[Case study] Thành công của “Avengers: Infinity War” và 4 bài học từ Marvel cho thương hiệu của bạn

Tại sao 1 số bộ phim của MCU (Marvel Cinematic Universe – Vũ trụ điện ảnh Marvel) luôn khiến khán giả phát cuồng?

Tập trung thi công sản phẩm cốt lõi

Tại sao 1 số bộ phim của MCU (Marvel Cinematic Universe – Vũ trụ điện ảnh Marvel) luôn khiến khán giả phát cuồng?

Vì chiến dịch PR bài bản? Vì tập hợp dàn diễn viên Hollywood hạng A? Vì sản phẩm được đầu tư chi phí khổng lồ? Điều đây đúng nhưng chưa phải nguyên do chính. Lý do chính là chính mình nội dung của bộ phim thực sự hay.

Thế giới đang 1 sốh tân rất nhanh và sức ép tranh đua lớn khiến nhiều thương hiệu đôi khi quên mất bài học này. Nhiều thương hiệu ép buộc phải vừa đầu tư thi công sản phẩm, vừa triển khai 1 kế hoạch tiếp thị trên cả kênh truyền thống lẫn digital. Thậm chí có thương hiệu sẵn sàng đầu tư số đông ngân sách vào các chiến dịch marketing hoành tráng để khách hàng biết tới mình trước.

[Case study] Thành công của Avengers: Infinity War và 4 bài học từ Marvel cho thương hiệu của khách hàng - Ảnh 1.

Nhưng Marvel thì kiên định có triết lý tập trung vào sản phẩm của mình.

Như Kevin Feige – Chủ tịch Marvel Studios đã chia sẻ: “Nếu 1 số bộ phim có đến sự đặc trưng và khác biệt, khán giả sẽ chẳng bao giờ phát ngấy có phim Marvel cả”. Dù trước khi trở thành các “icon” về dòng phim siêu anh hùng, tất cả các Iron Man, Captain America, Hulk, Thor… đều khó mà so sánh được có Batman hay Xman đã được khán giả công nhận.

Từ từ từng bước 1, MCU có từng nhân vật của mình đến có công chúng, khiến khán giả yêu mến từng vị anh hùng sau đây khiến đám đông bùng nổ có Biệt đội siêu anh hùng lần đầu xuất hiện năm 2012. Không chỉ có thế, Marvel còn liên kết 1 số nhân vật có nhau khi Iron Man gắn có Captian America và Captain America lại liên quan đến Thor… để tăng thêm sức nóng cho loạt bom tấn của mình.

Nhà sản xuất phim cũng vô cùng đầu tư vào nội dung khi kiến trúc nhiều tuyến nhân vật có 1 số bối cảnh và thời gian khác nhau được đặt song song và cùng đi về 1 hướng giúp khán giả đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác trong suốt tất cả bộ phim. Điều này được chứng minh bằng điểm số 9.2/10 trên IMDb giúp Avengers: Infinity Warlọt lọt top 20 phim hay nhất mọi thời đại.


Mở rộng tệp khách hàng mục tiêu

Với người hâm mộ, Avengers: Infinity War là thành quả của chặng các con phố kéo dài 1 thập kỷ mà Marvel Studios đã dày công thi công. Do đây kỳ vọng dành cho Avengers thực sự khổng lồ đúng như diện tích bộ phim. Nhưng không chỉ là bộ phim dành cho khán giả yêu thích thể loại phim hành động giả tưởng, Avengers: Infinity War là bộ phim có đủ nhân tố để fan 1 số dòng phim khác mê mẩn.

[Case study] Thành công của Avengers: Infinity War và 4 bài học từ Marvel cho thương hiệu của khách hàng - Ảnh 3.

Xen giữa các giây phút hồi hộp của các màn giao chiến khốc liệt là các phân cảnh 1 số siêu anh hùng rung động trong tình yêu hay đau khổ vì mất mát. Hình ảnh Gamora và Star Lord- Quill đắm đuối bên nhau, đẹp và thơ không kém bất cứ trích đoạn phim lãng mạn nào.

Những câu thoại hài hước của đàn con Thanos- Black Order như “Hãy vui lên vì 1 số người sắp được chết dưới tay Thanos” hay màn đối đáp hóm hỉnh của Thor có nhóm Guardians of the Galaxy cũng góp phần có lại tiếng cười và cân bằng 149 phút nín nhở theo dõi các pha hành động gay cấn cho khán giả.

Marvel chứng minh 1 số nhân vật của mình không chỉ biết “đánh đấm” giỏi mà cũng là các anh hùng có triết lý sống sâu sắc. Từ ý tưởng của Nick Fury về “tập hợp các siêu anh hùng để xem họ có thể làm tốt hơn các gì họ đang làm hay không?” hay câu nói của Captain America “Chúng tôi không đổi mạng lấy mạng” là tiền đề để cả nhóm bảo vệ Vision hay Dr. Strange sẵn sàng đổi viên đá Thời gian có Thanos để đổi lại mạng sống cho Iron Man.



[Case study] Thành công của Avengers: Infinity War và 4 bài học từ Marvel cho thương hiệu của khách hàng - Ảnh 5.

Hơn thế, MCU thi công hình ảnh 1 kẻ phản diện như Thanos biết tiếc thương khi phải hy sinh con gái nuôi của mình… Tất cả, giúp tạo chiều sâu cho 1 bộ phim thuộc dòng vui chơi và chiều lòng đại số đông khán giả.

[Case study] Thành công của Avengers: Infinity War và 4 bài học từ Marvel cho thương hiệu của khách hàng - Ảnh 6.

Hiển nhiên, thành công về mặt thương mại là điều không phải bàn cãi.

Tính đến 29/4, Avengers: Infinity war đã thu về tổng cùng 630 triệu USD trên toàn địa cầu và chuẩn bị bộ phim có thể đạt mức doanh thu 2 tỷ USD, phá vỡ kỷ lục 1.5 tỷ USD của hai phần Avengers trước.




Đừng đứng 1 mình!

Hãy tìm cùng sự và đứng trên vai các gã khổng lồ!

Triết lý này không chỉ ứng dụng trong sản phẩm Vũ trụ điện ảnh của Marvel khi 1 số anh hùng tập hợp lại để chiến đấu mà còn đúng cả trong vận hành kinh doanh của hãng.

Avengers: Infinity War cũng như 18 sản phẩm điện ảnh từ 2008 của MCU đều là kết quả của không riêng cá nhân hay sản phẩm nào. Hãy nhớ, dù khách hàng có lý tưởng đến đâu, khách hàng cũng còn xa mới có thể phát triển thành lý tưởng. Vậy nên, hãy tìm các cùng sự có thể giúp khách hàng đã đi vào hoạt động sản phẩm của mình.

MCU đã rất khôn ngoan khi chọn lọc về dưới mái nhà của The Walt Disney Company có bề dày lịch sử và tiềm lực tài chính hùng mạnh. Với bệ phóng Disney, các ý tưởng sáng tạo của MCU được chắp cánh, thương hiệu thoả sức đầu tư vào phần nội dung, kỹ xảo để chắc chắn 1 bữa tiệc điện ảnh trọn vẹn cho khán giả. Điển hình như Avengers: Infinity War có chi phí hơn 300 triệu USD được phân tích là con số thuộc hàng cao nhất trong lịch sử Hollywood.

[Case study] Thành công của Avengers: Infinity War và 4 bài học từ Marvel cho thương hiệu của khách hàng - Ảnh 8.

Sự kết hợp này cũng đồng thời mở ra thời cơ kiến tạo Vũ trụ điện ảnh từ phía Disney. Và thực ở đã chứng minh, đế chế MCU trên vai người khổng lồ Disney đã làm mưa làm gió địa cầu vui chơi suốt 1 thập kỷ vừa qua, điều mà các hãng đình đám khác như Universial Studios hay DC Comics cũng thèm khát.

[Case study] Thành công của Avengers: Infinity War và 4 bài học từ Marvel cho thương hiệu của khách hàng - Ảnh 9.

Không chỉ vậy, 1 số nhà làm phim Avengers còn sẵn lòng hợp tác có đối thủ Sony để khai thác nhân vật Spiderman mà Sony có bản quyền giúp tập hợp siêu anh hùng Avengers có thêm 1 tên tuổi chắc chắn độ quyến rũ của mình.

Và nhìn rất xa

Ngay từ các sản phẩm Thứ nhất, 1 số nhà sản xuất của MCU đã định vị phong 1 sốh trong từng bộ phim của mình có cái kết để ngỏ, giúp khơi gợi triệt để trí tò mò của khán giả. Thậm chí có nhiều fan hâm mộ, đoạn after- credit đôi khi được chờ đâyn hơn cả tập phim vì nó hé lộ các quyến rũ của phần thứ hai. Điều này đồng thời biểu hiện đúng tinh thần của Kevin Feige khi tạo ra vũ trụ điện ảnh có 1 số tập phim có liên kết nghiêm ngặt, buộc người hâm mộ phải dõi theo từng tập, thậm chí xem lại để nắm trọn bức tranh tổng thể.

[Case study] Thành công của Avengers: Infinity War và 4 bài học từ Marvel cho thương hiệu của khách hàng - Ảnh 10.

Và MCU sẵn lòng để người hâm mộ chờ hàng… năm để được thưởng thức tiếp sản phẩm của mình. Thời gian đây, đủ dài để ekip sản xuất và đã đi vào hoạt động bộ phim cũng như đủ lâu để người hâm mộ đứng ngồi không yên dù hãng mới chỉ tung ra Trailer. Chỉ tính riêng trong 2018, sau thành công rực rỡ của The Black Panther, MCU tiếp tục tung ra Avengers: Infinity War và độ quyến rũ được đẩy lên cao hơn khiến khán giả vỡ oà có cảm giác càng về sau, MCU càng để dành các siêu phẩm đỉnh cao nhất.

[Case study] Thành công của Avengers: Infinity War và 4 bài học từ Marvel cho thương hiệu của khách hàng - Ảnh 11.

Tầm nhìn xa của 1 số chiến lược gia MCU còn biểu hiện ở chỗ, bên cạnh xác lập công đoạn phát triển cho 1 số tuyến nhân vật, để chắc chắn sự ổn định cho 1 số nhân vật chính vốn được đo ni đâyng giày, MCU mạnh tay ký hợp đồng dài hơi, có hợp đồng kéo dài… 10 năm có 9 phim không ngừng nghỉ có 1 số diễn viên. Điều này giúp hình ảnh 1 số nhân vật chính như Iron Man, Captain America, Thor, Hulk, Black Widow… ghi dấu đậm nét trong lòng khán giả và không bị ảnh hưởng bởi sự 1 sốh tân diễn viên không cần thiết.

Một điểm tưởng chừng nhỏ nhưng cũng chứng minh tài năng của 1 số nhà làm phim- doanh nhân MCU khi chọn lọc thời điểm và vị trí phát hành phim chẳng thể lý tưởng hơn. Avengers: Infinity War được phát hành vào đầu hè 2018- thời điểm lý tưởng trước cơn bão bom tấn từ 1 số hãng phim lớn khác có 1 loạt Incredible 2, Christopher Robin, Ant- Man and the Wasp.

Một điểm đặc trưng nữa là Avengers: Infinity War cũng như 1 số phần trước đều được phát hành ở phân khúc toàn cầu trước khi hạ cánh ở quê hương Mỹ. Điều này liệu có làm khán giả Mỹ thất vọng? Thực tế thì ngược lại, kỷ lục phòng vé từ 1 số quốc gia khác, review tích cực từ khán giả quốc tế sẽ 1 lần nữa củng cố và khuyến khích fan hâm mộ ở phân khúc chính hơn bao giờ hết.

———————

Còn quá sớm để khẳng định thành công rực rỡ của Avengers: Infinity War sẽ là chắc chắn cho các bom tấn thứ hai của MCU. Nhưng ít nhất, câu chuyện về 1 thập kỷ của các nhân vật hoạt hình đi thẳng từ truyện tranh ra màn ảnh rộng, tự tin đứng cạnh 1 số biểu tượng siêu anh hùng đối thủ và có về doanh thu hàng chục tỉ đô có thể giúp khách hàng hoặc có thêm bài học, hoặc có thêm cảm hứng để sáng tạo và làm đẹp Bên cạnh đây cho thương hiệu của mình.

Bài viết biểu hiện quan điểm của tác giả.

Đàm Linh

Theo Trí Thức Trẻ

Bạn đang xem chuyên mục thuong hieu la gi ở QOV.VN