Khi những Vato, Fast Go, Aber.. đã tỏ ra đuối sức, liệu tân binh Go-Viet có đủ sức thay thế Uber trở thành đối trọng xứng tầm của Grab?

Thị trường gọi xe công nghệ cách tân và phát triển thành nóng hơn khi nào hết khi Go-Viet, đối thủ được cho là xứng tầm nhất với Grab ở thời điểm hiện tại, đã có màn công bố chính thức vào ngày 12/9 vừa qua.

Hậu thâu tóm Uber, thị trường gọi xe công nghệ trở thành sân chơi riêng của Grab

Cuối tháng 3 năm nay, Uber Đông Nam Á tuyên bố bán mình cho Grab, phá vỡ thế chân vạc trong cuộc tranh đua giữa Grab, Uber và Taxi truyền thống tại Việt Nam. Khoảng trống thị phần Uber để lại ở thị trường hơn 90 triệu dân với nhu cầu vận chuyển liên tục tăng là địa hạt màu mỡ để các thương hiệu khác nuôi tham vọng thế chân.

Liền ngay sau đó, người ta liên tục cảm thấy sự xuất hiện của những Vato, Xelo, Fast Go, Aber,…và sắp tới là Now (Foody). Chính đồng sáng lập Grab, Tan Hooi Ling cũng thừa nhận trong một buổi gặp gỡ báo chí Việt Nam rằng ngay sau động thái Grab thâu tóm Uber, đã có 9 đơn vị khác cũng triển khai hoạt động dùng khoa học công nghệ kết nối tài xế và quý khách.

Nhưng tiềm lực tài chính không đủ mạnh để chạy các chương trình khuyến mại, quảng bá rầm rộ nhằm lôi kéo tài xế và quý khách là lý do khiến cuộc chiến giữa các ứng dụng nội và Grab chỉ là cuộc chiến giữa “người khổng lồ” và những “gã tý hon”.

Ra mắt từ tháng 6/2018 nhưng theo tiết lộ mới đây, FastGo mới có gần 15.000 đối tác xe ô tô và xe máy tại Tp. Hồ Chí Minh và Hà Nội. Vato, yếu tố được nhiều người hy vọng sẽ làm “nên chuyện” sau cuộc tháo chạy của Uber Việt Nam cũng không khá hơn. Chưa rõ chọn lọc đầu tư 100 triệu USD vào Vato của hãng xe Phương Trang đã tiến hành ra sao và có thay cho đổi tình hình gì không, nhưng tính đến thời điểm tháng 5 năm nay, nhà sáng lập Trần Thành Nam tiết lộ mạng lưới có 24.000 tài xế đăng ký. Hai con số những thống kê kể trên đều quá “khiêm tốn” so với số lượng 175.000 đối tác tài xế đang hoạt động cho Grab.

Khi những Vato, Fast Go, Aber.. đã tỏ ra đuối sức, liệu tân binh Go-Viet có đủ sức thay cho thế Uber trở thành đối trọng xứng tầm của Grab? - Ảnh 1.

Xế ít, đồng nghĩa thời gian mong chờ của quý khách cho một lượt gọi xe bị kéo dãn ra, chưa kể nhiều ứng dụng mới xuất hiện nên hoạt động không “mượt mà”, thiết kế cũng kém thân thiện. Kết quả là người dùng không còn chọn lọc nào khác ngoài Grab, thị trường gọi xe Việt Nam gần như là sân chơi riêng của ông lớn đến từ Malaysia.

Và đúng với kịch bản độc quyền thường thấy trong kinh tế học, giá cho mỗi chuyến đi của Grab sau đó đã tăng chóng mặt. Nhiều quý khách ước tính giá cước trung bình cho mỗi chuyến đi đã tăng 25-30%. Trong giờ cao điểm, con số này thậm chí có thể tăng gấp đôi.

Tương tự, phía tài xế Grab cũng có nhiều than phiền về việc cắt bớt chương trình thưởng chuyến so với trước đây, bị cấm dùng thêm ứng dụng đặt xe khác và có đội ngũ không ngừng nghỉ đi kiểm tra bắt lỗi.

Tình trạng gần như “một mình một ngựa” trên thị trường còn ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ đặc trưng khi nhiều tài xế sẵn sàng hủy chuyến nếu khách đi cuốc ngắn, không nhận nếu khách thanh toán bằng GrapPay thay cho cho trả tiền mặt,…

Go-Viet, tân binh được kỳ vọng thay cho thế Uber

Giữa khi thị trường gọi xe Việt Nam đang “khát” một yếu tố mới thì Go-Viet, với sự hậu thuẫn của ông lớn đến từ Indonesia là Go-Jek, chính thức xuất hiện.

Nếu Grab được định giá ở mức 6 tỷ USD thì Go Jek cũng không hề kém cạnh với 5 tỷ USD. Phía sau Grab là bóng dáng đầu tư của các tên tuổi như Didi, Softbank, Huyndai, Toyota thì phía Go-Jek có Google, Tencent, JD… rót vốn. Grab có phần nhỉnh hơn về mặt thị trường hoạt động thì Go-Jek lại có hệ sinh thái phục vụ các nhu cầu thường ngày của người dùng một cách phong phú hơn.

Chỉ sau 6 tuần kể từ khi có mặt tại thành phố Hồ Chí Minh, Go-Viet đã có màn chào sân ấn tượng khi tuyên bố nắm 35% thị phần xe ôm công nghệ tại đây với sự cộng tác của 25.000 tài xế. Đây là con số những thống kê khiến nhiều người bất ngờ, dù có nhiều hoài nghi về tính chính xác.

Đối thủ mới xuất hiện, thị trường cách tân và phát triển thành tranh đua hơn, khi này chính những quý khách sẽ là người hưởng lợi nhất.

Khi những Vato, Fast Go, Aber.. đã tỏ ra đuối sức, liệu tân binh Go-Viet có đủ sức thay cho thế Uber trở thành đối trọng xứng tầm của Grab? - Ảnh 2.

Lãnh đạo Go-Viet trong lễ công bố chính thức ngày 12/9 tại Hà Nội.

Không khó để cảm thấy kể từ khi Go-Viet mới chỉ chạy thử nghiệm tại thành phố Hồ Chí Minh, Grab rất quan tâm đến các động thái của Go-Viet, từ đó mau chóng đưa ra nhiều chính sách bán hàng linh động nhằm giữ tài xế và giữ khách.

Tại thời điểm mở màn, ngay trong khi Go-Viet tiến hành chính sách bán hàng 5.000 đồng, sau đó tăng lên 9.000 đồng cho quãng đường dưới 8 km của dịch vụ Go-Bike thì chưa đầy một tháng sau, Grab cũng ra chương trình khuyến mãi đồng giá cước 5.000 đồng/chuyến đi dưới 8 km cho dịch vụ Grab-Bike.

Trong ngày 27/8, Go-Viet điều chỉnh mức tiền thưởng cho tài xế dựa trên số chuyến đi lên tối đa 300.000 đồng thì Grab cũng nâng hạng lên 300.000.

Khi những Vato, Fast Go, Aber.. đã tỏ ra đuối sức, liệu tân binh Go-Viet có đủ sức thay cho thế Uber trở thành đối trọng xứng tầm của Grab? - Ảnh 3.

Tại thị trường Hà Nội, nếu Go-Viet tung chiến lược thưởng 45.000 đồng/cuốc xe trong ngày đầu công bố 12/9 cho tài xế Go-Bike thì sau đó 1 ngày, Grab cũng tung ra gói thưởng lên tới 200.000 đồng/ngày cho tài xế chạy được 16 chuyến.

Nhiều quý khách thủ đô cho thấy thêm thời điểm Grab-Bike chạy chương trình khuyến mại 5.000/chuyến tại thành phố Hồ Chí Minh để tranh đua với Go-Viet, họ cũng nhận được chương trình giảm giá 25.000/một chuyến bất kỳ, tiến hành tối đa 30 chuyến suốt trong quãng tháng 9. Những chương trinh giảm giá sâu, thời gian kéo dài bởi thế với quý khách là điều khá “hiếm hoi” kể từ khi Uber rời khỏi Việt Nam.

Có thể thấy sự xuất hiện của tân binh Go-Viet đang thổi một làn gió mới cho thị trường gọi xe cộng nghệ tại Việt Nam. Nhiều người kỳ vọng Go-Viet sẽ trở thành một đối trọng xứng tầm với Grab, thay cho thế cho Uber trước kia.

Tuy nhiên, đây mới là bức tranh tổng thể trong ngắn hạn. Còn trong dài hạn, việc Go-Viet có đủ nhân lực và tài chính để trụ vững, tiếp tục cách tân và phát triển đúng với những gì vị Tổng giám đốc Nguyễn Vũ Đức tuyên bố hay không thì nhưng vẫn cần thời gian để kiểm chứng.

Hãy cùng chờ xem.

Lãnh đạo Go-Viet bất ngờ tiết lộ: Đã nắm 35% thị phần xe hai bánh tại thành phố Hồ Chí Minh, sẽ thi công hệ sinh thái có GoCar, GoPay, GoFood, thậm chí là đi chợ hộ, làm đẹp tại nhà,…

Hồng Lam

Theo Trí Thức Trẻ

Bạn đang xem chuyên mục thuong hieu la gi ở QOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0913.756.339