Ngày nay, toàn bộ các chuỗi cửa hàng tiện lợi nổi tiếng như 7-Eleven, Circle K, Shop&Go….đều mở cửa suốt đêm. Khách ghé cửa hàng khi 4h sáng thường chẳng thấy ai khác ngoài các nhân viên trực cửa hàng.
Thực tế này được lí giải từ lịch sử xuất hiện các cửa hàng tiện lợi.
Circle K ra đời ở Mỹ, còn quê hương của 7-Eleven là Nhật Bản. Khởi đầu là các cửa hàng tạp hóa được thi công ở các khu dân cư đông đúc hoặc các thị trấn trọng điểm ở vùng ngoại ô. Và phần đông các thị trấn cỡ trung ở các quốc gia này vẫn thường có các cửa hàng tạp hóa mở cửa suốt đêm.
Chi phí mở cửa suốt đêm không quá cao, nhưng cũng không phải là nhỏ. Ví dụ kinh phí chạy điều hòa, hệ thống đèn, kinh phí nhân viên… đều sẽ cao hơn các cửa hàng đâyng cửa từ nửa đêm tới sáng. Những nhân viên phân phối hàng, bốc xếp hàng và bảo vệ làm ca đêm đều nhận tiền phụ trội.
Trong trường hợp này, kinh phí gần như đảm bảo cao hơn lợi nhuận thu được từ việc phân phối hàng trong vài tiếng đồng hồ ngắn ngủi vào ban đêm, vậy thì vì nguyên nhân gì mà các cửa hàng vẫn mở cửa đến sáng?
Những nhân tố tác động đến chọn lọc chọn nơi mua hàng tạp hóa của khách hàng gồm: giá cả, sự đa dạng của hàng hóa, vị trí và thời gian. Đa số khách hàng chọn cửa hàng cung cấp tốt nhất đề nghị của họ và chủ yếu chỉ mua hàng ở đây. Một khi khách hàng đã thuộc cách sắp xếp trong 1 cửa hàng quen, vì nguyên nhân gì mà lại phải tốn thời gian tìm từng món hàng ở cửa hiệu khác nữa? Vì thế các cửa hàng luôn nỗ lực để trở thành chọn lọc Thứ nhất của càng nhiều khách hàng càng tốt.
Giá cả và chủng loại hàng hóa trong các cửa hàng thường không khác biệt là mấy, tuy nhiên vị trí và thời gian có thể là nhân tố chọn lọc đối có các khách hàng. Khách thường sẽ ít ghé thăm các cửa hàng không tiện các con phố. Đó là lí do các thương hiệu cửa hàng tiện lợi thường là các chuỗi có độ phủ dày đặc trong các khu dân cư đông đúc và các trục các con phố trọng điểm.
Giả sử các cửa hàng trong 1 thị trấn đều đâyng cửa từ 11h đêm đến 7h sáng. Nếu 1 cửa hàng mở cửa đến 12h đêm thì nó sẽ trở thành nơi mua sắm có giờ giấc tiện dụng nhất. Ngay cả các khách hàng hiếm khi mua hàng trong dao động thời gian từ 11-12h cũng có thể chọn nơi đây thay cho cửa hàng quen thuộc của họ, vì nếu đột nhiên cần mua thứ gì đây giữa đêm thì việc tìm hàng sẽ tiện dụng hơn.
Bởi vậy, dù cửa hàng chỉ có vài khách mua trong 1h mở cửa thêm, nhưng thời gian tiện dụng sẽ giúp lôi kéo thêm nhiều khách hàng khác chọn cửa hàng làm nơi mua sắm không ngừng nghỉ.
Không thể khoanh tay nhìn khách hàng bỏ đi, các cửa hàng đối thủ cũng phải mở cửa thêm giờ. Khi đây, các cửa hàng khác có thể chiếm ưu thế khi mở cửa đến 1h sáng. Nếu kinh phí để duy trì cửa hàng ít khách trong 1 giờ tăng thêm không quá cao thì phần đông cửa hàng lớn trong thị trấn sẽ mở cửa suốt đêm. Và đây chính là các gì đã xảy ra trong thực ở.
Giả sử nhiều trung tâm thương mại cộng mở cửa qua đêm thì sự chọn lọc của khách hàng không còn tùy thuộc vào giờ giấc. Khi đây, các cửa hàng tiện lợi và trung tâm thương mại lại tiếp tục tranh đua ở các mặt khác.
Ví dụ trung tâm thương mại này nổi tiếng nhờ đồ ăn ở chỗ ngon, còn nơi khác nổi tiếng bằng đồ ăn nhập khẩu đặc trưng nhất. Siêu thị này có wifi miễn phí và chỗ ngồi thoáng đãng, cửa hàng kia có sách báo, nhận photo thông tin và chi trả được tiền điện nước ở quầy… Từ đây chẳng cửa hàng tiện lợi nào đâyng cửa vào ban đêm như trước.
Viên Anh
Theo Trí Thức Trẻ
Bạn đang xem chuyên mục quan tri kinh doanh ở QOV.VN