Chuyên gia kinh tế: Một ngôi nhà đã phải gánh nhiều loại thuế rồi!

QOV.VN – Chuyên gia kinh tế lo ngại, trong khi chính sách bán hàng nhà nước đang hướng tới việc tạo điều kiện cho mọi người mua nhà, nhưng việc đánh thuế tài sản như đề xuất của Bộ Tài chính có thể sẽ khiến cho khả năng người lương thấp mua nhà khó hơn.

Dự án Luật Thuế tài sản đang nhận được nhiều ý kiến trái chiều. (Ảnh minh hoạ).
Dự án Luật Thuế tài sản đang nhận được nhiều ý kiến trái chiều. (Ảnh minh hoạ).

Tại tọa đàm trực tuyến có chủ đề “Đánh thuế nhà trên 700 triệu đồng: Thiếu khả thi & nhiều bất cập” do Báo Điện tử Dân Việt tổ chức sáng nay (17/4), TS. Vũ Đình Ánh cho biết: “Làm tài chính gần 10 năm, tôi biết dự thảo lần này đã nằm trong chiến lược được hoạch định trước trong việc cải cách hệ thống thuế của Việt Nam, đặc thù trong bối cảnh chúng ta cải cách, mở cửa, giảm các sắc thuế nhập khẩu”.

Cần đưa ra căn cứ cơ sở thu thuế

Theo TS Vũ Đình Ánh, thuế tài sản gần như 1 thông lệ trên địa cầu và có lịch sử rất lâu đời, gắn có bản chất của nhà nước. “Nếu tiến hành luật thuế tài sản có đất, thì thuế suất sẽ tăng lên gấp 10 lần, từ 0,03% lên 0,3 hoặc 0,4%. Đáng ra, phải bàn xem việc này, tăng thuế bởi thế có hợp lý hay không chứ không nên chỉ tập trung vào thuế có nhà”, ông nói.

Với thuế tài sản nhà, ông Vũ Đình Ánh cho rằng, nhà nên và cần là 1 đối tượng để đánh thuế nhưng không nên đánh thuế là nhà giá trị thấp, đa số của người nghèo, lương thấp, cuộc sống gặp khó bởi sẽ dồn gánh nặng lên vai họ. Tiếp theo liên quan tới chính mình ngành quản lý, nhà giá trị thấp thu không đáng bao nhiêu, giống thu thuế đất phi nông nghiệp, vi phạm tiêu chuẩn của thuế là tính hiệu quả và tính dễ làm trong thuế.

“Không nên loay hoay giữa việc đánh thuế nhà thứ nhất hay không đánh thuế nhà thứ hai hoặc xác định người ta có ngôi nhà thứ 3 hay thứ 4. Cái tôi bất ngờ và thắc mắc là ngưỡng 700 triệu đồng để đánh thuế nhà, cơ sở nào để đưa ra mức này. Tôi cho rằng, Bộ Tài chính là người giúp Chính phủ, Quốc hội tạo ra dự luật này. Trách nhiệm của Bộ là phải đưa ra căn cứ để xác định mức thu thuế tài sản và cơ sở thu thuế tài sản”, ông Ánh nói.

Ở 1 góc nhìn khác, chuyên gia kinh tế Đinh Tuấn Minh cho rằng, chính sách bán hàng thuế giai đoạn này kém hiệu quả và không khuyến khích nhà đầu tư. Trong khi đấy, dự án thuế tài sản đang cho thấy sự yếu kém hiệu quả nhất về mặt kinh tế, vì vô hình chung không khuyến khích con người lao động, tiết kiệm, chắt chiu để có được thành quả.

“Ở đấy, đối có thuế tài sản, đánh vào nhà ở, nhà ở lại là 1 loại tài sản sau cùng của quá trình tích lũy tài sản của con người. Như vậy, vô hình chung thuế đánh vào thành tựu lao động trọn đời của con người ta”, ông Minh nói.

Tính khả thi yếu?

Hơn nữa, theo ông Minh: “Chúng ta đang có rất nhiều sắc thuế khác nhau như: thuế lương, thuế công ty, thuế tiêu thụ, thuế xuất nhập khẩu… Trong đấy thuế tài sản kém hiệu quả về mặt kinh tế. Tôi nghĩ giả dụ có khả năng thu được các thuế kia nên ưu tiên dùng để thu, tránh phải dùng các công cụ kém hiệu quả hơn so trừ trường hợp không còn nguồn thu nào cả”.

Câu chuyện thu thuế có thích hợp hay không, ông Minh cho rằng, cần phải nhìn vào xu hướng. Ông dẫn trường hợp thuế tài sản ở Mỹ từng chiếm mật độ lớn nhưng đang theo xu hướng giảm dần. Trong khi đấy, thuế lương cũng chiếm tỉ trọng lớn của các quốc gia nhưng cũng giảm dần thay vào đấy là tăng tỷ trọng đánh vào thuế gián thu, thuế tiêu thụ, VAT…

Theo ông Minh, đối có thuế, về căn bản đều đánh trên lương của con người ta, có cái đánh trực tiếp khi thu được và có cái là thuế tiêu thụ, cho người ta được quyền chủ động. Câu chuyện thuế tài sản đặt ra trong 1 giả thuyết của Bộ Tài chính, đấy là nếu tôi có 1 căn hộ cao tầng mà vì nguyên nhân nào đấy tôi không đấyng thuế được, từ đấy xảy ra nợ thuế. Theo dự thảo của Bộ Tài chính, trong tường hợp không đấyng được thì cứ tích dần, khi nào giao dịch tài sản thì đấyng thuế.

“Điều này cho thấy tính khả thi của luật yếu và phải tính được làm thế nào để người dân phải nộp thuế. Nếu không rõ ràng, thuế tài sản sẽ dẫn đến 1 điều sẽ tạo ra cái xung đột giữa người đang được hưởng thụ tài sản có chính quyền”, ông nói.

Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam Nguyễn Văn Đính cũng cho rằng, giai đoạn này đã có nhiều loại thuế trong lĩnh vực thi công. Theo đấy, khi hình thành ra 1 tài sản ngôi nhà, chính mình ngôi nhà đấy đã có phải gánh nhiều loại thuế.

“Thực tế đấy khiến giá nhà đang cao hơn so có các nước và ngang bằng nước phát triển. Hiện nay, có các căn hộ cao tầng nghìn có giá nghìn USD/m2, khác xa lương của chúng ta. Cần tránh hiện trạng thuế chồng thuế, gây huệ lụy xấu cho các vận hành xã hội khác. Trong khi đấy, chính sách bán hàng Nhà nước đang nhằm tạo điều kiện cho mọi người mua nhà, nhưng việc đánh thuế như đề xuất đang khiến cho khả năng người lương thấp mua nhà khó hơn”, ông Đính phân tách.

Phương Dung

Tìm hiểu thêm he so su dung dat la gi ?

Bạn đang xem chuyên mục Bat Dong San ở QOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0913.756.339