Bill Gates khuyên tất cả các doanh nhân đều nên đọc cuốn sách này nếu muốn trở thành người quản lý giỏi

Tỷ phú Bill Gates đã ra mắt gợi ý danh sách sách hay gần đó của mình. Danh sách này dựa trên nền móng của người Thứ nhất đã dạy Gates về một sốh trở thành người quản lý giỏi

Dù giờ đó đã trở thành nhà lãnh đạo được ngưỡng mộ nhưng trước đó Gates chưa gây được tầm ảnh hưởng bởi thế. Trong 1 bài viết trên blog, nhà sáng lập Microsoft đã mắc phải nhiều sai lầm khi thành lập doanh nghiệp năm 1975.

“Trong một số ngày đầu thành lập Microsoft, tôi nhận thấy vô cộng tự tin về khả năng code của mình nhưng tôi cũng còn phải học rất nhiều về quản lý dự án. Điều này rõ ràng hơn sau sự cố vào năm 1978 có khách mua quan trọng Intel. Tôi đã nói có khách mua rằng chúng tôi sẽ chuyển họ phiên bản mới của Microsoft BASIC trong vòng 4 tuần. Họ nghĩ rằng tôi bị điên khi hứa 1 thời hạn ngắn bởi thế và họ đã đúng. Chúng tôi đã bị trễ hẹn 2 tuần”.

May mắn thay sau đó, cựu Chủ tịch và CEO Intel, Andy Grove đã giúp Gates trau dồi kỹ năng quản lý và giúp ông trở thành 1 trong một số “lãnh đạo vĩ đại nhất thế kỷ 20.”

Gates cho rằng, Grove là 1 người cứng rắn và chính xác có ý tưởng quản lý theo mục tiêu. Grove đã viết 1 số sách về quản lý học bao gồm “High Output Management” (tạm dịch: Quản lý hiệu quả cao) vào năm 1983 và “Only the Paranoid Survive” (Tạm dịch: Chỉ một số kẻ điên rồ sống sót) vào năm 1999.

Grove đã đặt nền móng cho 1 hệ thống quản lý phổ biến được gọi là OKR (Mục tiêu và keets quả chính). Các doanh nghiệp lớn như Amazon, Google, Netflix cũng như Quỹ Từ thiện Gates cũng ứng dụng thủ thuật quản lý này.

Bill Gates khuyên tất cả một số doanh nhân đều nên đọc cuốn sách này nếu muốn trở thành người quản lý tốt hơn - Ảnh 2.

John Doerr đã viết cuốn “Measure What Matters: How Google, Bono, and the Gates Foundation Rock the Work with OKRs”. Ông người cũng từng làm việc ở Intel vào một số năm 70, đồng thời là nhà đầu tư mạo hiểm ở Kleiner, Perkins, Caufield & Byers (nhà đầu tư và thành viên hội đồng quản trị ở Google và Amazon). Cuốn sách mô tả một sốh OKR làm việc và giải đáp khách mua một sốh có thể ứng dụng chúng trong mọi tình huống. Ông cũng đề xuất đó là cuốn sách hay cho bất kỳ ai mong muốn trở thành 1 người quản lý tốt hơn.

Theo mô tả cuốn sách trên Amazon, “Mục tiêu là một số gì chúng ta tìm kiếm để đạt được, kết quả cốt lõi đạt được khi mục tiêu ưu tiên danh tiếng sẽ được hành động cụ thể trong 1 khung thời gian cho sẵn. Mục tiêu của tất cả mọi người, dù cho là người mới hay đến CEO, đều minh bạch cho tất cả tổ chức.”

OKR thường được sử dụng như 1 một sốh giữ nhân viên tập trung và đi đúng hướng có mục tiêu và kết quả đều có thể đo lường được. Ví dụ, mục tiêu của khách mua là trở thành nhà cung cấp chó tản bộ tốt nhất New York, trong khi kết quả mục tiêu của khách mua là giữ được 10 khách mua mới cho đến cuối tháng sáu.

Trên Amazon, cuốn sách này cũng được phân tách bởi một số nhà lãnh đạo nổi tiếng như đồng sáng lập LinkedIn Reid Hoffman, đồng sáng lập Intel Gordon Moore và COO Facebook Sheryl Sandberg. Sandberg đã viết rằng Doerr đã dạy cho 1 thế hệ một số doanh nhân cũng như nhà từ thiện điều hành được mọi thứ.

Mai Lâm

Theo Nhịp Sống Kinh Tế/CNBC

Bạn đang xem chuyên mục quan tri kinh doanh ở QOV.VN