Khởi nghiệp nếu thiếu tầm nhìn sẽ thuận tiện thất bại. Một nhà lãnh đạo giỏi phải là người có tầm nhìn, điều này sẽ giúp các doanh nghiệp xác định được mục tiêu, phương hướng và trụ vững trên thương trường.
Để có được thành công trong cuộc sống, bạn không nhất thiết phải có trong tay tấm bằng đại học hay đứng top đầu. Thực tế xã hội cho thấy, ngày nay các doanh nhân thành công có xuất phát điểm từ các tầng lớp xã hội khác nhau. Khởi nghiệp là điều không thuận tiện vì thành công vốn tùy thuộc vào nhiều nhân tố, tuy thế tầm nhìn là nhân tố chọn lọc và tiên quyết để thi công một doanh nghiệp thành công.
Cùng tham khảo câu chuyện khởi nghiệp của 3 startup thành công dưới đây để có bài học cho mình :
1 . Airbnb – Xây dựng sản phẩm, dịch vụ để quý khách yêu mến
Là một trong những doanh nghiệp khởi nghiệp danh tiếng của Mỹ, Airbnb cung cấp dịch vụ với mô hình kết nối người cần thuê nhà, thuê phòng nghỉ với những người có nhu cầu cho thuê trên khắp địa cầu thông qua ứng dụng trực tuyến trên di động.
Vào năm 2008, khi doanh nghiệp đang trong GĐ khởi đầu đầy gặp khó, Paul Graham, người sáng lập quỹ đầu tư nổi tiếng Y Combinator đã khuyên Brian Chesky – CEO của Airbnb – rằng thay cho thi công một sản phẩm mà mọi người thích thú thoáng qua, hãy tập trung thi công một sản phẩm khiến mọi người sự thật yêu mến.
Ông giải đáp nếu mọi bạn trai mến sản phẩm của bạn, họ sẽ giới thiệu sản phẩm đó cho bạn bè và người thân và nhờ đó, bạn tạo dựng được nhóm quý khách nhỏ nhưng trung thành. Việc tiếp thị thông qua truyền miệng cho sản phẩm hoặc dịch vụ đóng vai trò quan trọng và hiệu quả hơn bất kỳ cách tiếp thị nào khác. Điều này đủ để thúc đẩy các doanh nghiệp mở rộng và cách tân và phát triển lên tầm cao mới. Hiện nay, Airbnb là doanh nghiệp khởi nghiệp đứng thứ 2 địa cầu – chỉ sau Uber với định giá lên đến 31 tỷ đô.
2 . Uber – Luôn nghĩ đến việc giải quyết vấn đề của quý khách
Uber là dịch vụ gọi xe đứng đầu toàn cầu. Có thể nói rằng Uber là một trong những Startup thành công nhất trên địa cầu giai đoạn này. Để đạt được thành công rực rỡ bởi thế, Uber luôn đặt địa điểm của mình dưới góc nhìn của quý khách, nghiên cứu nhu cầu và gắng sức giải quyết thông qua các dịch vụ hoặc sản phẩm của họ, cung cấp cho quý khách một biện pháp toàn diện, đáng tin cậy giúp việc đi lại thường ngày của họ phát triển thành thuận tiện hơn. Vì vậy, bất cứ bao giờ bạn có ý tưởng, hãy đảm bảo rằng bạn đánh giá ý tưởng đó và nghĩ về cách mà nó có thể giải quyết vấn đề cho quý khách, nhất định bạn sẽ thành công.
3 . Atlassian – Tỉnh táo đúng thời điểm
Atlassian là một doanh nghiệp phần mềm nổi tiếng về lập trình các phần mềm kinh doanh với mục tiêu giúp các doanh nghiệp lớn nhỏ hoạt động nhanh hơn và hiệu quả hơn.
Đầu năm 2017, doanh nghiệp này đã đã chi 425 triệu đô la để mua một doanh nghiệp phần mềm kinh doanh có tên là Trello, được biết doanh nghiệp này chính là đối thủ tranh giành của họ. Tuy nhiên trước lúc đối thủ chưa kịp vượt lên và thống lĩnh thị trường thì Atlassian đã nhanh hơn và mua lại Trello. Đây chính là bí mật thành công của Atlassian, xác định tầm nhìn, tỉnh táo để nắm bắt thời cơ và giành chiến thắng.
3 câu chuyện là 3 góc nhìn khác nhau về tầm nhìn trong khởi nghiệp. Ai cũng muốn mau chóng thành công, thế nhưng hãy cực kỳ cẩn thận và đảm bảo rằng, khi bạn đặt viên gạch đầu tiên cho sự nghiệp của mình, bạn đã tham khảo dưới góc nhìn đa chiều để rồi từ đó đề ra một tầm nhìn, một chiến lược để duy trì doanh nghiệp và cách tân và phát triển nó.
Theo Nguyễn Linh
Trí Thức Trẻ
Bạn đang xem chuyên mục quan tri kinh doanh ở QOV.VN