Những bài học sâu sắc từ nhà sáng lập Uniqlo: Việc của nhà lãnh đạo chỉ là suy nghĩ chứ không phải những công việc nặng nhọc!

Việc của lãnh đạo chỉ là suy nghĩ chứ không phải các công việc nặng nhọc. Lãnh đạo phải là người nghĩ ra cách biến công ty thành nơi mà nhân viên nhận ra rất quan trọng, xứng đáng để cống hiến.

Những năm 1970, Tadashi Yanai chọn lọc quay trở về Ube, tỉnh miền tây nam Hiroshima để đảm nhận công việc quản lý cửa hiệu may của gia đình.

Sau đây ở tuổi 20, có tính tình quá quyết liệt, Yanai đã mau chóng biến cửa hiệu thành 1 nơi mà nhân viên chẳng hề muốn làm việc. “6 trong 7 người đã rời đi”, Yanai nhớ lại. “Cho tới sau đây, tôi vẫn nghĩ quản lý kinh doanh là công việc chẳng hề thích hợp có tôi”.

Nhưng GĐ này, trải qua hơn 4 thập kỷ, Yanai, 68 tuổi đang là chủ tịch hãng Fast Retailing – công ty mẹ của thương hiệu quần áo Uniqlo nổi tiếng toàn địa cầu. Những bài học sâu sắc ông rút ra được sau thời gian ngắn ngủi quản lý công việc kinh doanh của gia đình, cộng có bản tính ham học hỏi bẩm sinh về phong cách lãnh đạo, đã tạo nên thành công cho Yanai.

Trong bài phỏng vấn mới đây tới tờ Nikkei, Yanai đã chia sẻ về triết lý lãnh đạo, thói quen làm việc và quan điểm của ông về kinh doanh ở Nhật Bản.

Ông bắt đầu buổi trò chuyện bằng việc đề cập tới quan điểm khác thường về sự nghiệp của mình. Làm việc chăm chỉ thôi chưa đủ. “Nếu nỗ lực nhưng sai hướng, khách hàng sẽ mãi trong 1 vòng luẩn quẩn”.

Từ kẻ mọt sách thành ông trùm thời trang

Yanai thừa nhận mình là 1 người hướng nội. Ông thích sách hơn là trò chuyện có mọi người. Nhu cầu đọc tới cực kỳ môi trường xung quanh còn nhu cầu giao tiếp có người khác thì… không nhiều lắm.

“Tôi là 1 con mọt sách. Tôi thích đọc tiểu sử về các doanh nhân huyền thoại và nhà lãnh đạo như người sáng lập Panasonic Konosuke Matsushita và nhà sáng lập hãng Honda Soichiro hãng Honda. Tôi không chắc khách hàng có cho đây là các câu chuyện kinh doanh điển hình hay không nhưng chúng giống hệt các trải nghiệm mà tôi trải qua. Cho tới tận bây giờ, thi thoảng tôi vẫn phải thốt lên rằng: “Chờ 1 chút, điều này giống hệt có các gì người đi trước đã trải qua”.

Bước đột phá trong sự nghiệp của Yandai đến sau các chuyến du lịch tới Mỹ và Anh. “Tôi thích nền văn hóa Mỹ, đặc trưng là văn hóa của thế hệ các người trẻ. Vì vậy tôi ghé thăm Mỹ và Anh nhiều lần kể từ khi còn sinh viên, học hỏi các doanh nhân trong lĩnh vực thời trang.

Ở thời điểm đây, tôi đọc và biết được rằng 1 doanh nhân tên Leslie Wexner của L Brands – đơn vị đang điều hành hãng Victoria Secret kiếm được 1 nghìn tỷ yen (tương đương 9 tỷ USD) trong 1 GĐ ngắn kỷ lục. Đó là người mà tôi cực kỳ ngưỡng mộ.

“Tại Anh, tôi biết được nhà sản xuất quần áo có tên Next tăng doanh thu hàng năm từ 2 tỷ yen tới 200 tỷ yen trong 8 năm. Tôi cũng ghé thăm các cửa hàng quần áo của họ vào mỗi mùa khác nhau. Khi nhìn vào catalog từ các năm 1980, dù có là bây giờ khách hàng vẫn không nghĩ các kiến trúc đây là lỗi thời.

Tôi nghĩ đây chính là các gì mình nên làm ở Nhật Bản. Tôi mơ về việc phát triển 1 công ty của riêng mình trở thành 1 công ty giống bởi thế“.

Trở về Nhật Bản, hiện thực khá ảm đạm. “Chúng tôi đang có 1 cửa hàng quần áo cho nam giới ở 1 đô thị nhỏ nơi có 170.000 người sinh sống. Thấy thực ở này, tôi nghĩ sẽ không tồi giả dụ có thể phát triển được 1 công ty có 30 cửa hàng có doanh thu 3 tỷ yen”.

Nghĩ lớn nhưng thận trọng

Hiện nay, Fast Retailing có hơn 110.000 nhân viên, điều hành 1.920 cửa hàng Uniqlo trên toàn địa cầu có 1.000 cửa hàng trong số đây ngoại khu nước Nhật. Với tình hình kinh doanh đặc trưng tốt ở Trung Quốc, Hong Kong và Đông Nam Á, Fast Retailing kiếm được 47% doanh thu từ phân khúc nước ngoài.

Mặc cho tham vọng khiêm tốn nhưng Yanai vẫn chứng minh rằng ông đang làm rất thành công và không bao giờ tiếc nuối về chọn lọc quay trở lại Ube sau khi đã được nhận vào làm ở Aeon – 1 trong các nhà bán lẻ lớn nhất Nhật Bản.

“Rất nhiều người không hiểu điều này nhưng các doanh nhân thực sự thành công đều cực kỳ thận trọng. Nhà sáng lập Microsoft Bill Gates là 1 ví dụ. Lúc nào cũng phải lo ngại. Táo bạo không có lại gì tốt cả và khách hàng cần phải tập trung”.

“Một điều nữa là tìm ra khát khao muốn làm lớn nội khu con người khách hàng. Tôi muốn nói là tinh thần doanh nhân. Châm ngôn ở công ty tôi là: Thay đổi quần áo. Thay đổi quan điểm lỗi thời. Thay đổi địa cầu.

Triết lý của Yanai có thể dễ bị hiểu nhầm. Tham vọng cách tân địa cầu của Yandai ở đây ít nhất là cách tân cách con người mặc quần áo. Nhiều người nghĩ điều này có thể giống việc khát khao chinh phục địa cầu và kiếm tiền.

Nhưng đây là 1 ý tưởng sai lầm.

“Chưa bao giờ trong cuộc sống này tôi làm việc vì tiền cả. Tôi không bận tâm tới việc kiếm tiền. Bạn sẽ không có hy vọng nếu tiền là điều đang thúc đẩy khách hàng. Quá nhiều doanh nhân bởi thế, có mục tiêu là đưa công ty của họ lên sàn chứng khoán và kiếm tiền. Nhưng tiền sẽ mau chóng mất đi. Bạn có thể kiếm được cả trăm tỷ yen? Nhưng rồi sao?

Ông cũng ứng dụng triết lý giản dị này vào việc sắp xếp giờ làm việc. Yanai luôn thức dậy vào khi 5 giờ sáng và tới công ty vào đúng 6h45 phút. Thời gian ưa thích trong ngày của ông là từ 6h30 đến 7h30 khi không có bất kỳ cuộc hotline cũng như không có bất kỳ vị khách nào ghé thăm. Ông sử dụng dao động thời gian quý giá này để suy nghĩ về các gì diễn ra trong ngày.

“Việc của lãnh đạo chỉ là suy nghĩ chứ không phải các công việc nặng nhọc. Lãnh đạo phải là người nghĩ ra cách biến công ty thành nơi mà nhân viên nhận ra rất quan trọng, xứng đáng để cống hiến. Tôi chắc đây là cách mà ông chủ Softbank Masayoshi Son cũng đang làm. Chúng tôi nghĩ trong suốt 24 giờ làm việc mỗi ngày”.

Yanai rời văn phòng vào khi 3 hoặc 4 giờ chiều. Thậm chí ông đang lên kế hoạch sẽ rời văn phòng sớm Bên cạnh đây trong tương lai.

Hãy thận trọng. Tránh liều lĩnh. Không quá xem trọng đồng tiền. Với các triết lý kinh doanh bởi thế, khách hàng có thể sẽ bất ngờ khi biết Yandai nằm trong hội đồng quản trị của Softbank. Chính vì vậy khi được hỏi về tính cách khá đối lập giữa Masayoshi Son và mình, Yandai chia sẻ rằng: “Bạn biết đây, Son khá là liều. Tôi luôn phải nói có ông ấy hãy thận trọng có các rủi ro. Hầu hết các dự án đầu tư lớn của ông ấy tôi đều phản đối. Nhưng dù thế nào thì cuối cộng Son vẫn tự đưa ra chọn lọc của mình”.

Rót tiền vào 800 startup nhưng chỉ 1 thành công, người đàn ông này vẫn được Hoàng tử Saudi và Tim Cook tin tưởng giao cho 100 tỷ USD để… đầu tư tiếp

Vân Đàm

Theo Trí Thức Trẻ/Nikkei

Bạn đang xem chuyên mục quan tri kinh doanh ở QOV.VN