Nhờ theo đuổi triết lý ‘lạt mềm buộc chặt’ thay vì chăm chăm theo dõi nhân viên, kết quả giờ đó Adtop đã có 1 đội ngũ gắn bó có nhau suốt 4 năm – 1 dao động thời gian mà startup nào cũng phải ngưỡng mộ.
Một một vàih quen thuộc, startup được định nghĩa là một vài doanh nghiệp khởi nghiệp có tốc độ tăng trưởng rất nhanh. Để phục vụ đề nghị này, nhiều nhân tố được chú tâm đến khi thi công 1 doanh nghiệp truyền thống thường bị bỏ qua ở startup. Ví dụ trong số đó là chuyện dụng nhân làm sao cho khéo léo, hay là tạo ra văn hóa chung cho cả 1 tập thể như thế nào.
Thế nhưng, nếu nghe được câu chuyện dưới đó của CEO 1 startup ở Việt Nam, nhiều nhà sáng lập một vài doanh nghiệp khởi nghiệp có thể sẽ phải giật mình. Đó là anh Nguyễn Văn Vững đến từ doanh nghiệp Adtop có màn thuyết trình ở sự kiện Kawai Startup Fair 2018.
Anh đã kể lại việc mình phải nếm trải cảnh một vài nhân viên lũ lượt rời khỏi doanh nghiệp, hoặc là chính tay anh phải ‘thay máu’ một vài đồng nghiệp anh em của mình, để lại 1 mình Vững ở lại Adtop chiến đấu.
Nguyễn Văn Vững được ra mắt ở sự kiện Kawai Startup Fair 2018
Điều đáng tiếc là tình cảnh gặp khó đã đến có Vững không chỉ 1 mà là tới 2 lần. Phải nói rằng nếu có 1 doanh nghiệp lớn, ngày buồn nhất là khi ngân hàng đến ‘xiết nợ’ và doanh nghiệp phá sản thì đối có startup, ngày buồn nhất có lẽ là khi nhà sáng lập phải nhìn một vài người anh em kề vai sát cánh cộng mình rời bỏ con thuyền có 1 ước mơ lớn mà toàn bộ đã từng chung tay.
“Đầu tiên, khi bắt đầu mở doanh nghiệp là sau đó mình đã thay máu 1 lần. Lúc đó, một vài người doanh nghiệp tuyển vào đi gần hết, gần như chỉ còn lại mỗi mình. Và thế hệ F2 thì cũng gần như thế. Như thế trong 2 năm Thứ nhất, mình thay máu 2 lần” – Nguyễn Văn Vững bồi hồi kể lại.
Giờ đó sau một vài trải nghiệm đau đớn, Vững đã làm lại Adtop có thế hệ thứ 3. “Bây giờ doanh nghiệp đã có F3. Ở thế hệ này, mình tập trung vào vấn đề phát triển văn hóa và gây dựng đội ngũ để đến giờ đã có một vài người gắn bó hơn 4 năm liền. Chính một vài con người đó đã tạo nên thành công của doanh nghiệp cho đến khi này” – CEO Adtop nói.
Đến khi này, Adtop đã là 1 tên tuổi có ‘số má’ trong ngành quảng cáo trực tuyến Việt Nam có doanh thu nhiều triệu USD. Trong không gian của một vài người trẻ startup ở Kawai Startup Fair, Vững cởi mở chia sẻ một vàih mình đã vượt qua thất bại tới 2 lần như thế nào.
Bài học lớn nhất, dường như nằm chính ở văn hóa doanh nghiệp. “Từ đó, mình thấy văn hóa rất quan trọng. Mình sẽ chia sẻ văn hóa của tụi mình xem có có đến cho một vài KH gợi ý gì không”. Triết lý của Adtop chính là theo đuổi sự ưu tú của chính mình” – Vững mở đầu màn chia sẻ.
‘Theo đuổi sự ưu tú, thành công sẽ chạy theo’, hay là ‘hãy cứ làm việc hết mình đi, thu nhập thưởng không phải nghĩ’
“Triết lý của doanh nghiệp mình là: Theo đuổi sự ưu tú của chính mình, thành công sẽ theo đuổi KH” – CEO Nguyễn Văn Vững nói.
Thưc sự, KH có thể đã từng nghe thấy câu nói này trong bộ phim ‘3 chàng ngốc’ – câu chuyện về 3 chàng trai tuy học cộng nhau ở 1 trường về kỹ thuật nhưng cuối cộng mỗi người đều đã dám theo đuổi sự đam mê của mình 1 một vàih nhiệt thành và đạt được thành công.
Có lẽ cũng dựa trên tư tưởng từ bộ phim kia, CEO Nguyễn Văn Vững giải đáp triết lý ‘theo đuổi sự ưu tú’ của doanh nghiệp mình’ là việc khuyến khích nhân viên làm việc hết mình vì 1 tầm nhìn lớn.
Giờ đó ở Adtop, người ta thấy một vài nhân viên làm việc ‘điên cuồng trong say mê mà không cần phải thúc ép’. Họ cũng chẳng cần phải lo lắng về chuyện thu nhập thưởng, vì ‘Adtop sẵn sàng trả thu nhập còn cao hơn một vài gì KH làm được‘.
Một triết lý mà có lẽ nhiều KH trẻ đều đã từng nghe đến
“Có nghĩa là khi KH làm việc có tôi, làm việc trong doanh nghiệp của tôi, KH đừng quan tâm đến vấn đề thu nhập. Lương chỉ phân tách rằng KH cống hiến như thế nào cho doanh nghiệp, KH đã tạo ra giá trị bao nhiêu. Còn dĩ nhiên khi KH có cái đó, chúng tôi sẵn sàng trả thu nhập tương xứng, thậm chí còn cao hơn so có một vài cống hiến của KH” – Vững khẳng định.
Với văn hóa này, một vàih triển khai công việc ở Adtop sẽ là phân tách hoàn toàn theo KPI: Công ty sẽ không can thiệp vào một vàih một vài nhân viên làm việc, chì quan tâm đến giá trị họ tạo ra. Vì toàn bộ đều hướng đến tầm nhìn lớn nên một vài mâu thuẫn trong doanh nghiệp đều được giải quyết dễ làm.
“Việc của tụi mình là giao KPI và việc của họ là triển khai một vài thứ đó, làm một vàih nào là việc của họ, miễn là đạt được KPI theo đề nghị. Như thế đội ngũ của mình gắn kết có nhau và làm việc điên cuồng. Trong họp hành có thể xích mích nọ kia nhưng sau đó đâu vẫn vào đây, mọi người vẫn làm việc rất chuyên nghiệp” – CEO Vững Nguyễn kể lại.
Để nhân viên ra đi để ‘theo đuổi sự ưu tú’, rồi chấp nhận nhận lại khi nhân viên muốn trở về để tự thử thách
Một chiếc xe tốt muốn chạy thì vẫn cần xăng và để triết lý ‘theo đuổi sự ưu tú’ có thể được áp dụng thành công ở Adtop, có một vài tính từ đã trở thành tôn chỉ mà toàn bộ nhân viên Adtop tuân theo. Đó chính là ‘cởi mở’ và ‘trách nhiệm’.
CEO Nguyễn Văn Vững đặt vấn đề: “Văn hóa của tụi mình là sự cởi mở, Mình quan niệm chúng ta đến được có nhau là cái duyên. Chúng ta ở được có nhau là cái duyên lớn hơn. Vậy câu chuyện là chúng ta nên giữ được cái duyên cho lâu dài. Nhưng đảm bảo sẽ có khi tôi và 2 ông co-founder không tóm lại 1 hưỡng lâu dài. Vậy, chúng ta phải giải quyết như thế nào?”
Theo CEO Adtop thì nút thắt đó sẽ được giải quyết chính bởi sự cởi mở giữa một vài nhân viên trong doanh nghiệp. Anh nói: “Chúng ta phải nói cho nhau nghe tôi nghĩ như thế này, như thế kia. Ở doanh nghiệp của mình, mọi người đều cởi mở. Không ai được phép giấu bất kỳ 1 cái gì, giả dụ việc đó là cần, là tốt cho người khác”
Màn chia sẻ ở Kawai Startup Fair
Theo dòng hồi tưởng, anh Vững kể lại câu chuyện về sự cởi mở đã giúp doanh nghiệp anh có được 1 nhân viên tốt như thế nào. Đó là thời điểm 1 nhân viên thế hê F3 của Adtop có ý định nghỉ việc và đã nói có Vững.
Anh chấp nhận để cho nhân viên này ra đi vì người này còn khá trẻ và Vững nghĩ rằng đến có một vài môi trường mới sẽ giúp cậu ta phát triển chính mình của mình, hay chính là có thể ‘theo đuổi sự ưu tú’. Sau đó, khi đã ‘đủ lớn’ và cậu nhân viên có ý xin trở lại làm việc bởi doanh nghiệp đã trưởng thành và có nhiều thử thách hơn, Vững cũng chấp nhận cho cậu ta trở lại đồng hành có Adtop.
Đừng chăm chăm ‘nhìn máy tính giám sát xem nhân viên đang làm gì’, hãy thả ra và ‘lạt mềm buộc chặt’
Tính từ chẳng thể thiếu cuối cộng trong triết lý ‘theo đuổi sự ưu tú’ ở doanh nghiệp này là trách nhiệm Nói rộng hơn, đó chính là một vàih ‘quản nhân viên’ dựa trên trách nhiệm ở Adtop – 1 phương thức ‘lạt mềm buộc chặt’, chẳng cần đến quy định phức tạp hay một vài hình phạt tài chính.
CEO Nguyễn Văn Vững cho rằng việc đặt trách nhiệm lên từng thành viên trong doanh nghiệp chính là một vàih quản lý linh hoạt nhất. Với một vài nhân viên làm việc hết mình nhưng lại không thích sự gò bó, đó chính là một vàih quản lý rất thích hợp.
“Yếu tố thứ hai đó là trách nhiệm. Sự thật là nhân sự của một vài KH không muốn KH kèm cặp họ mãi. Họ không muốn KH ngồi chăm chăm nhìn máy tính để xem một vài KH ấy làm gì. Làm thế không giải quyết được cái gì cả, lại tạo ức chế cho cả hai. Vì thế, một vàih quản lý tốt nhất là thả ra và đặt trách nhiệm lên họ” – CEO Adtop lấy ví dụ.
Đừng giám sát nhân viên, hãy ‘lạt mềm buộc chặt’
Cách quản lý ‘thả ra và đặt trách nhiệm’ này sau 1 thời gian có thể tạo ra 1 bộ lọc môi trường xung quanh để giữ lại một vài người thực sự hợp có Adtop. “Những kẻ thời cơ không bị kèm cặp sát sao và cũng không đạt được nguyên tắc trách nhiệm thì đáng bị thải loại. Ngược lại, một vài người làm việc có tâm, đạt được trách nhiệm doanh nghiệp giao phó sẽ là một vài người xừng đáng đi con các con phố dài có Adtop” – Nguyễn Văn Vững nói.
Thước đo tốt nhất để đo lường trách nhiệm nói trên không gì khác chính là sự phản hồi của KH về nhân viên đó. Vị CEO chia sẻ rằng mình không bao giờ quan tâm xem họ làm việc vào thứ 7 hay Chủ nhật, tối hay ban ngày; anh chỉ quan tâm đến việc mà họ làm được.
“Thước đo của tụi mình dựa trên thước đo của KH. Khách hàng phàn nàn nghĩa là họ đang có vấn đề. Khách hàng không phàn nàn, dòng tiền có về vẫn có tức là họ đang làm tốt. Quay trở lại, một vài KH có thể thả lỏng quyền quản lý ra, nhưng rồi nên lọc ra một vài con người có trách nhiệm. Đó chính là nhân tố văn hóa trách nhiệm trong doanh nghiệp mình” – Anh Vững tổng kết.
Nhất Hạnh
Theo Trí Thức Trẻ
Bạn đang xem chuyên mục quan tri kinh doanh ở QOV.VN