Màu sắc phòng làm việc ảnh hưởng nhiều tới năng suất của nhân viên.
Năm 2012, khi Serge Longin- người sáng lập hệ thống nha khoa RevenueWell, chuyển công ty đến 1 văn phòng mới, ông rất muốn một sốh tân môi trường văn phòng nhạt nhẽo chỉ toàn màu trắng. Longin trước đấy từng tìm hiểu về tâm lý học và tìm hiểu khoa học ở Viện Nghệ thuật Chicago, ông nói: “Chúng tôi muốn tạo ra không gian nơi mọi người thấy được hạnh phúc khi đến làm việc.”
Cố gắng để tạo động lực cho 25 nhân viên của mình, Longin đã chọn sơn màu cam đỏ cho 1 bức tường nổi gần hành lang. Ông cũng đặt một số chiếc đi-văng màu đen và 1 chiếc ti vi ở phía bức tường xám than để tạo 1 khu vực yên tĩnh cho nhân viên nghỉ ngơi và tránh khỏi công việc thường ngày.
Các chuyên gia kinh doanh từ lâu đã ủng hộ một số hiệu ứng tâm lý tích cực mà màu sắc tác động đến nhân viên ở nơi làm việc: bình tĩnh, sáng tạo hoặc sự nhiệt tình. Và đấy là một số màu sắc có thể biến đổi văn phòng của khách mua.
1. Đỏ, cam
Điểm 1 chút màu đỏ và cam trong văn phòng, như tạo điểm nhấn trên tường hoặc mua một số phụ kiện có màu sắc tươi sáng, có thể tạo ra 1 môi trường năng động. “Màu đỏ làm tăng nhịp tim của khách mua”- theo lời Elizabeth Brown, giám đốc của EB Color Consulting ở Seattle. Nhưng không nên dùng quá nhiều màu đỏ, bởi nó có thể gây bực dọc và căng thẳng.
Hãy tham khảo dùng gam màu đỏ trong một số khu vực mà nhân viên chỉ dành thời gian hạn chế – chẳng hạn như hành lang, phòng tắm, hoặc thậm chí nhà bếp – nơi nhân viên không làm việc.
2. Vàng
Các công ty sử dụng màu vàng và gam tươi sáng để tạo ra cảm giác hạnh phúc cho nhân viên khi họ chán nản hoặc không hài lòng ở văn phòng. Về mặt tâm lý, màu sắc làm tăng lòng tự trọng vì nó thường liên quan đến sự hưng phấn.
Tốt nhất là sử dụng một số tông màu vàng nhạt điểm trên tường, đồ trang trí hoặc đồ nội khu xe. Mark Woodman, chủ tịch của Tập đoàn Tiếp thị Màu, nói rằng quá nhiều màu vàng – như sơn trọn vẹn căn phòng màu vàng neon – có thể gây kích động.
Ngoại trừ khi khách mua dùng màu đậm trên logo để làm tăng sự vượt bậc thương hiệu của khách mua trong không gian làm việc. Nên chắc chắn rằng gam màu vượt bậc được bù đắp bởi một số màu lặng. Ví dụ, Woodman gợi ý cân bằng màu vàng rực bằng màu xanh nhạt, hoặc màu cam sống động bằng màu màu nâu ghi nhạt.
3. Xanh da trời, xanh lá cây
Màu sắc thường thấy trong môi trường xung quanh, chẳng hạn như màu xanh dương và màu xanh lục, có thể có tác dụng làm dịu đi môi trường làm việc căng thẳng. Vì nhân viên dành đa số thời gian nội khu một số văn phòng dưới ánh đèn huỳnh quang, nên “tiếp xúc có địa cầu ngoại khu sẽ giúp họ thấy được khá hơn”.
Nếu khách mua đang tìm kiếm một số ý tưởng mới để phát triển công ty của mình, hãy cân nhắc việc điểm xanh văn phòng bằng một số màu sắc của cây cối hoặc môi trường xung quanh.
4. Gam màu Pastels
Nếu không gian làm việc của khách mua có ít cửa sổ hoặc trần nhà thấp, hãy tham khảo gam màu pastel như màu đào hoặc tím khi khách mua muốn sơn tường để làm sáng văn phòng. Giống như xanh dương và xanh lục, màu sắc dịu hơn cũng hữu ích trong một số môi trường văn phòng căng thẳng đòi hỏi 1 bầu không khí yên tĩnh.
Dù khách mua chọn màu nào, cũng nên cẩn trọng khi tạo ra sự tương phản quá rõ, như một số bức tường màu sáng mà đồ đạc hoặc đồ trang trí lại màu tối. Quá nhiều sự tương phản sẽ gây mỏi mắt. Ví dụ, màu đen và màu tía có thể tương phản và gây ra mỏi thị giác. Thay vào đây, màu tía nên đi có màu be hoặc màu gỗ.
Mỹ Anh
Theo Trí Thức Trẻ
Bạn đang xem chuyên mục quan tri kinh doanh ở QOV.VN