Blog chứng khoán: Nhất định không cho vượt đỉnh?

Bất ngờ luôn diễn ra, ở thời điểm mà chỉ cần một cú đẩy nhẹ cũng đủ kích thích cao trào bùng nổ, thay cho vào đó lại là một gáo nước lạnh…

Bất ngờ luôn diễn ra, ở thời điểm mà chỉ cần một cú đẩy nhẹ cũng đủ kích thích cao trào bùng nổ, thay cho vào đó lại là một gáo nước lạnh.

Thị trường ngày 19/9/2018:

Giao dịch hôm nay rất vui, đúng ở khi hoành tráng nhất thì lại xìu nhanh nhất. Diễn biến này không hẳn gây bế tắc, nhưng rõ nét là có thông điệp “chưa đến khi”.

Trong những phiên va chạm vào vùng 1k điểm, chưa phiên nào thị trường thuận lợi như hôm nay để đột phá: Tâm lý cực mạnh, dòng tiền cực tốt, bối cảnh cực đẹp (các thị trường quốc tế đều tăng, khắp nơi phân tích chiến tranh thương mại chẳng “xi-nhê” gì). Nếu VNI vượt đỉnh thì có quá nhiều nguyên do để giải đáp. Vấn đề là thị trường lại không bởi thế.

Hệ số tăng/giảm ở cổ phiếu nhưng vẫn rất đẹp, có nghĩa là sự hưng phấn chỉ bị “điều chỉnh” một chút cho nguội bớt. Cổ tăng là tốt, bất chấp chỉ số, nhưng rõ nét là nếu chỉ số vượt đỉnh, xu hướng tăng ở cổ phiếu sẽ thuận lợi hơn rất nhiều.

Nhóm blue-chips nhưng vẫn tiếp tục bị bán ra mạnh ở thời điểm sức căng tối đa trong phiên. Diễn biến tương tự cũng đã xảy ra ở các phiên trước. Dao động intraday giảm dần là phổ biến, nhưng không đến mức làm suy yếu về giá. Hiện tượng này chỉ có ba khả năng: Một là đang có sự cơ cấu lại danh mục rất lớn; Hai là trading giảm giá vốn; và xấu nhất là phân phối.

Dù là khả năng nào thì việc bán ra trong một ngày thị trường mạnh mẽ như hôm nay cũng là hành động đi ngược lại logic bình thường. Đà tăng tốt thế thì giữ lại mà ăn cho dày, sao lại bán, mà bán lớn đến mức đẩy thanh khoản lên ngưỡng kỷ lục bởi thế? Nếu trading giảm giá vốn thì phải cực kỳ đảm bảo về thời cơ mua lại tốt hơn, một nhân tố rất khó xác định trong phiên thị trường mạnh.

Việc gắng sức tìm nguyên do thường dễ rơi vào các suy đoán chủ quan. Quan trọng nhất là thực tại thị trường biểu hiện phiên hôm nay chưa có sự đồng thuận đủ mạnh để thoát ra khỏi hiện trạng kéo dài hàng tuần này. Thông điệp từ thị trường có lẽ là “chưa chín mùi”, nhưng vẫn còn cản trở nào đó, các bước tích lũy cổ phiếu nhưng vẫn chưa kết thúc.

Thanh khoản hôm nay tăng đột biến, vốn nội dao động 4,45k tỷ, con số cực kỳ ấn tượng. Mặc dù có khả năng xuất hiện giao dịch trading trong ngày nhưng để có được mức giao dịch này không hề dễ. Các phiên trước dù có đảo tới đảo lui cũng chỉ hơn 3k tỷ. Tiền vào nhiều là thích hợp tâm lý, vì khi điều xấu nhất xuất hiện mà thị trường không giảm nghĩa là cửa tăng sáng hơn, xuống tiền là dĩ nhiên.

Dòng tiền vào rất lớn hai ngày nay cũng cho thấy tâm lý rất mạnh mẽ. Cuối tuần này ETF sẽ đổ hàng ra rất nhiều, suy luận bình thường thì mua hôm đó sẽ lợi giá hơn. Trừ phi, người mua hôm nay đặt cược vào xu thế tăng đảm bảo và không lăn tăn nhiều về chênh lệch.

Chốt lại, hôm qua thị trường tăng nhưng vẫn chưa đem lại thay cho đổi gì và hôm nay hạ nhiệt một chút cũng không có gì xấu. Thị trường đang ở trạng thái mạnh mẽ cả về tâm lý lẫn dòng tiền. Nếu thị trường đang tích lũy thì thanh khoản dày tới mức này sẽ là nền móng rất đảm bảo.

Giao dịch:

Blog chứng khoán: Nhất định không cho vượt đỉnh? - Ảnh 1.

Chiến lược hôm nay là Long trước Short sau, nhưng buổi sáng không có dấu hiệu mở biên dao động. Thời điểm có vẻ thuận lợi là cuối giờ sáng khi VN30 bứt lên, nhưng basis lại bắt đầu rộng, nghĩa là đang có sự từ chối ở phía Long hoặc Short tăng trưởng độ.

Nhịp retest đỉnh intraday buổi chiều bất thành tại VN30 lẫn hợp đồng, Short 966.5, stoploss 968 hoặc VN30 vượt 970. Cover 961.

* “Blog chứng khoán” mang tính chất cá nhân và không đại diện cho chủ kiến của VnEconomy. Những quan điểm, phân tích là của cá nhân nhà đầu tư và VnEconomy tôn trọng quan điểm cũng như văn phong của tác giả. VnEconomy và tác giả không chịu trách nhiệm về những vấn đề dẫn đến liên quan đến các phân tích và quan điểm đầu tư được đăng tải.


Bạn đang xem chuyên mục Chung Khoan ở QOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0913.756.339