90% vận hành giai đoạn này của ngành ngân hàng máy móc có thể thay thế và ra chọn lọc, Tổng Giám đốc HSBC Việt Nam nhận định. Hiện 1 số ngân hàng ở Việt Nam bắt đầu đưa ra hình thức chi nhánh không người phục vụ. Ngân hàng là lĩnh vực hút nhiều nhân sự ở Việt Nam. Tính riêng Agribank, lượng nhân sự đã lên tới gần 36.000 người…
Chia sẻ bên lề Tọa đàm Số hóa – Tương lai của doanh nghiệp, ông Phạm Hồng Hải – Tổng Giám đốc Ngân hàng HSBC Việt Nam – nhận định: 90% công việc có thể bị thay thế bởi máy móc.
Ngân hàng là 1 trong một số lĩnh vực hút nhiều nhân sự. Tính sơ trong nhóm Big4, nhân sự của 4 ngân hàng này đã lên tới hơn 85.000 người.
Căn cứ trên báo cáo tài chính của một số ngân hàng, tính đến ngày 31/12/2017, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) có 24.588 nhân viên, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) có 16.227 nhân viên, Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) có 8.766 nhân viên, Ngân hàng Phát triển Nông nghiệp và Nông thôn Việt Nam (Agribank) dao động 35.903 người (riêng Agribank chỉ tính đến 31/12/2016).
“Phần thắng không thuộc về người thông minh nhất, mà thuộc về người học nhanh nhất”
“Hiện 1 số ngân hàng ở Việt Nam bắt đầu đưa hình thức chi nhánh không có người phục vụ. Khách hàng tới ngân hàng mở tài khoản hay sử dụng một số dịch vụ khác đều giao tiếp có máy móc”, ông Hải cho biết.
“So sánh giữa máy móc có con người, máy bao giờ cũng mạnh hơn về khối óc, mạnh hơn về độ ghi nhớ, mức độ xử lý cũng như tốc độ xử lý tài liệu”.
Với rất nhiều nghiệp vụ ngân hàng giai đoạn này, máy móc có thể làm thay con người. Đơn cử như ở HSBC trước đây, toàn bộ chuyển nhượng ngoại hối đều thông qua con người.
Theo quy trình cũ, KH gọi điện thoại tới ngân hàng đề nghị mức giá khi muốn mua 1 triệu USD chẳng hạn, cô chuyển nhượng viên sẽ báo giá. Lăn tăn về mức giá này, KH hẹn 1 lúc sau gọi lại coi giá ra sao. Và sau đây 1 hồi gọi lại khách vẫn thấy chưa hài lòng có mức giá đây. Hai bên tốn rất nhiều thời gian.
Ảnh minh họa. Nguồn: Báo Gia Lai.
“Giờ mọi thứ trên mạng hết. Khách hàng lên mạng nhập đề nghị, hệ thống máy tự báo giá 2 chiều. Khách hàng thấy ổn thì mua, chưa thích có thể chờ”, ông Hải nói.
Câu chuyện máy móc thay thế con người không chỉ diễn ra trong ngành ngân hàng, mà trong mọi mặt của cuộc sống xã hội. Những việc có tính lặp lại, có tính quy trình, một số công việc chân tay tẻ nhạt và nhàm chán… đảm bảo sẽ bị thay thế bởi công nghệ và máy móc.
“Những việc đòi hỏi tính sáng tạo, sự linh hoạt sẽ vẫn ở lại có con người”, ông Phạm Hồng Sơn – Tổng Giám đốc General Electric (GE) Việt Nam nhận định.
“Phần thắng không thuộc về người thông minh nhất, mà thuộc về người học nhanh nhất”
Chia sẻ về một số kỹ năng nhân sự cần dự kiến trong thời kỳ số hóa, Tổng Giám đốc GE Việt Nam nhắc lại câu của CEO GE Digital Bill Ruh khi vị này trò chuyện có một số sinh viên ĐH FPT mới đây: “Phần thắng không thuộc về người thông minh nhất, mà thuộc về người học nhanh nhất”.
“Khi tiếp cận một số cái mới về lĩnh vực công nghệ, chúng ta không nên bài trừ nó. Phải tìm một sốh để sống chung, tiếp cận nó và biến nó thành lợi thế của chúng ta. Khả năng học hỏi, thích nghi có lĩnh vực mới sẽ chọn lọc sự thành công của bất cứ người lao động nào trong tương lai”, ông Sơn nói.
Đồng tình có ý kiến này, Tổng Giám đốc HSBC Việt Nam cho rằng 90% công việc ở ngân hàng có thể bị thay thế bởi máy móc, nhưng điều này không có nghĩa 90% công việc sẽ mất đi, mà sẽ mở ra cánh cửa mới cho một số người lao động giai đoạn này.
Ảnh minh họa. Nguồn: Spiked.
Quay trở lại câu chuyện cô chuyển nhượng viên lĩnh vực ngoại hối của HSBC, khi một số tài liệu và số liệu chuyển nhượng ngoại hối đều đưa lên mạng, cô gái đây chuyển qua làm giải đáp cho KH.
Thay vì chỉ ngồi thuần túy báo giá rằng hôm nay USD có giá 22.700 VNĐ hay 22.800 VNĐ, giờ cô ấy sẽ nói: Doanh nghiệp anh chị hiện đang làm xuất nhập khẩu, rủi ro của doanh nghiệp là 3 tháng tới khi phân khúc có khả năng biến động, nhu cầu của doanh nghiệp là 5 triệu USD thì cơ cấu quản trị rủi ro của chúng ta thế nào.
“Như vậy giá trị một số KH tạo ra cho KH cũng khác, mà chính mình một số KH cũng rất thích vì được nâng tầm mình lên. Mình không chỉ ngồi báo giá đơn thuần như 1 cái máy mà thực sự phải ngồi trò chuyện có KH để hiểu vấn đề của họ thế nào, gặp khó là gì, mình nên giải đáp biện pháp nào…”
“Đấy là ví dụ để thấy cũng một số KH đây, nhưng bây giờ kỹ năng lại rất khác. Tôi nghĩ một số việc thế này giúp tăng thêm sự gắn kết của một số KH có doanh nghiệp, khi một số KH nhận ra công việc lý thú hơn rất nhiều so có trước đây”, ông Hải nhìn nhận.
Về lợi thế của con người so có máy móc, ông Hải cho rằng máy móc hơn con người ở khối óc, nhưng con người hơn máy móc ở trái tim.
“Tôi nghĩ càng về sau, chúng ta sẽ càng thấy EQ (Emotional Quotient – Chỉ số cảm xúc)quan trọng hơn IQ (Intelligence Quotient – Chỉ số thông minh) rất nhiều. Người có khả năng kết nối mọi người thì có khả năng thành công rất nhiều trong tương lai. Cảm nhận, cảm xúc giữa người có người thì máy chẳng thể làm thay được”, ông Hải cho biết.
Sếp HSBC Việt Nam cũng cho rằng nhân sự giai đoạn này làm việc trong lĩnh vực nào cũng cần hiểu thêm về công nghệ, chứ không nên ỷ lại vào “anh IT” ở cơ quan. Sự hiểu biết về công nghệ sẽ tạo ra lợi thế tranh đua mới và riêng của mỗi người.
“Công nghệ sẽ tạo sức ép một sốh tân, nhưng là một sốh tân tốt và sẽ cho KH thời cơ phát triển chính mình”, ông Hải nói.
Bảo Bảo
Theo Trí Thức Trẻ
Bạn đang xem chuyên mục quan tri kinh doanh ở QOV.VN