[Case Study] Cách làm du lịch “bá đạo” của người Nhật: Thiên nhiên tuyệt mỹ, con người văn minh, chính sách thuận lợi và… “của quý” cao 2 mét!

Chỉ trong 3 năm, lượng khách quốc tế ghé thăm Nhật Bản đã tăng gấp đôi, biến Nhật trở thành nước có tốc độ phát triển du lịch nhanh nhất địa cầu. Họ đã làm điều đấy như thế nào?

Nội dung vượt bậc:

Bối cảnh: Tuy là 1 địa danh khá “nổi” sau chiến tranh địa cầu thứ 2, Nhật Bản vẫn không mấy quyến rũ du khách có giá thành đắt đỏ, văn hóa sống khép kín và nhiều thủ tục rườm rà.

Kế hoạch: Bắt đầu từ một vài chính sách bán hàng vĩ mô, chính phủ Nhật Bản gỡ bỏ một vài rào cản về Visa cũng như tài chính, khiến một vài điểm khác biệt về môi trường xung quanh, con người và văn hóa Nhật Bản được quảng bá thông qua mạng xã hội đến khắp địa cầu.

Kết quả: Nhật Bản mau chóng “lột xác” trở thành 1 điểm đến quyến rũ, có lượng khách du lịch tăng vọt từ 8,6 triệu lên đến 28,7 triệu lượt mỗi năm từ năm 2010, trở thành quốc gia du lịch quyến rũ thứ 12 trên địa cầu.


Cú nhảy “thần kỳ” của Nhật Bản

Vào năm 1995, chỉ có vỏn vẹn 3,3 triệu lượt khách đến có Nhật Bản, đa phần bị lôi kéo bởi một vài thiết kế tôn giáo cổ, một vài ngọn núi phủ trắng tuyết, hay một vài bãi biển tuyệt đẹp. Nhưng số lượng “ít ỏi” kia chỉ giúp Nhật xếp thứ 34 trên toàn cầu về du lịch, đứng sau cả một vài quốc gia như Bulgaria, Ukraine và Bỉ.

20 năm sau đấy, Nhật Bản vẫn chỉ đấyn 6-7 triệu du khách mỗi năm, “dậm chân ở chỗ” có địa điểm thứ 32 trên địa cầu. Và đến năm 2010, tình hình vẫn chưa một vàih tân nhiều khi Nhật Bản chỉ vươn lên được hạng 31 trên toàn cầu.

Phát triển 1 một vàih “từ tốn”, Nhật Bản gặp phải 1 hồi chuông cảnh báo vào năm 2011 có thảm họa hạt nhân Fukushima, ngành du lịch của Nhật lần Thứ nhất bị sụt giảm liên tục trong hai năm liền. Đến năm 2013, chính quyền Nhật chọn lọc một vàih tân để phát triển du lịch 1 một vàih “nghiêm túc”.

[Case Study] Cách làm du lịch bá đạo của người Nhật: Thiên nhiên tuyệt mỹ, con người văn minh, chính sách bán hàng thuận lợi và… “của quý” cao 2 mét! - Ảnh 2.

Và đùng 1 cái, số lượng khách ghé thăm Nhật Bản tăng lên tới hơn 28,7 triệu lượt vào năm 2017, đưa nước này lên địa điểm số 1 trong danh sách một vài quốc gia tăng trưởng du lịch tốt nhất địa cầu. Nhật Bản đồng thời “nhảy” ào lên địa điểm thứ 12 trên toàn địa cầu về số lượng du khách.

Vậy họ đã làm điều đấy như thế nào?

Các chính sách bán hàng vĩ mô

[Case Study] Cách làm du lịch bá đạo của người Nhật: Thiên nhiên tuyệt mỹ, con người văn minh, chính sách bán hàng thuận lợi và… “của quý” cao 2 mét! - Ảnh 3.

Sự tăng trưởng thần kỳ của Nhật bắt đầu từ một vài một vàih tân của chính quyền Abe. Ngay sau cuộc khủng hoảng hạt nhân, Nhật Bản tháo gỡ rất nhiều rào cản thị thực cho một vài nước ở khu vực Đông Nam Á như Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Philippines và Việt Nam.

Đến năm 2015, một vài du khách Trung Quốc cũng được “mở cửa”, và đến năm 2017, Ấn Độ và Ukraine gia nhập nhóm một vài nước có thể thuận lợi đến Nhật Bản (trong đấy có đến 66 nước không cần Visa).

Tiếp theo đấy có thể kể đến sự rớt giá của đồng yên từ chính sách bán hàng Abenomics. Vào năm 2012, 1 USD chỉ có thể đổi 80 Yên. Nhưng mật độ đấy liên tục tăng lên 98 Yên vào năm 2013, 112 Yên vào năm 2014, và hơn 120 Yên vào năm 2015. Giá nội tệ tquyến rũ đến hình ảnh “xa xỉ” của Nhật Bản dần dần bị xóa trong lòng du khách quốc tế.

[Case Study] Cách làm du lịch bá đạo của người Nhật: Thiên nhiên tuyệt mỹ, con người văn minh, chính sách bán hàng thuận lợi và… “của quý” cao 2 mét! - Ảnh 4.

Nhật cũng được “hưởng lợi” 1 phần không nhỏ từ sự bùng nổ của du khách Trung Quốc. Vào năm 2000, chỉ có 10,5 triệu du khách Trung Quốc trên toàn cầu, nhưng đến 2017, con số kia đã tăng lên 13 lần có 145 triệu du khách!

Chỉ chưa đầy hai thập kỷ, Trung Quốc đã vượt mặt Mỹ để trở thành quốc gia có số du khách lớn nhất địa cầu có “hầu bao khủng”: hơn 261 tỷ USD vào năm 2016 (so có chỉ 123 tỷ USD từ một vài du khách Hoa Kỳ).

Sự bùng nổ trên trực tiếp đẩy Trung Quốc trở thành nước “thống trị” phân khúc du lịch Nhật Bản nhiều năm liền.

Thiên nhiên tuyệt mỹ

[Case Study] Cách làm du lịch bá đạo của người Nhật: Thiên nhiên tuyệt mỹ, con người văn minh, chính sách bán hàng thuận lợi và… “của quý” cao 2 mét! - Ảnh 5.

Với địa thế trải dài, Nhật Bản được môi trường xung quanh ưu ái có bốn mùa rõ rệt. Kết hợp có sự phát triển của mạng xã hội, một vài khung ảnh môi trường xung quanh tuyệt mỹ của Nhật Bản mau chóng được “chia sẻ” ra khắp địa cầu. Chẳng hạn như mùa xuân và mùa thu có hoa anh đào và hàng cây lá đỏ. Mùa hè có một vài bãi biển đẹp và sạch đến xiêu lòng.

[Case Study] Cách làm du lịch bá đạo của người Nhật: Thiên nhiên tuyệt mỹ, con người văn minh, chính sách bán hàng thuận lợi và… “của quý” cao 2 mét! - Ảnh 6.

Hay mùa đông “siêu lạnh” mà hiếm quốc gia nào trong khu vực có được, khi một vài du khách được tận hưởng cảm giác đi trên một vài mẫu băng tan hay ghé thăm con các con phố có bước tường tuyết cao đến tận 20 mét!

[Case Study] Cách làm du lịch bá đạo của người Nhật: Thiên nhiên tuyệt mỹ, con người văn minh, chính sách bán hàng thuận lợi và… “của quý” cao 2 mét! - Ảnh 7.

Tôn giáo “vạn vật là thần”

Xuất hiện ngay từ một vài ngày đầu lập nước, đạo Shinto được xem như “xương sống” của mọi làm việc ở Nhật Bản. Ngoài ra thì Đạo Phật cũng đến có đất nước này từ tận thế kỷ thứ 6, khiến cả hai trở thành 1 nét sống của người dân Nhật Bản và là 1 điểm quyến rũ cho du lịch.

Những khu vườn có phong một vàih thiền tông, bao gồm đa số là sỏi, đá và đá tảng trở thành một vài địa điểm quyến rũ du khách. Khu vườn không ngừng nghỉ được “sắp xếp” bằng 1 chiếc cày bằng gỗ để tượng trưng cho mặt nước. Cả cảnh vật và làm việc “cày” kia đều được du khách chờ mong vì nó có đến cho người xem 1 cảm giác tĩnh tâm đến lạ thường.

[Case Study] Cách làm du lịch bá đạo của người Nhật: Thiên nhiên tuyệt mỹ, con người văn minh, chính sách bán hàng thuận lợi và… “của quý” cao 2 mét! - Ảnh 8.



Con người Nhật Bản

Ngoài một vài nhân tố môi trường xung quanh và tâm linh, cuộc sống đô thị của người dân Nhật Bản cũng là 1 điểm vượt bậc. Đặc biệt là một vài khu vực như Shibuya 109, 1 trọng điểm mua sắm nhiều tầng chỉ chỉ dành cho thiếu nữ, hay khu vực Akihabara chuyên chỉ dành cho thiết bị điện tử và văn hóa truyện tranh.

[Case Study] Cách làm du lịch bá đạo của người Nhật: Thiên nhiên tuyệt mỹ, con người văn minh, chính sách bán hàng thuận lợi và… “của quý” cao 2 mét! - Ảnh 9.

Ngoài ra, tính một vàih của người dân Nhật Bản cũng biến quốc gia này trở thành 1 nơi cực kỳ an toàn và lịch sự đối có khách du lịch. Không khó để bắt gặp 1 câu chuyện về “người Nhật Bản” được một vài du khách nước ngoài “nhiệt liệt” khen tặng trên một vài website du lịch.

Hấp dẫn du khách không kém đấy là một vài lễ hội, 1 số tuy có lý do từ Trung Quốc nhưng chúng đều được một vàih tân cho thích hợp có văn hóa Nhật Bản. Đây cũng là đất nước duy nhất ở Đông Á không đấyn Tết Âm lịch “hoành tráng” như một vài nơi còn lại. Nhưng đổi lại, lễ hội ở Nhật được tổ chức ở khắp mọi nơi có nhiều tập tục rất khác nhau, dù cộng chung 1 đất nước.

[Case Study] Cách làm du lịch bá đạo của người Nhật: Thiên nhiên tuyệt mỹ, con người văn minh, chính sách bán hàng thuận lợi và… “của quý” cao 2 mét! - Ảnh 10.

Đặc biệt là vào ngày Chủ nhật Thứ nhất của tháng Tư hàng năm, lễ hội rước “của quý” ở Nhật Bản là 1 trong một vài ngày hội độc và lạ nhất địa cầu. Với tên gọi Kanamara Matsuri (Lễ hội dương vật thép), đấy là ngày lễ để thờ vị tổ nghề rèn, vị thần đã có công chế tác ra mô hình “của quý” để tiêu diệt ma quỷ chuyên quấy nhiễu, chọc ghẹo một vài cô gái trẻ. Kanamara Matsuri có từ tận thế kỷ thứ 17 và được người dân gìn giữ đến ngày nay.

Lễ hội mỗi năm lôi kéo hàng trăm ngàn khách du lịch tới tham dự. Chủ đề của ngày hội không chỉ như truyền thống mà còn gửi tới thông điệp nâng cao nhận thức về quan hệ tình dục an toàn và gây quỹ cho một vài làm việc phòng chống AIDS. Ngoài ra thì lễ hội này cũng được rất nhiều người Nhật tham dự để cầu may, nhất là một vài cặp vợ chồng hiếm muộn mong muốn sinh con.




Xem một vài bài viết cộng series:

Du lịch Thái – “có muốn cũng không sao chép được”

“It’s more fun in the Philippines” – Chiến dịch marketing 0 đồng hay nhất địa cầu

Campuchia – Vương quốc nhiệm màu

Malaysia – Truly Asia”: Đến châu Á chỉ cần thăm Malaysia là đủ!

“Công nghệ” du lịch Singapore: Không cần “rừng vàng biển bạc”

Bali – Hòn đảo nhỏ “cân” cả vạn đảo Indonesia

Xem toàn series

Lê Thanh Sang

Theo Trí Thức Trẻ

Bạn đang xem chuyên mục thuong hieu la gi ở QOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0913.756.339