Nối tiếp nội dung các phần trước, trong phần 4 này chúng tôi sẽ đưa ra các điểm tổng kết quan trọng về tầm quan trọng của các CEO. Sau khi áp dụng khảo sát và phỏng vấn, chúng tôi cảm thấy rằng hệ thống công việc, hoạt động, mối quan hệ của các CEO phức tạp hơn rất nhiều so với các tài liệu đã đề cập trước đây.
Các lĩnh vực thuộc tầm quan trọng và sức ảnh hưởng của CEO
Tổng hợp các chia sẻ từ các CEO, chúng tôi đi đến kết luận rằng công việc của họ quay quanh 6 khía cạnh ảnh hưởng. Mỗi khía cạnh đều có hai mặt tuy nghe có vẻ mâu thuẫn nhưng lại bổ trợ hài hòa cho nhau, như âm và dương vậy. Để có thể làm việc hiệu quả thì CEO cần biết cách dung hòa chúng.
Trực tiếp CEO tham dự trực tiếp vào rất nhiều dự án nhà ở và đưa ra nhiều chọn lọc quan trọng. |
Gián tiếp CEO cũng có ảnh hưởng đến công việc của những người khác thông qua các quy trình, hệ thống quản lý và tiêu chuẩn riêng của cty. |
Đối nội CEO làm việc với đội ngũ cấp cao và các nhân viên ở mọi cấp bậc để có thể đã đi vào hoạt động các dự án nhà ở, công việc của cty |
Đối ngoại CEO cũng phải giữ mối quan hệ với rất nhiều đối tác, quý khách ngoại khu với tư cách là người đại diện cho toàn thể cty. Bên cạnh đó, CEO có trách nhiệm tạo thêm lợi ích cho cty từ các mối quan hệ ngoại khu này. |
Cố định CEO cần nêu rõ mục đích, chiến lược, có tầm nhìn dài hạn trong mai sau nhằm giúp cty cách tân và phát triển lớn mạnh hơn |
Linh hoạt Đồng thời, CEO cũng phải phản ứng linh hỏa với các sự cố bất ngờ, từ sự cố mỗi ngày cho tới những khủng hoảng lớn. |
Nguồn lực Sự ảnh hưởng của địa điểm CEO cùng đội ngũ nhân viên, quản lý cấp cao là những trợ thủ đắc lực cho họ |
Trở ngại CEO luôn phải cẩn trọng với việc tích trữ cổ phần của cổ đông, quản lý và kết nối các nhân viên cũng như truyền tải đúng thông điệp, mục tiêu của cty cho nhân viên. |
Hữu hình CEO đưa ra nhiều chọn lọc và các vấn đề hữu hình như chiến lược định hướng, cấu trúc, phân bổ nguồn lực, và chọn lọc nhân lực |
Biểu tượng Phần lớn sức ảnh hưởng của CEO được chứng tỏ qua những nhân tố mang tính biểu tượng, vô hình. Các hành động tạo nên những tiêu chuẩn, định hình các giá trị và đặt ra những ý nghĩa nhất định cho cty. |
Quyền lực CEO có quyền lực và quyền hành cao được củng cố bởi năng lực và các thành quả họ mang về cho cty. |
Sự đồng thuận Sự ảnh hưởng của CEO còn dựa trên sự đồng thuận đến từ tính cách và sự tin tưởng của nhân viên dành cho họ sau những giá trị, sự công bằng và gắn kết của CEO dành cho cty. |
Đầu tiên, có thể thấy rõ các CEO có ảnh hưởng trực tiếp đến nhiều vấn đề và chọn lọc của cty thông qua các lần phê duyệt cũng như các cuộc họp 1-1 với những người liên quan. Tuy nhiên, như đã đề cập xuyên suốt bài viết, thời gian của CEO có hạn nên chẳng thể trực tiếp xử lý tất cả công việc của cty. Do vậy, có một số công việc CEO sẽ chỉ kiểm soát thông qua báo cáo của các cấp dưới sau đó đưa ra phương án điều chỉnh thích hợp cho họ thực hiện. Nghe qua thì việc can thiệp trực tiếp và gián tiếp không gây gặp khó gì quá lớn cho các CEO, nhưng thực tại việc sắp xếp thời gian thích hợp cho hai hướng can thiệp này cũng là một vấn đề khiến họ đau đầu.
Thứ hai, lẽ tất nhiên là các CEO sẽ tập trung đa số thời gian để xử lý và làm việc với nội bộ nhân viên. Tuy nhiên, do mang trên vai trọng trách là đại diện hình ảnh cho cty nên CEO cũng dành thời gian để làm việc với các đối tác, cty khác nhằm mở rộng qui mô, quan hệ hợp tác của cty mình. Bên cạnh đó, CEO còn phải chắc chắn những cty khác hiểu được chuyên môn và giá trị của cty mình.
Thứ ba, bình thường các CEO sẽ sắp xếp và lên có kế hoạch trước mọi hoạt động, chiến lược: việc này bao gồm các khâu dự báo những trường hợp có thể xảy ra, thu thập tin tức, đánh giá dữ liệu nhằm đưa ra những chọn lọc hợp lý và kịp thời. Sau khi có những chọn lọc và chọn lọc thích hợp sẽ đưa ra chiến lược chính xác và thực hiện chiến lược. Tuy nhiên, kinh doanh không chỉ dễ làm là những chiến lược, có kế hoạch được dọn sẵn mà còn rất nhiều nhân tố, sự cố và diễn biến bất ngờ đòi hỏi người đứng đầu như CEO phải linh hoạt xử lý đễ giữ vững tình hình kinh doanh của cty. Đôi khi những nhân tố, sự việc bất ngờ là thời cơ “được ăn cả ngã về không” mà CEO cần phải linh hoạt và lưu ý đến kỹ lưỡng.
Một vấn đề khá quan trọng là CEO cần tạo thêm nhiều thời gian để làm việc độc lập hơn.
Thứ tư, ở địa điểm CEO, bạn sẽ có cả một hệ thống nhân viên hỗ trợ bài bản, nguồn tin tức được tổng hợp và phân loại kĩ càng cũng như những hỗ trợ khác cho công việc của chính mình. Tuy nhiên bên cạnh đó nhưng vẫn có những thử thách và cản trở tồn tại song song. Cụ thể, CEO bị hạn chế số lần thay đổi hoặc bác bỏ các chọn lọc đã “trót” thông qua hoặc việc thực hiện những thay đổi trong cty mà không phải thông qua sự đồng thuận của các quản lý cấp cao khác cũng như hội đồng quản trị. Để có thể đẩy nhanh việc thay đổi thì họ cần phải xác định phòng ban có thể thực hiện việc đó, thuyết phục trưởng phòng chấp nhận với chọn lọc của mình và thực hiện theo. Do vậy, ngồi ở địa điểm CEO, các sếp cần đồng thời sử dụng hiệu quả các đặc quyền của mình cũng như giải quyết các hạn chế về quy trình hoạt động của cty một cách khéo léo để giữ cho bộ máy cty hoạt động trơn tru.
Thứ năm, qua khảo sát và nghiên cứu kỹ chúng tôi kết luận được rằng có một bộ phận CEO biểu hiện sức ảnh hưởng của mình thông qua những thứ “hữu hình” như: chọn lọc độ ưu tiên của các chiến lược; đề ra mục tiêu ngân sách và đề cử nhân sự. Một số CEO khác thì lại biểu hiện sự ảnh hưởng của họ thông qua những nhân tố mang tính “biểu tượng”. Lúc này các hành động của CEO sẽ là “xương sống” và tất cả cty sẽ xếp gọn theo “xương sống” CEO này. Những việc CEO làm và không làm, thói quen mỗi ngày của sếp như sếp thường mặc gì, sếp đi xe loại nào, nhà hàng yêu thích của sếp, cách sếp nói chuyện luôn có một ảnh hưởng nhất định đến nhân viên. Mọi hành động, thói quen của CEO sẽ ảnh hưởng đến các tiêu chuẩn, thái độ làm việc và văn hóa truyền thống, giá trị của cty. Những ảnh hưởng “biểu tượng” này có tác động còn rộng hơn những ảnh hưởng “hữu hình”.
Thứ sáu, CEO nắm giữ quyền hành và quyền lực cao trong cty là vấn đề không phải bàn cãi. Họ sử dụng quyền lực của mình trong nhiều hoạt động, chọn lọc quan trọng. Tuy nhiên, quyền lực, quyền hành và thậm chí là lợi ích họ mang về cũng khó để giữ vững địa điểm của mình trong cty. Giống như các vị vua thời xưa, quyền hành, quyền lực rộng lớn nhưng không được lòng dân thì khó có thể ngồi vững trên ngai vàng, CEO thời nay cũng vậy, họ cần có được niềm tin, sự ủng hộ của nhân viên để có thể vận hành cả cty một cách trơn tru, hiệu quả. CEO thu phục lòng người bằng nhiều cách – chứng minh các giá trị, đức tính, sự công bằng và tinh thần cống hiến cho cty cũng như nhân viên. Sự tin tưởng, tín nhiệm sẽ là lực đẩy cho tinh thần làm việc của cty đi xa hơn và gặt hái nhiều thành công hơn. Do đó, việc sắp xếp thời gian của CEO không chỉ gói gọn trong các cuộc họp, quy trình đưa ra chọn lọc mà còn phải chú trọng đến việc gắn kết mối quan hệ giữa mình và nhân viên.
CEO cần có được niềm tin, sự ủng hộ của nhân viên để có thể vận hành cả cty một cách hiệu quả. Ảnh: StockUnlimited.
Trong 6 khía cạnh ảnh hưởng, các CEO thường có xu hướng bỏ quên những mặt gián tiếp, mang tính biểu tượng và những nhân tố gắn kết mọi người với nhau. Việc bỏ quên này có thể khiến CEO bỏ lỡ nhiều thời cơ tạo ra nhiều thay đổi tích cực cho cty.
Vì sao mỗi cty cần một người lãnh đạo tốt?
Có hàng loạt cách, số liệu, tips nhằm giúp các CEO thực hiện tốt tầm quan trọng của mình. Tuy nhiên, bài nghiên cứu kỹ của chúng tôi đã cung cấp những tin tức đa chiều và khoa học hơn về công việc, trách nhiệm của các CEO thuộc cty lớn, tập đoàn đa quốc gia bằng việc đánh giá cách sử dụng thời gian của họ. Khi có một cái nhìn đa chiều và rõ nét về tầm quan trọng và công việc của các CEO, tiện lợi thấy được những gặp khó và gánh nặng của địa điểm này.
Do là người chịu trách nhiệm về sự vận hành của cả một bộ máy nên hiệu suất làm việc của CEO có ảnh hưởng rất lớn đến nhân viên, quý khách và tốc độ cách tân và phát triển của cty. Cứ qua mỗi thời kì cách tân và phát triển thì trọng trách trên vai các CEO lại nặng thêm một phần. Công ty cách tân và phát triển dẫn đến cơ cấu càng ngày càng phức tạp hơn, công nghệ cách tân và phát triển và tranh đua gay gắt hơn đều là những thách thức không nhỏ với các nhà lãnh đạo. Những đánh giá và khuyến nghị từ cuộc khảo sát với hy vọng giúp các CEO – những người đang gánh trên vai những trách nhiệm lớn lao – hiểu rõ hơn về tầm quan trọng và cách sử dụng nguồn lực quan trọng nhất của họ: thời gian.
Kinh doanh không chỉ dễ làm là những chiến lược, có kế hoạch được dọn sẵn mà còn rất nhiều nhân tố, sự cố và diễn biến bất ngờ đòi hỏi người đứng đầu như CEO phải linh hoạt xử lý đễ giữ vững tình hình kinh doanh của cty.
Theo Thu Nga
Brands Vietnam/Michael E. Porter & Nitin Nohria / HBR
Bạn đang xem chuyên mục quan tri kinh doanh ở QOV.VN