Theo phân tích của nhiều nhà đầu tư, bên cạnh khu Nam và khu Đông, phân khúc khu vực phía Tây Bắc TP.HCM càng ngày càng quyến rũ, có thể vì họ thấy rõ được những định hướng phát triển đô thị trong tương lai.
Trong đó, TP.HCM đang thực hiện cơ chế đặc biệt và quy hoạch vùng đô thị mở rộng, những khu vực giáp giới ven đô thị được xem như nhưng khu đô thị vệ tinh cũng đang đươc “kích hoạch”. Đặc biệt, để đạt được những mục tiêu đề ra, TP.HCM luôn xác định hạ tầng giao thông phải đi trước 1 bước, và nhiều dự án cầu được lớn đang được triển khai giúp việc liên kết vùng phát triển thành tiện dụng hơn trong vài năm tới đó.
Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HoREA) nhận định, theo Đề án Quy hoạch vùng, những huyện Cần Giuộc, Bến Lức sẽ trở thành đô thị loại 3, nằm trong công trình của Vùng TPHCM. Đây là thời cơ lớn để Long An, độc đáo huyện Cần Giuộc phát triển kinh tế – xã hội. Bên cạnh đó, hạ tầng giao thông và đô thị phát triển mạnh mẽ sẽ là động lực để phân khúc BDS tăng trưởng bền vững trong tương lai gần.
Đặc biệt từ nay tới năm 2020 và đến 2050, Long An sẽ trở thành vùng kinh tế động lực danh tiếng của cả nước. Theo đó, Cần Giuộc, Bến Lức sẽ là 1 trong những khu đô thị loại 3, nằm trong công trình vùng TPHCM.
Để giải quyết những điểm nóng về giao thông ở khu Nam, nhiều dự án hạ tầng đã được đưa vào công đoạn phê duyệt đầu tư như: Dự án xây nút giao thông Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ (vốn đầu tư 2.600 tỷ đồng); Dự án cầu Nguyễn Khoái từ quận 7 qua quận 4 (vốn đầu tư 1.250 tỷ đồng); Dự án mở rộng các con phố Nguyễn Tất Thành, quận 4; Dự án các con phố trục Bắc – Nam kết nối khu vực trung tâm có quận 4, 7 và huyện Nhà Bè có tổng chi phí chuẩn bị hơn 6.744 tỷ đồng; Dự án Cầu Rạch Đĩa và cầu Long Kiểng cũng được chuẩn bị đã đi vào hoạt động trong quý I-2018…
Ngoài việc ưu tiên giải quyết những điểm ùn tắc trước mắt, đô thị cũng đang lên phương án mở rộng các con phố Lê Văn Lương, tuyến các con phố huyết mạch kết nối khu Nam Sài Gòn và Long An. Đặc biệt, tuyến Metro số 4 (đi qua những quận 1, 3, 4, 7, 12, Gò Vấp, Phú Nhuận và Nhà Bè) chạy song song có các con phố Nguyễn Hữu Thọ, đã quy hoạch và đang được kiến nghị điều chỉnh kéo dài từ Nguyễn Văn Linh đến Khu đô thị Cảng Hiệp Phước. Theo đó, nhà ga số 2 của tuyến xa lộ này sẽ được bố trí ở Khu đô thị cảng Hiệp Phước, huyện Nhà Bè.
Bên cạnh đó, tuyến xa lộ Bến Lức – TPHCM – Long Thành, đang được triển khai, được kỳ vọng thúc đẩy tăng trưởng chung của vùng kinh tế trung tâm phía Nam. Ở diện tích nhỏ hơn, sự kết nối này cũng sẽ là động lực quan trọng cho những khu vệ tinh như Khu đô thị cảng Hiệp Phước, Khu công nghiệp Long Hậu và độc đáo là Cần Giờ đang được quy hoạch để trở thành khu đô thị du lịch bậc nhất Đông Nam Á.
Quan trọng hơn hết, Sở Giao thông Vận tài TP.HCM cho biết hiện số liệu thống kê cho thấy sự hình thành những khu đô thị mới phía Nam Thành phố, dọc theo Quốc lộ 50 và khu đô thị công nghiệp cảng Tân Tập, Long Hậu của Long An nên lưu lượng giao thông trên Quốc lộ 50 đang trong hiện trạng quá tải.
Trong khi việc thi công các con phố song hành Quốc lộ 50 và mở rộng Quốc lộ 50 đã đi vào hoạt động theo quy hoạch gặp nhiều gặp khó trong công tác giải phóng mặt bằng. Chính vì vậy Sở này cho rằng việc tham khảo đầu tư thi công mới các con phố song song Quốc lộ 50 là cần thiết.
Theo quy hoạch, điểm đầu của tuyến các con phố mới sẽ kết nối có dự án nối các con phố Phạm Hùng đã đi vào hoạt động có cầu Kênh Cây Khô (đoạn tuyến dài dao động 800m), ở xã Phước Lộc – huyện Nhà Bè (TP.HCM), điểm cuối sẽ kết nối có Quốc lộ 50 ở lý trình Km12+600 (ngã tư Tân Kim, xã Tân Kim – huyện Cần Giuộc (tỉnh Long An).
Cũng theo Sở GTVT những công trình trên sẽ được đầu tư bằng nhiều hình thức đối tác công tư (PPP) kết hợp ngân sách địa phương và chuẩn bị đã đi vào hoạt động trong GĐ 2018 – 2020. Hiện 1 số nhà đầu tư đã lên phương án thi công những công trình nói trên, đô thị đang chờ sự chấp thuận của những cấp có thẩm quyền.
Thực tế trên cho thấy, hạ tầng giao thông của Long An đảm bảo sẽ phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới. Khi hạ tầng phát triển, đồng nghĩa thời cơ cho BDS cũng tăng lên. Ngoài ra, xu hướng đất nền vùng ven do nhân tố hạ tầng phát triển đã lôi kéo nhiều nhà đầu tư BDS trong thời gian gần đó bởi sự kỳ vọng tăng lên theo thời gian và khi hạ tầng đã đi vào hoạt động.
“Long An là 1 trong 7 đô thị vệ tinh của vùng TP.HCM, đồng thời theo Đồ án Quy hoạch vùng, những huyện Cần Giuộc, Bến Lức sẽ trở thành đô thị loại 3, nằm trong công trình của Vùng TP.HCM. Đây là thời cơ lớn để Long An, độc đáo là huyện Cần Giuộc phát triển kinh tế – xã hội. Bên cạnh đó, hạ tầng cũng sẽ “kích hoạch” cho phân khúc BDS trong tương lai gần”, Trần Hiếu, Phó TGĐ Tiếp thị và Kinh doanh Công ty DKRA Việt Nam nhận định.
Ghi nhận của chúng tôi cho thấy, vô vàn dự án BDS ở nhiều khu vực giáp giới có TP.HCM đang được triển khai: Dự án Thành phố sinh thái Năm Sao – Five Star Eco City do Tập đoàn Quốc tế Năm Sao làm chủ đầu tư; Khu đô thị TM-DV- Du lịch Sinh thái Cát Tường Phú Sinh do Công ty CP Địa ốc Cát Tường Đức Hoà làm chủ đầu tư; Hay như mới đó nhất, dự án Saigon RiverPark do DKRA phát triển ở trung tâm huyện Cần Giuộc, rộng hơn 32ha gồm 1.200 căn nhà phố vườn và villa vườn đã có sổ đỏ đầy đủ… tạo nên sức hút mới cho phân khúc vùng ven.
Ông Lưu Đình Khẩn, nguyên Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Long An, cho rằng sau khi bản quy hoạch vùng đã được phê duyệt, 1 số khu đô thị giáp giới có TP.HCM sẽ có nhiều lợi thế và hướng phát triển phân khúc cũng đã được định hình rõ nét. Trong đó, khu trung tâm TP.Tân An sẽ chú trọng phát triển những khu đô thị hạng sang, những khu Bến Lức, Đức Hòa, Cần Giuộc sẽ phát triển những dự án BDS trung cấp, phục vụ người lao động ở những khu công nghiệp.
Tìm hiểu thêm he so su dung dat la gi ?
Bạn đang xem chuyên mục Bat Dong San ở QOV.VN