Sáng 25/4, cư dân chung cư Carina đồng loạt ký đơn tố chủ đầu tư

Sáng 25/3, hàng trăm người dân đã tập trung ở sảnh trước Ban quản trị chung cư Carina Plaza để biểu hiện sự đồng lòng đề nghị chủ đầu tư chung cư phải chịu trách nhiệm về 1 số thiệt hại khôn lường về người và tài sản sau vụ cháy xảy ra rạng sáng 23/3 vừa qua.

Cũng trong sáng nay, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã đến chung cư Carina, quận 8 để làm việc có 1 số cơ quan công dụng có liên quan.

Tại hiện trường, sau khi quan sát 1 số khu vực bị cháy ở chung cư (hầm giữ xe, cầu thang bộ, căn hộ cao tầng…), Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình lưu ý lãnh đạo TPHCM, UBND quận 8 phải thẩm định kỹ chất lượng của chung cư Carani Plaza trước khi bố trí dân vào ở trở lại. Vì dưới tác động của lượng nhiệt rất lớn từ đám cháy, kết cấu tòa nhà chung cư có thể bị ảnh hưởng, phá hoại, tiềm ẩn nguy cơ khó lường.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cũng đề nghị Công an TPHCM, Bộ Công an khẩn trương điều tra, làm rõ lý do vụ cháy, trách nhiệm của từng tổ chức, cơ quan, cá nhân liên quan; rà soát lại công tác quản lý nhà nước về PCCC đối có chung cư Carina, trên cơ sở đây xử lý nghiêm 1 số trường hợp vi phạm.

Ngay ở cuộc tiếp xúc này, người dân đang sinh sống ở khu chung cư này đã đồng loạt ký đơn kêu cứu khẩn cấp.

Đơn kiến nghị khẩn cấp này đề xuất gửi đến Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Bộ trưởng bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà, lãnh đạo TP.HCM, Ban giám đốc Công ty CP Đầu tư Năm Bảy Bảy (Chủ đầu tư dự án chung cư Carina), Công ty TNHH Xây dựng thương mại dịch vụ sản xuất Hùng Thanh (đơn vị đại diện chủ đầu tư).

Sáng 25/4, cư dân chung cư Carina đồng loạt ký đơn tố chủ đầu tư - Ảnh 1.

Theo đơn này, người dân phán ánh 1 số thiệt hại lớn lao trên là do “lỗi hoàn toàn chủ đầu tư và đơn vị đại diện điều hành chung cư” và cả 1 số cơ quan quản lý Nhà nước có liên quan đến việc nghiệm thu chất lượng trang thiết bị, kiểm tra định kỳ hệ thống PCCC ở chung cư.

Theo đây, trong 1 số năm qua đã xảy ra nhiều sự cố gây ảnh hưởng đến an toàn cho cư dân nhưng không được chủ đầu tư, ban quản lý giải quyết thỏa đáng dù người dân đã phản ánh. Người dân đã nhiều lần đề nghị tổ chức 1 số cuộc họp gồm đại diện nhiều đơn vị liên quan nhằm tư vấn thỏa đáng 1 số đề nghị sinh sống ở dự án, nhưng mọi ý kiến đến nay đều “bỏ ngoài tai”.

Những lỗi căn bản mà người dân chỉ ra đã cho thấy nhiều sai phạm rất căn bản của đơn vị chủ đầu tư, ban quản lý chung cư. Điển hình là 1 số hiện trạng thang máy hay trôi tự do, người dân bị kẹt trong hiện trạng thiếu dưỡng khí và không được ứng cứu kịp thời; không thực hiện quy trình giám sát lý lịch và mục đích sử dụng căn hộ cao tầng của khách thuê cũng như hoàng hóa được chuyển vào chung cư.

Ban quản lý, quản trị đã chậm trễ trong việc tiếp nhận và giải quyết 1 số phản ánh của cư dân. Đỉnh điểm 1 số vấn đề an toàn “được báo trước” được người dân chỉ ra trong cuộc đối thoại diễn ra vào chiều tối ngày 22/3, chỉ 7 tiếng đồng hồ trước khi xảy ra sự việc thương tâm.

Sáng 25/4, cư dân chung cư Carina đồng loạt ký đơn tố chủ đầu tư - Ảnh 2.

Người dân cho rằng chủ đầu tư (Công ty Năm Bảy Bảy) phải thay thế ngay lập tức tất cả hệ thống, trang thiết bị PCCC hiện có trong chung cư có chất lượng, nguyên tắc an toàn theo quy định và được nghiệm thu bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Thay thế hệ thống thang máy vốn có nhiều cấn đề, phải chắc chắn hệ thống thang máy được bảo trì và nghiệm thu bởi 1 đơn vị độc lập. Chịu trách nhiệm bồi thường tất cả thiệt hại về người và tài sản, sức khỏe và tinh thần cho tất cả cư dân chịu ảnh hưởng từ vụ cháy đêm 23/3.

Mặt khác, phải tổ chức hội nghị nhà chung cư để bầu ra ban quản trị, sớm trao quyền quản lý và giám sát cho đại diện hợp pháp của cư dân. Ngoài ra, chủ đầu tư phải có trách nhiệm chu cấp ăn, học cho 1 số cháu bé bị mất cả gia đình tới năm 18 tuổi.

Tìm hiểu thêm he so su dung dat la gi ?
Bạn đang xem chuyên mục Bat Dong San ở QOV.VN

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0913.756.339