Bán lẻ thời 4.0 nhìn từ những chiếc camera “không chỉ biết chống trộm” của chuỗi cửa hàng trang sức PNJ

Từ cái camera trước đây chỉ dùng khi… mất đồ rồi kêu công an vào xem, giờ đây giúp được nhiều thứ: đọc hành vi, tăng trải nghiệm quý khách, từ đó thay đổi bố trí cửa hàng, tăng doanh số…

Tại một sự kiện về công nghệ 4.0 diễn ra mới đây, ông Lê Trí Thông – CEO CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ), đã có những chia sẻ cởi mở về công ty mình tiếp cận cuộc CMCN 4.0.

Chiếc camera “không chỉ biết chống trộm”

“Hệ thống camera trong các cửa hàng của PNJ ngày hôm nay không thuần túy là camera an toàn”, ông Lê Trí Thông kể.

Nhờ tích hợp những công nghệ mới, trong đó có machine learning, các camera ở PNJ có thể “đọc” được nhiều thứ ở quý khách.

“Chúng tôi biết góc nào tại cửa hàng nào thì quý khách thích bước vào để có tin tức bố trí hàng hóa. Chúng tôi đọc được traffic của khách, buổi sáng khác với buổi chiều, buổi tối như thế nào”, CEO PNJ nêu ví dụ.

“Hệ thống camera còn được sử dụng để đánh giá tương tác của quý khách với nhân viên. Khách hàng có hài lòng hay không, quý khách đang phàn nàn thế nào…” ông nói thêm.

Bán lẻ thời 4.0 nhìn từ những chiếc camera “không chỉ biết chống trộm” của chuỗi cửa hàng trang sức PNJ - Ảnh 1.

Camera đâu chỉ để chống trộm. Ảnh: Internet

Bên cạnh đó, hệ thống camera còn giúp quản lý cách nhân viên tương tác với quý khách. Ông Thông cho thấy thêm: “Trước đây chúng tôi luôn nhắc nhở nhân viên của mình đừng sử dụng liên hệ di động mà hãy luôn luôn chú trọng đến quý khách, nhưng chẳng thể nào kiểm soát nhân viên 100%”.

Với hệ thống camera hiện tại, PNJ đã làm được điều này.

Tức, chiếc camera an toàn đã trở thành một trợ thủ đắc lực của PNJ trong việc tăng trải nghiệm quý khách của điểm bán – thách thức mà ông Thông gọi là “cái sống còn của ngành bán lẻ”, còn quan trọng hơn cả sản phẩm phía sau vì chính trải nghiệm định đoạt chọn lọc chi tiền của quý khách.

Đó cũng là cách tiếp cận công nghệ 4.0 thứ 1 của PNJ: dùng những công nghệ hiện tại để giải quyết thách thức trước mắt của công ty.



“Chắc chắn sau 2022, chúng tôi phải có một mô hình kinh doanh mới”

Tuy nhiên, thách thức đối với một công ty bán lẻ như PNJ không chỉ nằm ở trải nghiệm quý khách tại một cửa hàng truyền thống.

Ông Thông cho thấy thêm:

“Nếu những thứ ở hiện tại với mô hình tăng trưởng của PNJ, chúng tôi có thể yên tâm cho đến năm 2022: Tiếp tục mở rộng về mạng lưới phân phối, tiếp tục cũng khai thác tin tức quý khách để có những sản phẩm dịch vụ sâu hơn. Nhưng đảm bảo sau năm 2022, thì chúng tôi phải có một mô hình kinh doanh mới”, CEO PNJ khẳng định.

Bán lẻ thời 4.0 nhìn từ những chiếc camera “không chỉ biết chống trộm” của chuỗi cửa hàng trang sức PNJ - Ảnh 2.

Ông Lê Trí Thông, CEO PNJ

Vấn đề trong ngành bán lẻ hiện tại chủ yếu là cách tân và phát triển hệ thống phân phối, phục vụ quý khách tốt hơn và hiểu quý khách… Nhưng trong mai sau, những shop bán trang sức trên thương mại điện tử có thể “phá vỡ” mô hình kinh doanh cũ của PNJ.

Cách tiếp cận xu hướng 4.0 thứ 2 của PNJ, là dựa vào tầm nhìn dài hạn của công ty. Điển hình là sự dịch chuyển sang trọng thương mại điện tử.

“Nó có khả năng “phá vỡ” cách mà mọi người mua hàng, họ có thể mua trực tuyến trong mai sau. Nếu chỉ tập trung giải quyết vấn đề hiện tại tại điểm bán thì có khả năng PNJ sẽ trễ ‘chuyến tàu’ kế tiếp,” ông Thông nhận định.

Theo ông, PNJ đang triển khai những mảng liên quan đến thương mại điện tử để tiến hành cho sự thay đổi mô hình này.

CEO PNJ cũng cho hay cả trong cách tiếp cận 1 và 2, trong triển khai công nghệ phần mềm cũng như cách tân và phát triển mảng thương mại điện tử, PNJ đều hợp tác với các startup, trong đó có những người từ Silicon Valley.

Ông nhận định, startup có đặc tính nhanh nhẹn, linh hoạt, còn “như PNJ, mô hình kinh doanh đã thành cái cốt lõi, cái gene của PNJ, mọi người đã có 30 năm cách tân và phát triển cái gene đó, đã có những thói quen, những vinh quang của mình”, ông chia sẻ.

“Đó là cái nguồn gốc mà PNJ muốn đi theo được 4.0, PNJ cũng không đi một mình”, ông nói.

Ông chủ gốm sứ Minh Long tiết lộ công nghệ giúp giảm 400 nhân sự xuống 15, giảm thời gian “biến cục đất thành ấm chén” chỉ còn 1/4 so với bình thường

Thảo Thảo

Theo Trí Thức Trẻ

Bạn đang xem chuyên mục thuong hieu la gi ở QOV.VN