Quy hoạch khu vực ga Hà Nội phải phù hợp quy hoạch chung Thủ đô

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị UBND thành thị Hà Nội thực hiện việc quy hoạch phân khu thành thị khu vực ga Hà Nội và phụ cận, chắc chắn thích hợp có Quy hoạch chung thi công Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.


Văn phòng Chính phủ mới đây đã có văn bản gửi UBND TP Hà Nội nêu ý kiến của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về việc quy hoạch thi công Trung tâm chỉ huy của Bộ Công an ở lô đất PT5 khu vực ga Hà Nội. Về vấn đề này, Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Công an báo cáo Thủ tướng Chính phủ về phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất thuộc có nhà nước của Bộ Công an trên địa bàn thành thị Hà Nội theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ ở văn bản số 107/TTg-CN ngày 12/12/2017.

nhà cao tầng nội đô,ga Hà Nội,quy hoạch chung thủ đô,quá tải hạ tầng
Phó Thủ tướng đề nghị UBND thành thị Hà Nội thực hiện việc quy hoạch phân khu thành thị khu vực ga Hà Nội và phụ cận, chắc chắn thích hợp có Quy hoạch chung thi công Thủ đô Hà Nội (Ảnh: Trần Thường/VietNamNet).


Phó Thủ tướng cũng đề nghị UBND thành thị Hà Nội thực hiện việc quy hoạch phân khu thành thị khu vực ga Hà Nội và phụ cận, chắc chắn thích hợp có Quy hoạch chung thi công Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.


Liên quan đến quy hoạch khu vực ga Hà Nội, trước đây, Bộ Xây dựng đã có văn bản chính thức phúc đáp UBND TP Hà Nội về việc đâyng góp ý kiến đồ án quy hoạch phân khu thành thị khu vực Ga Hà Nội và phụ cận tỉ lệ 1/2.000.


Theo Bộ Xây dựng, quy hoạch chung, khu vực nghiên cứu kỹ Quy hoạch phân khu thành thị Ga Hà Nội nằm trên địa bàn 4 quận nội thành, là khu nội đô lịch sử, hạn chế phát triển, không thi công nhà ở cao tầng mới và tăng thêm dân số.


Bộ Xây dựng cho rằng, riêng nội dung Quy hoạch phân khu Ga Hà Nội đề xuất cải tạo và thi công mới trong phạm vi 98,1 ha, có địa điểm trọng điểm của 4 quận nội thành có phạm vi quy hoạch trên địa bàn 8 phường, đề xuất nhiều nội dung cải tạo chỉnh trang thành thị có diện tích lớn về thi công công trình ngầm và công trình nổi, tái an cư; trong đây thi công mới 1 số công trình cao tầng (40 – 70 tầng, chiều cao tới 200m) sẽ có tác động lớn về giao thông và không gian thiết kế – phong cảnh thành thị đối có khu vực ga nói riêng và khu nội đô lịch sử Hà Nội nhìn chung, chưa thích hợp có quy hoạch chung, chưa thích hợp có Quy hoạch chung đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ở Quyết định số 1259/QĐ-TTg ngày 26/7/2011.


Dân số khu vực hiện dao động 40.300 người, chuẩn bị sau quy hoạch sẽ tăng lên dao động 44.000 người (tăng dao động 10%). Ngoài ra, việc hình thành những loại hình dịch vụ thương mại, tài chính, vui chơi vui chơi… sẽ làm tăng 1 số lượng lớn khách vãng lai đến sử dụng những dịch vụ trong khu vực. Do đây, theo Bộ Xây dựng, quy hoạch phân khu cần nghiên cứu kỹ, tiên đoán và tính toán kỹ về dân số để chắc chắn không gây ra hiện trạng quá tải về hạ tầng thành thị, độc đáo là giao thông.


Theo Bộ Xây dựng quy định ở Quy chế quản lý quy hoạch, thiết kế công trình cao tầng trong khu vực nội đô lịch sử TP Hà Nội được ban hành theo Quyết định số 11/2016/QĐ-UBND ngày 07/4/2016 của UBND TP Hà Nội thì khu vực phía Đông ga Hà Nội không thi công công trình cao tầng; khu vực phía Tây Ga Hà Nội nghiên cứu kỹ thi công công trình cao tầng nhưng tuân thủ những quy hoạch phân khu thành thị liên quan. Tuy nhiên, những quy hoạch phân khu chưa được phê duyệt nên chưa có cơ sở xác định chiều cao và số lượng công trình cao tầng ở khu vực này.


Theo Quy chế quản lý quy hoạch, thiết kế công trình cao tầng trong khu vực nội đô lịch sử do Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung ký ban hành vào tháng 4/2016, khu vực này được thi công tối đa 18 tầng (tương đương 65m). Đồng thời, những công trình cao phải chắc chắn giảm tỷ lệ thi công, tạo không gian thoáng, thông tầng ở những tầng đế, kết nối không gian công cộng có không gian khu vực ga Hà Nội. Cũng theo quy chế này, có phố Lê Duẩn (đoạn từ các con phố Hai Bà Trưng đến Khâm Thiên) được thi công tối đa 9 tầng (tương đương 32m) có điều kiện phía Tây tuyến các con phố chắc chắn thích hợp phong cảnh khu vực, nghiên cứu kỹ bảo tồn công trình ga Hà Nội.


Hồng Khanh

Bạn đang xem chuyên mục Blog Qov.vn ở QOV.VN

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0913.756.339