CEO Circo: Khó khăn nhất vẫn là thuyết phục khách hàng chuyển từ mô hình văn phòng truyền thống sang sử dụng coworking space

Trong bối cảnh, coworking space đang là chủ đề được quan tâm. Startup được định giá 20 tỷ đô la Mỹ của Mỹ cũng vừa vào Việt Nam. Anh Hoàng Linh, CEO CirCO – một startup coworking space – đã có những phân tích về thị trường này.

CirCo được thành lập năm 2016 và nhận đầu tư của quỹ East Venture vào tháng 7/2018. Startup này hiện có 2 vị trí, 1 tại quận 1 và điểm khác tại quận 4.

Anh Hoàng Linh, trước lúc mở CirCo, đã làm việc cho cty chuyên giải đáp công nghệ thiết kế thi công 3D trong vòng 5 năm.

* “Nhân duyên” nào đưa anh đến với CirCO?

– Tôi cảm thấy nhu cầu văn phòng của nhóm đối tượng Startup, SME ở Việt Nam tăng rất nhiều. Trong bối cảnh thị trường bất động sản văn phòng ở VIệt Nam có tỉ lệ trống rất thấp. Mô hình Coworking Space giải quyết được vấn đề của nhóm đối tượng này: sự linh động, sáng tạo, thích hợp với tốc độ tăng trưởng và tiết kiệm kinh phí.

* Anh phân tích thế nào về thị trường coworking space hiện tại?

– Thị trường hiện tại đang cách tân và phát triển nhiều phân khúc khác nhau. Nhìn chung, việc thay đổi này làm thay đổi thói quen sử dụng văn phòng của mọi người, và hy vọng sẽ tăng trưởng nhanh trong những năm sắp tới.

CEO Circo: Khó khăn nhất nhưng vẫn là thuyết phục quý khách chuyển từ mô hình văn phòng truyền thống sang trọng sử dụng coworking space - Ảnh 1.

Anh Hoàng Linh, CEO CirCo.

* Có chủ kiến cho rằng, coworking là xu hướng tất yếu của mai sau vì số lượng cty thành lập càng ngày càng tăng, trong những khi văn phòng cho thuê thì có nhiều điểm hạn chế. Anh nghĩ sao về chủ kiến này?

– Đây là thời cơ rất tốt để quý khách trải nghiệm phong cách sử dụng văn phòng hoàn toàn mới. Nhu cầu chia sẻ chung nguồn lực và tiết kiệm kinh phí là một xu hướng chung của nền kinh tế chia sẻ.

Tôi nghĩ Coworking Space tạo nhiều sự tha hồ hơn để giúp tăng hiệu quả công việc. Các cty thì càng càng ngày càng không muốn điểm danh nhân viên nữa mà chỉ quan tâm đến hiệu quả công việc.

* Đối tượng quý khách của Circo là ai? Tỷ lệ của các nhóm này ra sao?

– Tệp quý khách CirCO khá phong phú. Cộng đồng và môi trường của CirCO tập trung nhiều vào các cty khởi nghiệp & sáng tạo. Đa số các cty đến từ nước ngoài.

* Vậy mật độ lấp đầy của Circo là bao nhiêu?

– Hiện tại tỉ lệ lấp đầy ở CirCO khá cao, trên 80%.

* Nếu so với văn phòng truyền thống, thì theo anh, đâu là lợi thế của coworking space?

– Tôi cho rằng mô hình Coworking Space mang lại sự năng động, linh động và tiết kiệm so với văn phòng truyền thống. Hơn thế nữa, Coworking space tập trung cách tân và phát triển nhiều giá trị cộng đồng giúp công ty cách tân và phát triển.

* Đối với anh đâu là gặp khó đối với việc mở coworking space?

– Khó khăn nhất ở hiện tại nhưng vẫn là thuyết phục quý khách chuyển từ mô hình văn phòng truyền thống sang trọng sử dụng coworking space.

* Hiện giờ, thị trường không chỉ có các đối thủ trong nước. Một “đại gia địa cầu” là WeWork cũng đã vào Việt Nam. Circo đã dự định những gì cho câu chuyện tranh đua?

– Chúng tôi tập trung vào việc mình làm tốt nhất và tốt hơn những đối thủ khác.

* Theo anh ở TP HCM, coworking sẽ tập trung ở những khu vực nào?

– Chúng tôi cảm thấy tại thị trường thành phố Hồ Chí Minh, Coworking sẽ tập trung xung quanh các khu vực văn phòng và khu vực trung tâm, giúp tăng thêm sự dễ dàng cho quý khách.

* Tôi thấy có những dịch vụ như bán đồ ăn, trái cây trong một số coworking. Những dịch vụ này mang lại nguồn thu như thế nào?

– Trên thực tại, các dịch vụ này giúp mang lại nhiều sự tiện lợi cho quý khách nhiều hơn là nguồn thu.

* Vậy mục tiêu cách tân và phát triển của Circo, ngắn hạn và dài hạn ra sao, thưa anh?

– CirCO định vị cách tân và phát triển như là một nền móng cộng đồng để hỗ trợ công ty cách tân và phát triển. Không chỉ cung cấp không gian làm việc, chúng tôi còn cung cấp nhiều dịch vụ và sự hỗ trợ để các công ty tiếp cận được cộng đồng và các quý khách ở đây. Chúng tôi cũng hiện đang làm việc với nhiều tập đoàn và cty công nghệ lớn như Deloitte, Grab, Rajah Tann,.. và các quỹ đầu tư mạo hiểm để giúp kết nối cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam tốt hơn.

* Cảm ơn những chia sẻ của anh!

Coworking space Việt Nam đang nằm trong tay ai?

Thế Trần

Theo Trí Thức Trẻ

Bạn đang xem chuyên mục thuong hieu la gi ở QOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0913.756.339