Mọi người thường nghĩ kinh doanh ẩm thực có vẻ dễ kiếm tiền, thấy quán cà phê ngoài kia sao đông khách thế, làm thì dễ mà vốn cũng không quá lớn. Nhưng đấy chỉ là phần nổi của tảng băng…
Ngày nay, không ít 1 số khách mua trẻ muốn khởi nghiệp kinh doanh có ngành ẩm thực, chẳng hạn như mở 1 tiệm ăn, 1 quán phở hay quán cà phê. Vì thấy nó vừa gần gũi, mà có vẻ dễ kiếm tiền, thấy quán cà phê ngoài kia sao đông khách thế mà người chủ cũng chẳng có gì hơn mình, vốn mở 1 tiệm cà phê nhỏ nhỏ cũng không quá lớn.
Tuy nhiên, đấy là chỉ phần nổi của tảng băng chìm. Phần chìm kia rất lớn trong tảng băng ấy. Ngành kinh doanh này khó từ khi khởi nghiệp đến khi trở thành chuỗi.
1001 cái khó trong kinh doanh ẩm thực
Theo doanh nhân Lý Quí Trung, người sáng lập chuỗi Phở 24, phần chìm của tảng băng khi nào cũng lớn hơn phần nổi. Có nhiều mặt bằng chỉ mới 1 số năm mà đã có tới mấy mối nhảy vô nhảy ra như thay áo. Chi phí đầu tư cũng vậy, thực ở thường là lớn hơn các gì dự định trong đầu hay nghe từ miệng của khách mua bè.
Ông Lý Quí Trung, nhà sáng lập Phở 24.
Ngoài ra, còn các việc nhỏ nhỏ, người chủ có thể phải làm việc từ 5-6h sáng đến tận đêm khuya để đếm tiền, kết sổ, dự định mua đồ cho ngày hôm sau, khác hoàn toàn có việc đi làm công ăn thu nhập. Đó là bức tranh của người chủ nhà hàng khi khởi nghiệp.
Ngoài ra, 1 đặc điểm nữa là hợp đồng thuê mặt bằng có thể rất ngắn, giá có thể 1 sốh tân theo thời gian.
“Khởi nghiệp thì khi nào cũng gặp khó, nhưng có các ngành nghề gặp khó hơn các ngành nghề khác. Và có các thời điểm gặp khó hơn các thời điểm khác”, Lý Quí Trung từng nhận định bởi thế. Do đấy, ông có lời khuyên cho 1 số khách mua khởi nghiệp cần cân nhắc thật cẩn trọng trước khi dấn bước vào nó, và nếu có vào thì hãy kiên trì sở hữu cho mình đầy đủ kiến thức và bí kíp cần thiết để hạn chế bớt rủi ro.
Quản lý chất lượng nhà hàng, làm sao để người nhận thu nhập thấp nhất xem mình giống như người chủ
Bà Trần Thị Lan Anh, CEO Chảo Đỏ.
Bà Trần Thị Lan Anh, CEO của Chảo Đỏ, doanh nghiệp đang đầu tư vào nhiều chuỗi nhà hàng, quán ăn, cho rằng ở Việt Nam, 1 số chuỗi chỉ phát triển đến 5 nhà hàng là “đuối”, vì người chủ chẳng thể đến kiểm tra quá nhiều điểm phân phối trong 1 ngày. Do đấy, sau 5 nhà hàng, ông chủ cần 1 hệ thống hỗ trợ quản lý.
Và cái khó nhất của việc quản lý chuỗi nhà hàng đấy là tạo ra giá trị cốt lõi, văn hóa doanh nghiệp, truyền cảm hứng cho nhân viên cấp thấp nhất để họ có 1 sốh hành xử như cửa hàng đấy là cửa hàng của mình.
“Đó là cái khó nhất, cái đáng đồng tiền nhất trong quản lý nhà hàng, chuỗi quán”, bà Lan Anh khẳng định.
Cửa hàng sắp đấyng cửa cuối ngày, làm sao để không phí cả 1 ngày chăm chút khách mua
Nhà sáng lập Phở 24 cho rằng, ở thời điểm cuối ngày khi cửa hàng sắp đấyng cửa, nhân viên sắp nghỉ thì nhân viên thường có tâm lý xả hơi sau 1 thời gian dài làm việc cực nhọc.Họ dễ cười nói, ăn uống không còn giữ kẽ như thông thường, ngay cả khi vẫn còn khách mua ngồi đấy.
Chính vì vậy đấy cũng là thời điểm người quản lý hay chủ nhà hàng cần lưu ý để không phá mất công sức của 1 ngày dài tỉ mỉ chăm chút. Hơn nữa các vị khách cuối cùng là các người càng cần được quý trọng khi họ không chiếm thêm chỗ ngồi vào giờ cao điểm. Họ cũng là các đại sứ quảng bá thương hiệu cho nhà hàng nếu được đối xử trân trọng.
Chính vì vậy Lý Quí Trung đặt ra 2 qui định có nhân viên quản lý vào phút thứ 90 này bao gồm phải đích thân đến mỗi bàn cuối cùng trong ngày để chào hỏi khách mua.Nếu có thể sẽ mời họ 1 món ăn nho nhỏ xem như món quà. Doanh nhân này cũng không quên câu chuyện của 1 vị khách người Úc đến cửa hàng của ông vào cuối ngày và được tặng 1 cuốn sổ nhỏ có bìa in hình Nam Phương hoàng hậu. Sau này vị khách trở thành khách mua không ngừng nghỉ đồng thời cũng dẫn gia đình mình sang Việt Nam du lịch.
Nguyên tắc thứ 2 đối có nhân viên quản lý hoặc chủ nhà hàng là phảiđích thân tiễn khách ra tận cửa thật đàng hoàng. Theo ông không có gì tệ hơn việc người khách cuối cùng bước ra nhà hàng mà không 1 lời nào phía chủ nhà như thể mình chưa từng ăn ở đấy.
Thế Trần
Theo Trí Thức Trẻ
Bạn đang xem chuyên mục quan tri kinh doanh ở QOV.VN