21 tuổi khởi nghiệp in áo thun, từng có doanh thu 1 tỷ đồng/tháng, nhưng startup này đã sạt nghiệp vì tham khách hàng, vay nặng lãi để trả lương công nhân

“Nếu cty không cung cấp đủ nhu cầu của quý khách thì sẽ giao hàng chậm do không xử lý kịp đơn hàng. Khách đặt hàng mà 3-5 ngày sau mới thấy phản hồi. Người này truyền tai người kia, cty sẽ bị mang tiếng”

Tại một diễn đàn mới diễn ra tại TP HCM, Nguyễn Ngọc Tài, CEO MGC_influencer, đã có những chia sẻ về những thất bại khi khởi nghiệp. Anh từng phải đóng cửa cty vì những sai lầm về tài chính.

Khởi nghiệp in ấn áo thun, đồng phục và vì ham nên đơn nào cũng nhận hết

Năm 21 tuổi, Tài khởi nghiệp in ấn áo thun, đồ jeans. Đó là vào năm 2011, năng lực sản xuất của cty là vào dao động 8.000 đến 10.000 chiếc/tháng. Doanh số lên đến 1 tỷ đồng/tháng.

Có một đơn hàng ở Campuchia đặt hàng cty của Tài 800 triệu đồng năm 2011. Giá vốn sản phẩm là 400 triệu. Nếu giao xong đơn hàng này là được lời 400 triệu đồng, Tài tính toán bởi thế. Khách hàng đặt trước 200 triệu đồng và cty Tài phải ứng trước ra 200 triệu đồng để ra thành phẩm.

21 tuổi khởi nghiệp in áo thun, từng có doanh thu 1 tỷ đồng/tháng, nhưng startup này đã sạt nghiệp vì tham quý khách, vay nặng lãi để trả lương bổng công nhân - Ảnh 1.

Nguyễn Ngọc Tài, MGC_influencer.

Tiền mặt của cty có 400 triệu nhưng đã bù 200 triệu cho đơn hàng của khách Campuchia nên chỉ còn 200 triệu. Sau đó, cty lấy nốt 200 triệu tiền mặt còn lại để mua máy móc, tăng năng suất cho kịp công đoạn. Công ty cũng tuyển nhân sự, tăng ca và trả lương bổng gấp đôi.

Sau khi nhận đơn hàng của Campuchia, một quý khách khác tại Hà Nội lại đặt đơn hàng 300 triệu đồng và cty lại nhận tiếp.

“Tiến độ giao hàng kịp nhưng kinh phí lương bổng, tăng ca và đầu tư mới đã ngốn sạch tiền lời do phải đi vay nặng lãi để trả tiền cho công nhân. Tưởng đối tác bên Campuchia trả tiền thì mọi việc sẽ ổn. Ai ngờ, họ khất nợ và hứa trả sau 3 tháng”, Ngọc Tài kể.

Thế rồi chuyện gì đến cũng đến, cty đã phải giảm công nhân, bán bớt máy móc, cầm cố để trả lãi suất vay. “Công ty đã phá sản sau thời gian đó vì không gồng được lãi suất dẫn đến và vốn gốc”, Ngọc Tài nói.

Sau đó Ngọc Tài có thành lập một số startup khác, trong đó có MGC_influencer có văn phòng tại Việt Nam, Singapore và một startup về hẹn hò sẽ công bố vào tháng 12 tới.

Từ câu chuyện của Tài: Ham thôi đừng ham quá!

Từ câu chuyện của chính mình, Ngọc Tài rút ra những bài học cho chính mình mình. Bài học đầu tiên liên quan đến tiền, tài chính của cty khởi nghiệp.

21 tuổi khởi nghiệp in áo thun, từng có doanh thu 1 tỷ đồng/tháng, nhưng startup này đã sạt nghiệp vì tham quý khách, vay nặng lãi để trả lương bổng công nhân - Ảnh 2.

Thứ nhất, đừng khi nào nghĩ càng nhiều quý khách càng tốt, quý khách vừa đủ năng lực cung cấp của cty mới là tốt.

“Nếu cty không cung cấp đủ nhu cầu của quý khách thì sẽ giao hàng chậm do không xử lý kịp đơn hàng. Khách đặt hàng mà 3-5 ngày sau mới thấy phản hồi. Người này truyền tai người kia, cty sẽ bị mang tiếng”, Tài nói.

Sai lầm thứ hai là không hạch toán vốn gốc, khấu hao, công nợ, tiền mặt, tiền lãi. Chẳng hạn, cty mua máy tính cho nhân viên với giá 20 triệu đồng. Máy đó sử dụng được dao động 3 năm. Vậy 20 triệu đồng chia cho 36 tháng sẽ ra tiền khấu hao mỗi tháng. Và số tiền đó phải để riêng trong quỹ về khấu hao.

Các sai lầm về tài chính khác như không có có kế hoạch dùng tiền vốn, chi tiêu quá đà khi ban đầu, dùng vốn để đầu tư dàn trải, không cân đối thực lực tài chính hiện có… cũng là những sai lầm liên quan đến tài chính trong thời gian đầu thành lập startup.

Từng “đứng trên đỉnh vinh quang” doanh thu 1 triệu đô/tháng nhưng cty này đã sạt nghiệp, founder rượu chè be bét vì những lỗ hổng ‘chết người’

Thế Trần

Theo Trí Thức Trẻ

Bạn đang xem chuyên mục quan tri kinh doanh ở QOV.VN

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0913.756.339