không thích làm, từ rửa chén, lau nhà đến quản lý nhân sự, báo cáo thuế, vệ sinh trong văn phòng, bảo trì máy móc trong cty… đều có thể biến thành dịch vụ”, bà Vân chỉ ra.

Mà đã là dịch vụ thì đều có thể nhượng quyền. Bà cho thấy đừng nên đóng khung nhượng quyền là phải có cửa hàng, chi nhánh hay phòng khám.”

Như vậy, thị trường nhượng quyền của mai sau rất lớn: Cái gì cũng có thể nhượng quyền được hết”, bà Nguyễn Phi Vân nhận định.



Cơn sóng nhượng quyền dịch vụ ở Việt Nam

Về nhượng quyền dịch vụ ở Việt Nam, bà Vân cho hay còn đang trong GĐ nhen nhóm. “Có thể nói ở Việt Nam, F&B nhưng vẫn chỉ chiếm 60 – 70% thị trường nhượng quyền”, bà cho thấy.

Bà Vân nhận định với nhượng quyền ở Việt Nam, ngành F&B là ngành truyền thống, còn tiềm năng rất lớn và sẽ luôn có những thương hiệu về F&B cách tân và phát triển.

“Nhưng cơn ‘sóng thần’ tiếp theo là sự chuyển đổi sang trọng mô hình dịch vụ. Nó đến từ sự thiếu tài nguyên môi trường xung quanh, chuyển đổi về kinh tế chia sẻ, các chuyển động trên địa cầu”, bà Vân nói.

Theo bà Vân, những ngành hot nhất về nhượng quyền dịch vụ đã xuất hiện ở Việt Nam gồm: giáo dục, chăm sóc sắc đẹp, sức đề kháng…

“Chắc chắn sẽ bùng nổ, đó là điều chẳng thể không xảy ra, nó sẽ xảy ra và xảy ra nhanh hơn mình tưởng”, bà Vân khẳng định về xu hướng nhượng quyền dịch vụ ở nước ta.

“Mong muốn của tôi là các bạn nhìn thấy làn sóng đó không phải để các bạn đi mua nhượng quyền, các bạn phải xây dựng mô hình cho thương hiệu địa phương của mình. Vì ở nước ngoài, khi nào thương hiệu địa phương cũng nhiều hơn thương hiệu nước ngoài.

Ở Việt Nam thì ngược lại – mình toàn đi mua nhượng quyền, cuối cùng mình chỉ đi làm thuê cho một chuỗi khác mà thôi, mình không thi công được giá trị cho nền kinh tế Việt Nam”, bà Vân trăn trở.

Triển lãm quốc tế Ngành bán lẻ và Nhượng quyền Thương hiệu 2018 – Vietnam International Shop & Franchise Show 2018 diễn ra từ ngày 01 đến 03/11/2018 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC) – 799 Nguyễn Văn Linh, Phường Tân Phú, Quận 7. TP. Hồ Chí Minh.

Tại triển lãm, các gian hàng nhượng quyền trưng bày thuộc phong phú các lĩnh vực: Ẩm thực (Nhà hàng, quán cafe, quầy bar…), Làm đẹp & sức đề kháng: Tóc, thẩm mỹ viện, spa, cửa hàng thực dưỡng…), Thời trang (Quần áo, giày dép, cửa hàng phụ kiện…), Bán lẻ & Bán sỉ: (Cửa hàng tiện lợi, cửa hàng giảm giá, tạp hóa…), Dịch vụ giải đáp: Dịch vụ giải đáp BĐS, tài chính…, Giáo dục – Đào tạo: (Từ mẫu giáo đến các bậc cao hơn / trung tâm đào tạo, huấn luyện chuyên nghiệp…) và các lĩnh vực khác (Cửa hàng sửa chữa ô tô, cửa hàng sửa xe máy, dịch vụ giặt khô…).

Dân kinh doanh F&B và giao hàng đang vào mùa thu hoạch lớn: 1/3 dân số địa cầu đã sử dụng dịch vụ gọi đồ ăn

Thảo Thảo

Theo Trí Thức Trẻ

Bạn đang xem chuyên mục quan tri kinh doanh ở QOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0913.756.339