“Với tôi, khó cùng khó, sướng thì phải chia sẻ có nhau. Trong 2 năm vừa qua, 100% cấp quản lý của tôi đã có nhà và xe hơi…”, nữ tướng Eximrs nói về bí kíp giữ nhân tài ở doanh nghiệp mình.
Dùng tiền dụng nhân: Đặt KPI cho chính mình sau bao nhiêu năm anh em đi theo phải có nhà, có xe
CEO CTCP Dịch vụ bất động sản Eximrs Trần Thị Cẩm Tú được mệnh danh là “bà trùm phân phối BDS” ở khu vực phía nam.
Chính thức đi vào vận hành năm 2015 có 50 người, chỉ trong 2 năm 2016-2017, Eximrs đã phân phối thành công dao động 2.000 sản phẩm đất nền và căn hộ cao tầng, có về cho 1 số chủ đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng doanh thu.
“Nhân viên theo tôi vì được san sẻ”, bà Tú chia sẻ bí kíp quản trị lượng nhân sự nay đã lên tới 320 người.
“Tôi luôn có 1 tâm nguyện. Đó là 1 số KH quản lý và nhân viên kinh doanh khi làm việc cùng tôi thì tôi sẽ đặt KPI cho chính mình mình, chẳng hạn trong vòng bao nhiêu năm 1 số KH ấy phải có nhà, bao nhiêu năm mua được xe hơi. Mà tiền là do 1 số KH tự kiếm từ doanh nghiệp để mua cho gia đình chứ không phải doanh nghiệp mua rồi đứng tên 1 số KH”.
Tôi sẽ đặt KPI cho chính mình mình, chẳng hạn trong vòng bao nhiêu năm 1 số KH ấy phải có nhà, bao nhiêu năm mua được xe hơi
Việc “dùng tiền dụng nhân” nghe có vẻ dễ nhưng không hề dễ làm. Theo bà Tú, không phải ai cũng sẵn lòng chia sẻ lợi nhuận đến cấp dưới và cũng không phải ai khi chia sẻ cũng được nhân viên đâyn nhận.
“Sau mỗi dự án thành công, doanh nghiệp chỉ thu về phần vừa đủ, còn lại chia sẻ lợi nhuận công bằng cho cấp quản lý đến nhân viên. Họ được tin, được hưởng thành quả, thu nhập thưởng xứng đáng ắt sẽ thấy vui và dốc lòng làm việc hiệu quả”.
“Tôi rất trọng nhân viên, độc đáo luôn đề cao năng lực và tạo môi trường thuận lợi để nhân viên phát huy năng lực chính mình. Do đây, dàn quản lý khung giai đoạn này của doanh nghiệp rất ổn định”, bà Tú chia sẻ.
Phân công công việc, quyền hạn, nghĩa vụ và ích lợi đi rõ ràng có nhau cùng có thái độ trân trọng là 1 sốh mà bà Tú “thu phục” được lòng tin, sự gắn bó của cấp dưới đối có mình.
Nữ doanh nhân cho hay, cứ mỗi sáng thứ 2 đầu tuần họp phổ biến kế hoạch đến toàn doanh nghiệp, đứng trước hơn 300 nhân viên, bà thấy rất sức ép. Áp lực vì đứng trước mặt mình không phải chỉ ngần ấy số lượng nhân viên đã đi vào hoạt động mà đằng sau họ là còn gia đình, vợ con…của họ.
“Cứ nghĩ vậy, tôi lại gắng sức mỗi ngày, tìm kiếm nguồn hàng để anh chị em doanh nghiệp có sản phẩm để phân phối, để có doanh thu nuôi họ, nuôi gia đình họ”, bà Tú nói.
Sự chia sẻ lợi nhuận, đồng cam cùng khổ được xem là bí kíp để nữ lãnh đạo Eximrs giữ chân nhân tài, gắn bó có mình suốt chặng các con phố phát triển vừa qua.
Nữ lãnh đạo này rất tự hào là trong vòng 2 năm nay, 100% 1 số KH quản lý và 1 số nhân viên kinh doanh của mình đã có nhà và xe hơi, trong đây cá biệt 1 số KH có từ 2-3 căn nhà.
Bí quyết chia sẻ lợi nhuận, được hưởng thành quả xứng đáng có năng lực, công sức đã giúp đội ngũ nhân sự của Eximrs ít biến động, đa số đều gắn bó lâu năm có doanh nghiệp.
Văn hóa biết ơn: Sếp cũng cần biết ơn nhân viên đã đồng hành và nhân viên biết ơn môi trường, thương hiệu của doanh nghiệp
Ảnh minh hoạ.
Bên cạnh triết lý san sẻ có nhân viên, bà Tú cho hay có 3 phương châm sống và làm việc bà luôn đặt làm kim chỉ nam cho chính mình và cho doanh nghiệp.
Một là Tư duy tích cực. Suy nghĩ tích cực, làm việc hết mình và không có khái niệm than thở, đã trở thành văn hóa doanh nghiệp và kim chỉ nam của đội ngũ nhân viên kinh doanh của Eximrs.
Hai là giữ vững nhiệt huyết và không nhụt chí. Theo bà Tú, người làm kinh doanh gặp gặp khó trong công việc là chuyện cực kỳ thông thường. Bản thân là người đứng đầu, bà Tú không cho phép mình buồn và nhụt chí.
“Trong người khi nào cũng phải nhiệt huyết thì nhân viên của mình mới noi theo, không khí làm việc mới “hừng hực” được”, nữ lãnh đạo này chia sẻ.
Ba là văn hóa biết ơn. Theo bà, sự biết ơn khiến con người ta nhận thấy sự trân trọng để đền đáp và luôn phấn đấu theo chiều hướng đi lên.
Lòng biết ơn mới tạo nên sự đoàn kết, trách nhiệm và sức mạnh để cùng nhau phấn đấu.
Nữ doanh nhân này giãi bày, chính mình bà rất biết ơn 1 số chủ đầu tư đã đem đến công ăn việc khiến cho doanh nghiệp, biết ơn đội ngũ sales và dàn quản lý đã đồng hành cùng mình. Thế nhưng ngược lại, 1 số KH quản lý và sales phải biết ơn môi trường, thương hiệu của doanh nghiệp.
Có bởi thế, lòng biết ơn mới tạo nên sự đoàn kết, trách nhiệm và sức mạnh để cùng nhau phấn đấu.
Ngoài việc vận dụng văn hóa biết ơn, tư duy tích cực, lòng nhiệt huyết cho đội ngũ nhân viên doanh nghiệp, CEO Trần Thị Cẩm Tú còn biểu hiện điều này trong vận hành kinh doanh, đàm phán để phân phối 1 số dự án bất động sản trên phân khúc.
“Đó là 1 quá trình rất dài hơi, nhưng mình phải quyết tâm và làm tận tâm mới ra thành quả được”, Bà Tú chia sẻ: Trong công việc tiếp cận có chủ đầu tư vào đấu thầu phân phối dự án không hề thuận lợi. Thậm chí có dự án kéo dài đến 5 năm ngay ở thời điềm chủ đầu tư mới có kiến trúc cơ sở ban đầu.
“Tôi đã vào làm việc có tâm thế như 1 phòng kinh doanh của chủ đầu tư, trực tiếp giải đáp cho chủ đầu tư và xem đây là dự án của mình chứ không phải của chủ đầu tư. Suốt quá trình dài hơi đây, tôi luôn đặt lòng biết ơn và sự nghiêm túc lên danh tiếng. Mặc dù không phải dự án nào cũng đấu thầu thành công nhưng tôi luôn nhận thấy tha hồ vì chính mình đã sống hết mình vì nó”, bà Tú chia sẻ.
Sự nghiêm túc này được biểu hiện rõ trong 1 sốh làm việc và thái độ chân thành. Bà Tú cho hay bà không bao giờ làm việc theo kiểu: “Tôi vào làm việc có anh thì nhất định anh phải để cho tôi phân phối dự án đây”.
Bà cho rằng, cái cốt lõi trong đàm phán dự án không phải ở kết quả thương mại mà chính là ở thái độ thuyết phục và làm sao cùng chủ đầu tư tạo ra sản phẩm có giá trị nhất cho KH, phân khúc.
Nguyệt An
Theo Trí Thức Trẻ
Bạn đang xem chuyên mục quan tri kinh doanh ở QOV.VN