Tại cuộc họp Thường trực Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chọn lọc chọn phương án mở rộng, nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất về phía Nam có công suất 50 triệu hành khách/năm.
Vấn đề lớn nhất giai đoạn này ở sân bay Tân Sơn Nhất là quá tải về giao thông trong và ngoài sân bay, khu vực xung quanh bị ô nhiễm tiếng ồn… Do vậy, theo ý kiến của những chuyên gia việc mở rộng sân bay phải giải quyết được hết những vấn đề đây.
Đơn vị giải đáp kiến nghị chọn lọc phương án 3, mở rộng về phía Nam và Bắc có công suất 50 triệu HK/năm. Lý do là phương án này sẽ chắc chắn công đoạn thi công những hạng mục công trình thiết yếu, giá thành thi công thấp hơn, tiện dụng cho quy trình quản lý điều hành bay, chắc chắn quy trình khai thác kết nối giữa những nhà ga và quy trình cung cấp dịch vụ mặt đất cho những đơn vị.
Khi triển khai phương án này, khu bay sẽ được nâng cấp để chắc chắn có thể khai thác có tần suất 57 lượt cất hạ cánh/giờ, tương đương 50 triệu HK/năm. Khu hàng không dân dụng sẽ áp dụng thi công nhà ga hành khách T3 có quy mô sàn dao động 200.000m2 đạt công suất 20 triệu HK/năm.
Có thể nói, vấn đề mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất không chỉ là vấn đề của ngành giao thông mà còn là vấn đề của phát triển kinh tế – xã hội, đô thị TPHCM, vùng TPHCM và cả Nam Bộ nên đã từng có rất nhiều ý kiến đồng thuận cũng như phản biện.
PGS-TS Nguyễn Thiện Tống – nguyên Chủ nhiệm Bộ môn Kỹ thuật hàng không (Đại học Bách khoa TPHCM), thành viên nhóm chuyên gia cố vấn phương án mở rộng Tân Sơn Nhất được Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân thành lập – cho biết, 1 câu hỏi lớn cho phương án của những nhà giải đáp đây là giai đoạn này, khu vực phía Nam đã rất bí bách kết nối giao thông, những cung các con phố phía Nam đều đã kẹt xe, nếu tiếp tục mở về phía Nam sẽ càng trầm trọng thêm; trong khi đây việc mở rộng về phía Bắc sẽ giải tỏa được bài toán ùn tắc khi 1 lưu lượng lớn khách đi vào phía Bắc, không thông qua trọng điểm đô thị ở phía Nam.
Bên cạnh đây, về vấn đề tiên đoán công suất Tân Sơn Nhất tới năm 2025 chỉ dao động 50 – 51 triệu khách/năm, vì khi đây đã có sân bay Long Thành bổ sung cũng nên cần tính tới việc sân bay Long Thành có thể không đúng hẹn vào năm 2025, khi đây Tân Sơn Nhất vẫn phải cung cấp đủ nhu cầu.
Ở 1 góc nhìn khác, theo TS Lương Hoài Nam, mở rộng sân bay về hướng Nam là phương án có thể làm nhanh nhất, ít tốn kém nhất để Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất đạt công suất 50 triệu hành khách/năm. Ở hướng mở rộng này có sẵn đất hàng không lưỡng dụng đã được Bộ Quốc phòng quy hoạch và bàn giao từ trước để xây nhà ga lưỡng dụng (T3), cũng như đất doanh trại Bộ Quốc phòng sẵn sàng bàn giao cho Bộ GTVT để xây thêm nhà ga T4, cộng có sân đỗ quân sự có sẵn, chỉ cần sửa chữa, nâng cấp là khai thác dân dụng được.
Ngoài ra, việc xây thêm những nhà ga T3, T4 cộng phía có những nhà ga T1, T2 đã đi vào làm việc cho phép kết nối làm việc giữa những nhà ga có nhau tiện dụng, hiệu quả hơn nhiều so có khi những nhà ga bị ngăn nhữngh có nhau bởi hai các con phố băng. Đây là nhân tố khai thác hàng không vô cộng quan trọng.
Đối có phương án mở rộng về phía Bắc, ông Nam cho rằng, có việc xây thêm 1 các con phố băng nhữngh các con phố băng đã đi vào làm việc 1.800m (tối thiểu cũng phải nhữngh 1.035m), đưa công suất sân bay lên dao động 70-80 triệu khách/năm, số lượng người dân phải giải tỏa, di dời có thể lên đến hàng trăm nghìn người.
GS-TS Nguyễn Trọng Hòa cho rằng, vấn đề lớn nhất giai đoạn này ở sân bay Tân Sơn Nhất là quá tải về giao thông trong và ngoài sân bay, khu vực xung quanh bị ô nhiễm tiếng ồn… Do vậy, việc mở rộng sân bay phải giải quyết được hết những vấn đề đây. Ví dụ, có giao thông, dù mở rộng sân bay về hướng Nam hay hướng Bắc cũng nên thi công 1 các con phố vành đai trên cao trong khu vực sân bay.
Từ các con phố vành đai này sẽ làm những các con phố nhánh rẽ xuống khu vực nhà ga đi và đến để đưa, đâyn khách và cũng từ các con phố vành đai này phải làm những các con phố trên cao kết nối đến thẳng những trục các con phố chính ngoại khu sân bay để kết nối giao thông trong sân bay có khu vực ngoại khu. Hệ thống các con phố trên cao phải được coi là các con phố chuyên biệt chỉ sử dụng để đến và ra khỏi sân bay. Ngân sách Nhà nước có thể đầu tư hoặc kêu gọi nguồn lực từ xã hội và được phép thu phí để hoàn vốn.
Tìm hiểu thêm he so su dung dat la gi ?
Bạn đang xem chuyên mục Bat Dong San ở QOV.VN