Khi mới ra trường, đa số các quý khách sinh viên đều có 1 ước mơ “việc nhẹ, thu nhập cao”. Nhưng liệu mọi người có biết rằng, các công việc càng “nhẹ” sẽ càng hủy hoại chính sự nghiệp tương lai của quý khách?
“Khóc liệt.”
“Tàn nhẫn.”
“Không thương xót.”
“Tranh cãi không ngừng nghỉ.”
Có lẽ ai cũng nghĩ rằng doanh nghiệp có các tố chất đáng kinh sợ kia sẽ không tránh khỏi thất bại. Tuy nhiên, cũng chính doanh nghiệp được báo giới và không ít nhân viên mô tả có các “tố chất tàn bạo” trên vừa đem về gấp đôi doanh thu trong năm ngoái, liên tục sinh lời trong 8 quý liên tục và “sản sinh” ra người đàn ông giàu nhất địa cầu.
Nếu quý khách đang nghĩ toàn bộ chỉ là các số liệu tài chính mà không phản ánh gì đến góc nhìn của nhân viên thì xin thưa là quý khách đã tiếp tục sai lầm. Chính doanh nghiệp “tàn nhẫn” kia đang chễm chệ địa điểm dẫn đầu ở vô vàn các giải thưởng về Chất lượng Dịch vụ quý khách, đứng thứ nhì trong danh sách các doanh nghiệp đáng làm việc nhất địa cầu của LinkedIn và vừa “kết nạp” hơn 85.000 nhân sự mới chỉ trong năm 2016.
Văn hóa doanh nghiệp – Thương cho roi cho vọt?
Công ty “khét tiếng” ở trên không ai khác chính là Amazon, có các từ ngữ diễn tả được lấy trực tiếp từ 1 bài báo được đăng trên tờ New York Times.
Nội dung bài báo xoáy thẳng vào Văn hóa “trừng phạt” và tinh thần “sinh tồn” mà Amazon đang tiến hành cho toàn bộ nhân viên của mình. Đặc biệt bài báo còn phản ánh các ký ức “đau thương” khi các nhân viên phải gục khóc ở bàn, khốn khổ có mức độ stress cao, và không khỏi chật vật để theo kịp tốc độ làm việc đến chóng mặt của gã khổng lồ công nghệ này.
Và đặc thù là các nhân viên không đạt được chỉ tiêu mà quản lý đưa ra đều bị sa thải 1 cách chóng vánh, bài báo nhấn mạnh thêm.
Sau khi được đăng tải, bài viết trên đã “gây bão” trong dư luận khắp cả nước Mỹ. Rất nhiều quý khách đọc và cựu nhân viên liên tục “đổ thêm dầu vào lửa” bằng cách gọi Amazon là 1 “kẻ bóc lột” và tố cáo doanh nghiệp này không ngừng nghỉ “bắt nạt” nhân viên.
Câu chuyện sẽ dừng lại ở đó giả dụ không còn 1 “mặt” khác của vấn đề mà ít ai có thể tiện lợi nhận ra. Xuất phát từ các chia sẻ thực ở nhất của nhân viên Amazon giai đoạn này, các người không mù quáng “ném đá” Amazon dần dần nhận ra rằng, các nhân viên đang phải chịu đựng môi trường “khốc liệt” kia đang ngày ngày tận hưởng “hạnh phúc” khi được làm trong 1 môi trường phát triển nhanh đến thế, đa phần là do họ hiểu được giá trị của chính bản thân đang được nâng cao, không chỉ doanh nghiệp mà chính chính bản thân nhân viên cũng đang phát triển mau chóng từng ngày.
Những cuộc tranh cãi không ngừng nghỉ, các sức ép “tàn nhẫn”… đối có các nhân viên giai đoạn này cũng chỉ là các thử thách giúp họ trở thành 1 con người tốt hơn, như các điều kiện “khốc liệt” đã biến than chì thành kim cương, nhân viên Amazon luôn nhận ra tự hào cộng doanh nghiệp đạt được các thành tựu mới bất kể muôn vàn gặp khó và sức ép.
Bài học khách quan nhất từ bài báo “tàn nhẫn” của Amazon kia được gói gọn trong 1 câu: “Văn hóa làm việc không phù hợp có toàn bộ mọi người.”
Thành công không đợi các kẻ “yếu tim”
Những “làn sóng ngầm” phản kháng của các nhân viên Amazon cho thấy 1 sự thật phũ phàng: Văn hóa doanh nghiệp không nhất thiết khi nào cũng phải “thân thiện” và “thoải mái”.
Trong thời đại tài liệu như “vũ bão” giai đoạn này, các doanh nghiệp và các nhà quản lý ra sức tung ra các hình ảnh và khẩu hiệu “rập khuôn” như: Quản lý thân thiện, môi trường “gia đình”… Dư luận đang ra sức thi công và hướng tới 1 hình ảnh “nhẹ nhàng và tình cảm” cho chính nơi làm việc của mình. Nhưng ít người biết rằng đó chính là 1 con dao hai lưỡi!
Mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh, và văn hóa doanh nghiệp nhất định cũng phải tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể. Ngoài các giới hạn về đạo lý và pháp luật bình thường ra, “Văn hóa tốt” hoàn toàn khác nhau ở từng doanh nghiệp, và thậm chí là đối có từng nhân viên.
Một doanh nghiệp “thân thiện” và “gia đình” có thể phù hợp đối có các nhân sự mong muốn tìm 1 công việc ổn định để “cắm rễ”. Nhưng đối có các nhân sự đang mong muốn phát triển sự nghiệp hoặc các doanh nghiệp đang tranh đua quyết liệt trên phân khúc, thứ văn hóa kia rất có thể trở thành 1 “gọng kìm” cho khả năng phát triển của cả nhóm, từ đó gây ảnh hưởng không hề nhỏ đến kết quả làm việc kinh doanh của cả tổ chức.
Có rất nhiều quý khách trẻ ra trường và “ổn định” trong 1 môi trường như thế, để rồi sau này khi mong muốn tìm kiếm 1 thời cơ tốt hơn, họ chợt nhận ra rằng mình không phải có 5 năm, 10 năm bí kíp mà họ chỉ có cái gọi là “bí kíp 1 năm nhưng được lặp lại 5 lần, 10 lần”.
Amazon – Đấu trường “đẫm máu” được mọi quý khách trai thích
Nếu đủ tỉnh táo để suy luận về bài báo “giật tít” kia của New York Times, quý khách sẽ thấy động lực cải tiến và phát triển của cả tập đoàn Amazon khổng lồ được “tiếp lửa” bằng Văn hóa tranh đua, quyết liệt, có các đề nghị và mục tiêu cực kỳ khắc nghiệt.
Môi trường được nhiều người gọi là “Đấu trường đẫm máu” kia là cách mà CEO Jeff Bezos và các quản lý cao cấp của mình chắc chắn rằng mục đích của Amazon sẽ luôn được thực hiện. Mục tiêu “bất khả thi” có sự tranh đua khốc liệt ngay trong văn phòng là động lực lớn lao cho mọi nhân viên phải đem tới cho quý khách của mình Chất lượng dịch vụ cao nhất.
Văn hóa “độc” của Amazon đã tạo ra 1 môi trường luôn theo đuổi “hiệu quả”, toàn bộ mọi nhân viên ở đó, dù có chịu sức ép đến mấy cũng luôn hướng đến mức dịch vụ quý khách tốt nhất và qua đó liên tục phát triển. Nhờ đó, mỗi khi nhắc tới “Amazon” là người đọc liền nghĩ tới 1 sản phẩm sáng tạo, 1 trải nghiệm xuất sắc hay 1 thương hiệu luôn đứng đầu.
Nhờ vào văn hóa kia, toàn bộ quý khách của Amazon phát triển thành trung thành và sẵn sàng “dâng” túi tiền của mình. Còn đối có nhân viên, họ hiểu rằng làm việc ở Amazon sẽ có cho họ các giá trị lớn lao trong sự nghiệp tương lai và cũng bởi thế mà ra sức cống hiến.
Có thể kết luận rằng, chính văn hóa của Amazon đồng thời biến đó trở thành doanh nghiệp đáng làm việc nhất, điểm đến nhiều lợi ích nhất và tập đoàn thành công nhất địa cầu.
Lê Thanh Sang
Theo Trí Thức Trẻ
Bạn đang xem chuyên mục quan tri kinh doanh ở QOV.VN