Tập đoàn Tuần Châu cho thấy thêm đại lộ này sẽ tận dụng tối đa triệt để bãi bồi ven sông Sài Gòn, hạn chế tối đa giá thành bồi thường giải phóng mặt bằng.
Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), vừa có văn bản yêu cầu Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cho phép HoREA và Tập đoàn Tuần Châu được trực tiếp báo cáo ý tưởng thi công đại lộ ven sông Sài Gòn trong thời gian sớm nhất.
Ý tưởng lớn
Theo văn bản được ông Châu ký, đại lộ ven sông Sài Gòn do Tập đoàn Tuần Châu tìm hiểu, đề xuất có điểm đầu từ khu vực cầu Sài Gòn phía quận Bình Thạnh. Hướng tuyến chủ yếu men theo bờ sông Sài Gòn qua các quận Bình Thạnh, Gò Vấp, 12, huyện Hóc Môn đến điểm cuối tại Bến Súc, huyện Củ Chi. Với chiều dài dao động 64 km, hướng tuyến trên sẽ tận dụng tối đa triệt để bãi bồi ven sông Sài Gòn, hạn chế tối đa công tác và giá thành bồi thường giải phóng mặt bằng.
Cũng theo đề xuất của Tập đoàn Tuần Châu, dự tính chiều rộng mặt đường đoạn qua quận Bình Thạnh, Gò Vấp là sáu làn xe; đoạn qua quận 12 (từ phía trên ngã ba sông Sài Gòn-Vàm Thuật) đến huyện Hóc Môn và Củ Chi khi đầu dự tính bốn làn xe nhưng cách đây không lâu đưa lên sáu làn cho đồng bộ với đoạn qua quận Bình Thạnh, Gò Vấp. Tốc độ di chuyển toàn tuyến 80-100 km/giờ.
Cạnh đó, tuyến ven sông Sài Gòn này sẽ kết nối và thích hợp với quy hoạch cách tân và phát triển các loại hình đường sắt thành thị, monorail, xe buýt, đường thủy nội địa (đã có và đang triển khai từng phần) trong khu vực…
Theo dẫn giải của ông Châu, tuyến đường ven sông Sài Gòn sẽ kết nối trung tâm TP đã đi vào hoạt động với khu vực Tây Bắc và sẽ trở thành tuyến động lực để TP cách tân và phát triển về hướng này và cũng tạo nên tuyến phong cảnh dọc sông Sài Gòn ở phía bờ Bắc kéo dài từ quận 1 đến huyện Củ Chi. Cạnh đó, tuyến ven sông sẽ hỗ trợ, khắc phục được những hạn chế của quốc lộ 22 (đường Xuyên Á-AH1) đang là tuyến độc đạo, không ngừng nghỉ bị ùn tắc, chưa cung cấp được nhu cầu cơ sở giao thông và cách tân và phát triển của TP về hướng Tây Bắc.
Đồng thời, khi mở tuyến ven sông Sài Gòn sẽ kích hoạt cho việc mở rộng, nâng cấp các tuyến liền kề, kết nối với quốc lộ 22 như các tỉnh lộ 7, 8, 9, 15… Khi đó từ các tuyến tỉnh lộ trên sẽ tạo ra mạng cơ sở giao thông của cả vùng, nối kết nhanh hơn qua các huyện Bến Cát, Bình Dương; Đức Hòa, Long An và Trảng Bàng, Tây Ninh…
Đường đê bao bờ hữu sông Sài Gòn đoạn gần cầu Bình Phước, phía quận 12 sẽ là một trong những đoạn đại lộ ven sông Sài Gòn sẽ đi qua. Ảnh: LƯU ĐỨC
|
Các chuyên gia: Cần thận trọng!
Tại văn bản xin gặp, báo cáo trực tiếp bí thư Thành ủy nêu trên, ông Lê Hoàng Châu cho rằng nếu phân kỳ đầu tư thì chỉ cần đầu tư trước dao động 20 km đầu tiên của đại lộ ven sông Sài Gòn từ quận Bình Thạnh đến huyện Hóc Môn. Lúc đó cũng đã có thể tạo điều kiện cách tân và phát triển dần các khu thành thị ở huyện Hóc Môn, Củ Chi…
Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Châu cho thấy thêm hiện dọc theo sông Sài Gòn từ quận Bình Thạnh qua quận 12 lên Hóc Môn đã có tuyến đê bao bờ hữu. “Có thể sử dụng, chuyển hóa tuyến đê bao này thành một phần của tuyến đường” – ông Châu nói.
Nhận xét về đề xuất này, ông Đậu An Phúc, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận 12, cho rằng hiện tuyến đê bao này đã làm xong nền hạ và dự định đầu tư tiếp thành đường dọc sông. “Hiện quận 12 đang thi công các tuyến đường trong nội quận hướng ra đường trục Vườn Lài và đường bờ đê ven bờ hữu sông Sài Gòn theo đúng định hướng của quận và TP. Việc Tuần Châu đưa ra ý tưởng làm đường ven sông là điều quận 12 hoan nghênh nhưng trước mắt quận nhưng vẫn tiếp tục thực hiện những công trình theo định hướng của quận và TP” – ông Phúc nói.
Cũng phân tích về đề xuất này, một chuyên viên Sở TN&MT TP cho rằng diện tích đất giao cho nhà đầu tư là quá lớn, đây là điều cần suy nghĩ tráng lệ và trang nghiêm, thận trọng trong bối cảnh nguồn đất đai TP đang cạn dần. Cạnh đó, phương thức BT đang được TP tham khảo lại nên nếu chỉ có một nhà đầu tư mà giao hết hơn 12.400 ha đất thì TP càng phải thận trọng tham khảo.
Trong khi đó, ông Phạm Sanh, chuyên gia cơ sở giao thông cho rằng các tuyến đường lớn ở TP.HCM được coi là đại lộ xương sống như Võ Văn Kiệt, Nguyễn Văn Linh, Phạm Văn Đồng… có chiều dài 15-20 km đều có qui mô 8-10 làn xe. Như vậy, đường ven sông Sài Gòn như đề xuất của Tập đoàn Tuần Châu với chiều dài hơn 64 km phải có số làn xe nhiều hơn các tuyến trên thì mới có thể gọi là đại lộ, chứ chẳng thể chỉ là sáu làn xe.
Cạnh đó, nếu Tuần Châu cho tốc độ di chuyển trên tuyến 80-100 km/giờ thì tính chất của tuyến này đã thay đổi thành đường xa lộ, không còn là tuyến trục TP với tốc độ quy định chỉ giới hạn dưới 80 km/giờ. “Lúc đó dọc hai bên tuyến phải có hộ lan, rào chắn tách biệt khỏi các công trình thi công, đường song song và qua các nút giao cắt là phải khác mức. Như vậy, mục đích dùng tuyến đường để cách tân và phát triển thành thị mới như ý tưởng của Tuần Châu là mâu thuẫn” – vị chuyên gia nói.
Cần lấy chủ kiến dân
Đến nay, đường ven sông Sài Gòn từ quận 1 tới huyện Củ Chi mà Tập đoàn Tuần Châu đề xuất chưa có trong quy hoạch cơ sở giao thông của TP đến sau năm 2020. Hiện ý tưởng này mới được Sở Kế hoạch và Đầu tư TP tiếp nhận. Sở GTVT TP hoan nghênh mọi ý tưởng về cách tân và phát triển cầu đường, mạng cơ sở giao thông cho TP. Tuy nhiên, với các ý tưởng có qui mô lớn thì cần phải tham khảo thận trọng và đưa vào quy hoạch hoặc điều chỉnh quy hoạch cơ sở giao thông của TP. Đến nay Sở GTVT chưa được giao tham khảo ý tưởng này dưới góc độ quản lý chuyên ngành. Nhưng qua tin tức báo chí, với qui mô, mức độ ảnh hưởng tới kinh tế, xã hội, cuộc sống người dân trong vùng thì rất cần lấy chủ kiến rộng thoải mái trong dân, lấy chủ kiến Ủy ban nhân dân, HĐND các quận, huyện và HĐND TP.
Ông BÙI XUÂN CƯỜNG, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM
Tìm hiểu thêm tin tức về Xây Dựng ở QOV.VN