CEO chuỗi cửa hàng giày túi Juno Nguyễn Quốc Tuấn: Bản năng đàn ông sẽ có khuynh hướng yêu chiều và làm hài lòng khách hàng nữ hơn!

Từ 4 cửa hàng ban đầu, sau 3 năm nhận đầu tư từ Seedcom, hiện chuỗi bán lẻ giày túi Juno đã tăng lên 81 cửa hàng.

Theo số liệu của Forbes, Việt Nam được xem là công xưởng của địa cầu trong ngành da giày. Hiện Việt Nam đứng thứ 2 địa cầu về xuất khẩu giày dép. Ngành da giày là nơi làm việc của dao động 1 triệu lao động và hơn 1.514 công ty. Phần đông là công ty qui mô nhỏ, chỉ 3% công ty ngành này có qui mô trên 5.000 lao động.

Tuy nhiên cũng giống như ngành dệt may, hiện điểm yếu của các công ty da giày, túi xách là thương hiệu yếu, đa số là làm gia công (OEM) với biên lợi nhuận thấp. Xây dựng một thương hiệu Made in Việt Nam là ước mơ của không ít công ty trong ngành.

Khi nam giới đi bán giày phụ nữ

Năm 2005, thương hiệu Juno ra đời với sự tham dự của 3 chàng trai xuất thân là dân kỹ thuật. Tuy nhiên suốt 10 năm cách tân và phát triển, Juno nhưng vẫn vô cùng mờ nhạt như bao cái tên khác trên thị trường trước áp lực của giày Trung Quốc. Giai đoạn này Juno nhưng vẫn chỉ có 4 cửa hàng. Thế nhưng, kể từ khi lọt vào “mắt xanh” của Seedcom – một công ty chuyên đầu tư vào các startup, Juno bỗng lột xác.

Seedcom vốn được xem là “bà đỡ mát tay” của không ít startup và hiện đã trở thành những công ty lớn như Thế giới di động, Tiki, Concung, The Coffee House, giaohangnhanh…

Tháng 8/2015, Juno được tăng vốn điều lệ từ 6 tỷ đồng lên 31,4 tỷ đồng. Đến tháng 5/2016, vốn điều lệ được tăng tiếp lên 37,4 tỷ đồng. Từ 4 cửa hàng ban đầu, sau 3 năm nhận đầu tư từ Seedcom, hiện chuỗi Juno đã có 81 cửa hàng. Đầu tư vào Juno, Seedcom không chỉ đóng vai trò của một quỹ đầu tư mà tham dự điều hành, sản xuất và cả bán hàng với sự tham dựm của đồng sáng lập Thế giới di động – Đinh Anh Huân.

“Đối tượng quý khách của Juno là từ 18-40 tuổi, tức dao động 22 triệu người tại thị trường Việt Nam, chia đôi ra là có dao động 10 triệu phụ nữ. 10 triệu phụ nữ là một thị trường rất lớn, đặc trưng chị em phụ nữ mỗi năm thường mua 3-4 đôi giày, nên 1 năm thị trường phải cần mấy chục triệu đôi giày. Dù trong nước có một số thương hiệu, nhưng chỉ chỉ chiếm rất nhỏ, chưa tới 1% thị trường, còn chủ yếu nhưng vẫn là hàng Trung Quốc không có thương hiệu”, ông Huân từng chia sẻ về tầm nhìn của Juno trên một tạp chí cách đây không lâu.

“Làm sao chị em cứ đi vài cây số là có 1 cửa hàng giày của Juno”, nhà đầu tư từ Seedcom đặt mục tiêu về chiến lược cách tân và phát triển chuỗi của Juno. Ông Huân và ban lãnh đạo Juno sớm nhìn thấy tiềm năng của phân khúc quý khách đại chúng với mức giá dao động 300.000 đồng và mua vài đôi mỗi năm.

“Thực sự mọi người nghĩ phụ nữ sẽ hiểu quý khách nữ giới nhiều hơn và thậm chí chúng ta hay đùa nhau phụ nữ cũng không biết họ muốn gì? Với tôi quan điểm đó ngược lại, bản năng của một người đàn ông sẽ có khuynh hướng yêu chiều và làm hài lòng phụ nữ. Với tôi bản năng đó sẽ giúp cho nam giới hiểu và biết cách khiến cho nữ giới thích hơn“, CEO Nguyễn Quốc Tuấn chia sẻ khi được hỏi nguồn gốc khởi nghiệp trong ngành phục vụ quý khách nữ giới.

Ông Tuấn là thành viên sáng lập duy nhất còn ở lại Juno. Ông Tuấn có chuyên môn về công nghệ tin tức, từng du học tại Pháp và có bí kíp làm việc cho các chương trình cách tân và phát triển hệ thống tin tức.

CEO Juno cũng từng có thời gian khởi nghiệp một mạng xã hội sức đề kháng hướng tới đối tượng là các bà bầu. Quá trình nghiên cứu về sức khoẻ sinh sản, sức khoẻ nuôi con và những trải nghiệm liên quan đến người dùng nữ đã giúp doanh nhân này hiểu hơn về phụ nữ. Kinh nghiệm từ làm mạng xã hội cũng giúp ông hiểu rằng nữ giới thường chịu khó chia sẻ trên mạng xã hội nhiều hơn nam giới.

“Với chúng tôi, phụ nữ không khó hiểu chỉ là bạn có đủ lắng nghe họ hay không? Ví dụ rõ nhất cho việc lắng nghe của chúng tôi với khách nữ của Juno, chẳng hạn chúng tôi biết được các chị em nhưng vẫn luôn rất thích “trai đẹp, sáu múi” (dù không nói ra). Chính chính vì như thế mà Juno từng ra chiến dịch quảng cáo “Soái ca gói quà” và được đón nhận vượt sự chờ mong của đội ngũ thực hiện”, ông Tuấn chia sẻ thêm.

CEO chuỗi cửa hàng giày túi Juno Nguyễn Quốc Tuấn: Bản năng đàn ông sẽ có khuynh hướng yêu chiều và làm hài lòng quý khách nữ hơn! - Ảnh 1.

Ông Đinh Anh Huân – Sáng lập Seedcom (ngoài cùng bên phải) và các sáng lập viên của một số startup như Tiki, Juno hay Balohanghieu.



Học hỏi nhiều từ các “đàn anh”

Việc đầu tư của Seedcom, ngoài bề đỡ về tài chính, Juno còn được hỗ trợ không nhỏ bởi bí kíp xây thành công chuỗi bán lẻ điện thoại Thế giới di động của ông Đinh Anh Huân, với tôn chỉ đặt quý khách lên địa điểm số 1.

“Khách hàng ở đâu, chúng tôi có mặt ở đó. Từ điện thoại, Website cho đến Instagram, Facebook cho tới những chương trình tạo được tiếng vang như Ngày hội Black Friday, clip viral hay kết hợp cùng ca sĩ Bích Phương và nhiều người nổi tiếng khác”, CEO Nguyễn Quốc Tuấn chia sẻ thêm.

Ngoài các kênh truyền thông phổ biến, việc tìm ra các phương thức truyền thông thích hợp và tối ưu với từng nhóm quý khách cũng là nhiệm vụ quan trọng. Chẳng hạn khi cảm thấy quý khách ở khu vực miền Tây sử dụng Zalo nhiều hơn Facebook, bộ phận bán hàng và marketing của Juno đã đẩy mạnh tiếp cận nhóm quý khách tại khu vực này trên kênh Zalo. Song song với cách tân và phát triển mạnh các kênh trực tuyến, các cửa hàng nhưng vẫn tiếp tục được mở mới không ngừng, bởi thực tại đa số người tiêu dùng Việt nhưng vẫn thích đến cửa hàng để trải nghiệm mua sắm.

CEO chuỗi cửa hàng giày túi Juno Nguyễn Quốc Tuấn: Bản năng đàn ông sẽ có khuynh hướng yêu chiều và làm hài lòng quý khách nữ hơn! - Ảnh 2.

Một cửa hàng Juno.

“Quan điểm của chúng tôi là không tập trung vào kênh trực tuyến hay offline, chỉ cần biết quý khách ở đâu, chúng tôi sẽ tìm cách tiếp cận ở đấy, càng nhiều càng tốt. Mua trực tuyến hay offline là tùy khách, việc của chúng tôi là đảm bảo cung cấp dịch vụ tốt nhất, từ sự tiện lợi, dễ làm cho đến dịch vụ giao nhận, địa điểm đặt cửa hàng”, ông Tuấn cho biết thêm.

Trong các bước mở rộng liên tục của chuỗi cửa hàng bán lẻ, công nghệ sẽ đóng vai trò cực kỳ quan trọng ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của toàn hệ thống, đặc trưng khi mở rộng qui mô.

Juno cũng không đứng ngoài dòng chảy đó. Doanh nghiệp này hiện đang tập trung vào hai thứ: Một là dữ liệu quý khách, hệ thống lưu trữ dữ liệu. Thứ hai là tự động hóa. Làm sao giảm người vận hành mà nhưng vẫn giao tiếp không ngừng nghỉ với quý khách. 3 năm trước, Juno có 10 nhân viên thay cho nhau túc trực replay tin nhắn của quý khách trên Facebook. Hiện tại chỉ còn 5 nhân viên nhưng lượng quý khách đã tăng lên 20 lần.

Bên cạnh đó là việc sử dụng các phần mềm để quản lý linh hoạt từ khâu thiết kế, sản xuất, vận hành cho đến khi đưa sản phẩm ra thị trường, xuất nhập kho, quản lý nhân viên tại cửa hàng. Công nghệ cũng giúp nhà quản lý tính toán được số lượng sản phẩm đưa ra thị trường, lượng hàng tồn kho để chủ động sản xuất, phân phối.

Ngoài đầu tư vào công nghệ, việc tạo khác hoàn toàn với việc nâng cao trải nghiệm quý khách cũng là nhân tố quan trọng trong kinh doanh bán lẻ. Với chính sách bán hàng đổi trả 90 ngày và chính sách bán hàng giao hàng nhanh miễn phí trong 2 giờ (như cách Tiki hay TGDĐ đang thực hiện), được kỳ vọng sẽ là điểm cộng đáng kể của Juno đối với việc tăng lên trải nghiệm của quý khách.

Dù vậy, cách làm này đảm bảo cũng khiến đẩy cao hơn giá thành cho công ty. CEO Juno tin rằng đây có thể xem là khoản đầu tư xây thương hiệu. “Thực tế chỉ các công ty thương mại điện tử mới đủ tiềm lực và số bán để đầu tư giao hàng nhanh trong 2h. Còn các thương hiệu khác thì sẽ khó đảm bảo điều này. Nhưng chúng tôi hướng tới trải nghiệm của quý khách để khi họ cần Juno sẽ luôn sẵn sàng phục vụ”, ông Tuấn cho biết thêm.

Đôi bạn thân cựu sinh viên cơ khí trường Bách Khoa, rời tập đoàn Nhật để về nước khởi nghiệp với… túi xách

Thảo Nguyên

Theo Trí Thức Trẻ

Bạn đang xem chuyên mục quan tri kinh doanh ở QOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0913.756.339