Văn hóa không đổ lỗi ở FPT Shop: Hãy dừng việc nói “tại, vì, bị…”, không ai ép bạn ngồi vào vị trí này, một khi đã ngồi thì phải nỗ lực hết mình!

“Nói là Làm” là 1 chiến dịch lớn của FPT Shop trong năm 2018. “Chúng tôi luôn tự nói có nhau rằng: Ở mỗi địa điểm, dù cao hay thấp, không ai có thể ép chúng ta ngồi vào đấy cả. Nên 1 khi đã ngồi vào, đã nhận là chúng ta phải nỗ lực hết mình để đã đi vào làm việc sứ mệnh ở địa điểm đấy”, nữ tướng FPT Retail Nguyễn Bạch Điệp chia sẻ.

Chia sẻ về một số giá trị cốt lõi của FPT Retail, bà Nguyễn Bạch Điệp – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc cho biết: Có 3 giá trị cốt lõi xuyên suốt trong mọi làm việc và ý thức của nhân viên, gồm:

– Tậm tâm có bạn

– Trung thực, nói là làm

– Hỗ trợ và đoàn kết nội bộ

“Nói là Làm” là 1 chiến dịch lớn của FPT Shop trong năm 2018, theo đấy đơn vị này sẽ hoàn toàn chuyển hướng sang văn hóa “không giải trình, nhận trách nhiệm và nỗ lực mọi một sốh để thực hiện một số gì mình đã cam đoan”.

“Chúng tôi luôn tự nói có nhau rằng: Ở mỗi địa điểm, dù cao hay thấp, không ai có thể ép chúng ta ngồi vào đấy cả. Nên 1 khi đã ngồi vào, đã nhận là chúng ta phải nỗ lực hết mình để đã đi vào làm việc sứ mệnh ở địa điểm đấy. Vậy nên hãy có trách nhiệm có cuộc đời mình và chọn lọc của mình. Hãy thôi nói “ở, vì, bị,…” thay vào đấy là “tôi nhận trách nhiệm, tôi cam đoan, tôi đang nỗ lực hết mình””, bà Điệp chia sẻ.

Không ai có thể ép chúng ta ngồi vào địa điểm nào. Cho nên 1 khi đã ngồi vào là chúng ta phải nỗ lực hết mình để đã đi vào làm việc sứ mệnh

Giá trị Nói là làm có khối Shop – một số người đang trực tiếp phục vụ Khách hàng, là một số cam đoan lớn có Khách hàng mà Shop nhất định phải thực hiện được. Với khối hỗ trợ thì Shop lại là Khách hàng, khi chẳng thể hỗ trợ Shop tốt nhất để làm Khách hàng hài lòng thì phải nhận trách nhiệm, không đổ thừa, và tức thì khắc phục.

Giá trị Trung thực, Nói là làm có vẻ khá tương đồng có một số giá trị trong văn hóa của đối thủ FPTShop – Thế giới Di động. Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Thế giới Di động Nguyễn Đức Tài từng thẳng thắn chia sẻ vì giá trị Trung thực, khi phát hiện shop phân phối “chui” đồ ngoài, ông Tài đã sa thải 25 nhân viên 1 ngày, đấyng cửa hàng cả tuần để tuyển lại từ đầu.

Khi được hỏi giá trị văn hóa của FPTShop có phải học hỏi từ Thế giới Di động, bà Điệp chia sẻ: “Tôi không nghĩ giá trị văn hóa có thể sao chép của ai, nếu có thì chỉ là học hỏi, giống như chúng ta đọc 1 cuốn sách hay thì sau khi gập cuốn sách lại, chúng ta có thể đúc kết 1 điều gì đấy tiến hành cho tổ chức của mình”.


Lấy bạn làm trọng điểm, khách mua hàng lỗi, máy bị “quay lại” quá 2 lần thì nhân viên chủ động đổi máy tương đương cho khách

Với 6.000 nhân viên, FPT Retail quản lý nội bộ bằng một sốh thi công hệ thống KPI (hệ thống đo lường và phân tích hiệu quả công việc) chi tiết đến từng khâu, từng địa điểm để mỗi người tự ý thức chạy tốt phần việc của mình, và toàn bộ tiêu chí đều lấy sự hài lòng của bạn để phân tích hiệu quả công việc.

Đại diện FPT Shop quan niệm: Nhiều khi chuyện giữ chân bạn không hẳn là do cá nhân ở bộ phận chăm sóc bạn, mà toàn bộ một số bộ phận khác, từ admin đều liên quan, dù không trực tiếp.

Do đấy, bộ KPI của FPT Shop phải thi công như thế nào để số hóa toàn bộ một số bộ phận, kể cả Back Office. Và KPI đấy không phải là KPI trên giấy, mà ảnh hưởng trực tiếp tới lương hàng tháng, hàng quý, hàng năm, ảnh hưởng tới số lượng cổ phiếu mà từng địa điểm được nắm giữ theo chương trình ESOP (kế hoạch thực hiện quyền có cổ phần cho nhân viên công ty).

Một trong một số ví dụ về giá trị lấy bạn làm trọng tâm là FPT Retail đưa ra chính sách phân phối hàng bảo dưỡng chuẩn ưu việt hơn chính sách phân phối hàng trực tiếp của một số hãng sản xuất.

Ví dụ máy bảo dưỡng phải được tiếp nhận và sửa chữa chậm nhất 1 tuần (lấy số liệu % trả máy theo ngày của trọng điểm bảo dưỡng ), trường hợp máy bị quay lại quá 2 lần thì FPT Retail chủ động đổi máy tương đương cho khách.

“Việc này dù gây thiệt hại tài chính cho FPT Retail nhưng chúng tôi vẫn quyết tâm đầu tư vào dịch vụ để nâng cao chất lượng”, bà Điệp nói.

Đấy cũng là nguyên do FPT Retail áp dụng cực nhiều công nghệ mới trong chăm sóc bạn và quản lý nội bộ. Ví như chatbot FPT.AI – trợ lý ảo này trước mắt hỗ trợ nhân viên ở bất kỳ địa điểm nào có thể tra cứu tự động mọi quy trình, giải đáp công việc, chính sách phân phối hàng phân phối hàng, khuyến mại…vốn dĩ đã rất nhiều và khó nhớ hết được.

“Thay vì họ phải vào từng thư mục, tìm kiếm trong 1 rừng thư mục 1 số nội dung liên quan đến cá nhân họ, thì giờ đấy, họ chỉ cần khai báo địa điểm, chức vụ và đánh cụm từ cần tìm, trợ lý ảo sẽ giúp tìm đúng thứ họ cần rất mau chóng”, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc FPT Retail giải đáp.

Hay như việc tối ưu hoá việc phân phối hàng, giảm quy trình mua hàng của khách từ 30 phút xuống còn 10 phút bằng việc nhân viên Sales kiêm luôn công việc của chị kế toán, anh kỹ thuật có hệ thống hỗ trợ phân phối hàng mPOS.

Hệ thống này cho phép nhân viên phân phối hàng tìm kiếm sản phẩm, tư cấn sản phẩm, so sánh sản phẩm và cung cấp toàn bộ tài liệu liên quan đến sản phẩm như giá, khuyến mãi, cấu hình máy… cho bạn thuận tiện mà không phải nhớ hết vài trăm, vài ngàn model. Ngoài ra còn giúp quy trình phân phối hàng được mau chóng vì paperless – Sales chỉ việc nhập tài liệu người mua lên app, tức thì kế toán xuất được ngay hoá đơn và thu tiền mà không phải thao tác nhập lại mất thời gian.

Một công nghệ khác mà bà Điệp tự hào ở FPT Retail là hệ thống camera counting giúp phân tích mức độ quan tâm của Khách hàng đối có từng chương trình, qua đấy giúp đơn vị này điều chỉnh kịp thời để tăng tính lôi kéo, đồng thời đo đếm lượng Khách hàng vào Shop theo từng khung giờ, từ đấy giúp có phương án tối ưu nguồn lực và giá thành.

Theo báo cáo mới nhất của Euromonitor, FPT Shop là nhà phân phối lẻ hiệu quả nhất Việt Nam có có doanh thu trên mỗi m2 sàn ở mức 15.717 USD/m2. Trong khi đấy, Thế giới Di động có doanh số cao nhất nhưng mật độ doanh thu trên m2 chỉ là 5.076 USD/m2.

Tính toán doanh số mỗi nhân viên có về, FPT Shop cũng đã vượt Thế giới Di động. Hiện mỗi nhân viên của FPT Shop đem về cho công ty này 2,2 tỷ đồng doanh thu. Trong khi đấy, có số lượng hơn 36.000, mỗi nhân viên của Thế giới Di động đem về 1,8 tỷ đồng.

Bí quyết trở thành nhà phân phối lẻ hiệu quả nhất Việt Nam của FPT Shop: Sales kiêm luôn công việc của anh kỹ thuật, chị kế toán, mỗi nhân viên đem về 2,2 tỷ đồng doanh thu

Bình An

Theo Trí Thức Trẻ

Bạn đang xem chuyên mục quan tri kinh doanh ở QOV.VN

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0913.756.339