Sau 1 thời gian dài làm việc cầm chừng, trọng điểm thương mại Parkson Lê Đại Hành (quận 11, TP.HCM) đã chính thức đâyng cửa. Đến nay Parkson Flemington là trọng điểm thương mại thứ 4 của Parkson trên cả nước đâyng cửa được cho là do làm việc không hiệu quả.
Từ trước Tết Âm lịch, đại diện Ban quản lý Parkson Flemington đã thông báo đến một số đối tác kinh doanh về kế hoạch đâyng cửa, và một số bên đã đạt được thỏa thuận. Đơn vị này cũng tài liệu việc tạm dừng làm việc Parkson Flemington sẽ không ảnh hưởng đến việc kinh doanh của một số trọng điểm thương mại khác thuộc hệ thống Parkson ở Việt Nam.
Được biết, Parkson Flemington là trọng điểm thương mại thứ 4 của Parkson trên cả nước và là trọng điểm thương mại thứ 2 ở TP.HCM đâyng cửa vì làm việc không hiệu quả. Các trọng điểm thương mại ngưng làm việc trước đây là Parkson Keangnam, Parkson Thái Hà (Hà Nội), Parkson Paragon (quận 7, TP.HCM).
Hiện trên cả nước, Parkson còn 6 trọng điểm thương mại đang làm việc, trong đây 4 trọng điểm ở TP.HCM, gồm Parkson Saigon Tourist Plaza (quận 1), Parkson Cantavil (quận 2), Parkson Hùng Vương Plaza (quận 5) và Parkson CT Plaza (quận Tân Bình). Có mặt ở một số trọng điểm thương mại này trong các ngày gần đây, rất nhiều gian hàng chỉ thấy toàn nhân viên đứng “lướt” hotline thông minh, lượng khách đến mua sắp rất ít.
Theo số liệu tài chính mới nhất được Parkson Retail Asia mở bán ngày 26/2/2018, chuỗi trọng điểm thương mại Parkson ở Việt Nam đang có mức tăng trưởng -5% trong tài khóa kết thúc ngày 31/12/2017. Tại Myanmar, Parkson hiện cũng đang làm việc cầm chừng.
Công ty này cũng tài liệu đã rất nỗ lực tung ra một số chương trình quảng cáo nhằm lôi kéo bạn, nhưng tăng trưởng doanh số của cộng 1 cửa hàng quý 4/2017 so có cộng kỳ năm trước là âm 2,3%.
Niên độ tài chính của Parkson bắt đầu từ tháng 7 và kết thúc vào tháng 6 năm sau. Như vậy, năm tài chính 2016-2017 của Parkson đã kết thúc có con số lỗ 67 tỷ đồng. Trong 6 tháng đầu niên độ tài chính 2017-2018, Parkson đang tạm lỗ 24 tỷ đồng, doanh thu dao động 233 tỷ đồng.
“Đại gia” bán lẻ này thừa nhận sẽ tiếp tục đối mặt có rất nhiều thách thức phía trước, đặc thù nhất là ở phân khúc Malaysia. Riêng phân khúc Việt Nam, Parkson cũng đang đối mặt có nhiều gặp khó trước viễn cạnh tranh giành lĩnh vực bán lẻ càng ngày càng diễn ra khốc liệt.
Theo một số chuyên gia kinh tế, việc Parkson luôn trung thành có mô hình làm việc Department Store (tạm gọi là trung tâm mua sắm bán lẻ hàng hiệu), đã khiến chuỗi này lép vế hơn rất nhiều khi mô hình Shopping Mall hay Shopping Center diện tích lớn, hay còn gọi là trọng điểm mua sắm cung cấp một số nhu cầu, tiện ích cho bạn từ mua sắm có trung tâm mua sắm tổng hợp cho đến ăn uống, vui chơi, xem phim.
Đặc biệt, việc phải gánh giá thành để duy trì, làm mới mô hình và mở rộng thêm một số trọng điểm thương mại nhằm duy trì lợi thế tranh giành và chiếm lĩnh phân khúc dài hạn dần trở thành sức ép lớn cho Parkson.
Song, thách thức lớn nhất nằm ở chỗ giá thành càng ngày càng lớn và miếng bánh phân khúc buộc phải chia năm xẻ bảy cho nhiều đối thủ mới hơn và đáng gờm hơn khiến nhà bán lẻ này đuối sức trong nửa thập niên qua.
Theo CBRE Việt Nam, xu hướng sáp nhập trong khối bán lẻ chuẩn bị sẽ tiếp tục tăng trong tương lai do nhiều lý do như: Định dạng bán lẻ tiên tiến ở Việt Nam vẫn còn hạn chế, thậm chí so có một số nước kế bên trong khu vực Đông Nam Á; Việt Nam vẫn còn rất nhiều thương hiệu một số cửa hàng trung tâm mua sắm nhỏ cửa hàng tiện lợi.
Bên cạnh đây, sự mở rộng của một số nhà bán lẻ nước ngoài, mặc dù mặt nào đây có lợi cho người tiêu dùng nhưng mặt khác, có thể làm tăng sự tranh giành giữa một số nhà bán lẻ trong và ngoài nước.
Tìm hiểu thêm https://qov.vn