CEO công ty tỷ USD khuyên startup: Không cần ‘đội hình’ của bạn có những MBA hay thạc sỹ tài chính, điều quan trọng là 3 yếu tố này

Bằng bí kíp lên và phân tích ý tưởng của các công ty startup trong hơn 1 thập kỷ, Ryan Holmes – người có câu chuyện từ cậu bé lau kính trở thành CEO 1 công ty tỷ USD, có 80% khách mua là nằm trong nhóm 1000 công ty lớn nhất ở Mỹ – đã đúc kết ra 3 nhân tố chọn lọc sự thành bại của 1 công ty khởi nghiệp

Nếu ai đấy quan tâm đến kinh doanh, hoặc xa hơn là 1 CEO mới khởi nghiệp của startup, chắc hẳn đã từng nghe qua cái tên của Ryan Holmes. Trong giới doanh nhân, đấy là câu chuyện về 1 cậu bé từ lau cửa thuê, đủ kiên nhẫn, và rồi trở thành CEO của 1 công ty tỷ USD.

Holmes từng bỏ dở việc học ở Đại học Victoria bởi vì ‘không muốn mất thêm thời gian chờ đợi để bắt đầu 1 đế chế riêng của mình. Từ 1 cửa hàng pizza năm 1998 – nơi cậu phải làm mọi thứ 1 mình từ đặt nhà cung cấp, làm pizza, quản lý thu ngân, lau dọn sàn, tiếp thị – cho đến Hootsuite – 1 công ty quản lý truyền thông xã hội có hơn 16 triệu người dùng, trong đấy hơn 80% là các công ty nằm trong nhóm Fortune 1000 – Holmes đã chứng minh tài năng kinh doanh và khởi nghiệp của mình.

Vì thế, các lời khuyên của người đàn ông này chắc hẳn sẽ được nhiều khách mua trẻ đang khởi nghiệp muốn lắng nghe. Và theo Holmes, các nhân tố để giúp 1 startup thành công thực ra không phải là các nhân tố cao siêu gì cả.

Bạn không nhất thiết phải cần đến bằng MBA, có học vị cao về tài chính hoặc là có các nhân sự bởi thế trong đội ngũ. Trong đa số các trường hợp, sự thành bại của 1 công ty startup gói gọn trong 3 từ: nhân tài, công nghệ và lực kéo. Công ty nào làm hài lòng các nhân tố này có nhiều khả năng sẽ được đầu tư, và quan trọng hơn là dễ thành công hơn. Dù là 1 doanh nhân đang theo đuổi 1 ý tưởng hay 1 nhà đầu tư đang nghĩ về tài trợ cho 1 ý tưởng, ghi nhớ các tiêu chí căn bản này sẽ thật sự hữu ích.

Nhân tài

Những ý tưởng kinh doanh hoàn hảo có ở khắp mọi nơi, nhưng các người hiện thực hóa được chúng mới thực sự hiếm hoi. Holmes luôn bắt đầu phân tích 1 công ty bằng cách phân tích các doanh nhân và nhóm cộng sự của họ. Yếu tố quan trọng đối có anh là bằng chứng về sự cống hiến hết mình. Các doanh nhân phân phối thời gian, các người bắt đầu kinh doanh như 1 nghề tay trái hay có nhiều mối bận tâm cộng 1 khi thực sự khó có thể thành công.

CEO công ty tỷ USD khuyên startup: Không cần đội hình của khách mua có các MBA hay thạc sỹ tài chính, điều quan trọng là 3 nhân tố này - Ảnh 1.

Thực tế là các doanh nhân phải đối mặt có 1 nhiệm vụ vô cộng lớn lao – tạo ra 1 thứ gì đấy từ bàn tay trắng. Để thành công, khách mua cần phải tận tụy đến mức gần như sùng bái sự nghiệp của mình. Cuối tuần cũng không khác gì ngày trong tuần. Dù khách mua có chức danh gì cũng không quan trọng. Một doanh nhân hiệu quả phải sẵn sàng đảm nhiệm nhiều địa điểm cộng khi – từ nhân viên phân phối hàng, nhà kiến trúc đến đại diện dịch vụ khách mua, thậm chí là người rửa bát.

Trên toàn bộ, các nhà đầu tư sẽ chú tâm đến khả năng hoàn thành công việc. Doanh nhân giỏi sẽ biết cách để đẩy nhanh công đoạn công việc. Thay vì thuê người giải quyết vấn đề cho mình, họ sẽ tự chạy đua để tìm ra biện pháp và không nghỉ ngơi cho tới khi họ tìm thấy nó.

Sở hữu các doanh nhân có thái độ “can-do” – thái độ sống, làm việc mà dùng ý chí để vượt qua các gặp khó về tinh thần, sử dụng các chiến lược thông minh và hiệu quả để đạt được mục đích của mình – đấyng vai trò rất quan trọng trong bất kỳ ngành nghề và GĐ kinh doanh nào.

Công nghệ

Holmes chia sẻ 1 tình huống anh thường xuyên gặp phải: Một doanh nhân trình bày 1 ý tưởng kinh doanh hoàn hảo, sau đấy kết luận bằng 1 câu “Tất cả các gì tôi cần là tìm 1 người xử lý phần công nghệ.”

Công nghệ không phải là 1 nhân tố được cân nhắc đến sau cộng, độc đáo trong thời đại công nghệ GĐ này. Nó là nền móng thành công của đa số các công ty, và không tiện dụng để chọn được công nghệ thích hợp. Đằng sau toàn bộ các công cụ và nền móng chúng ta đang sử dụng là công nghệ có thể cách tân cuộc chơi. Công nghệ có thể xếp ngang có ý tưởng kinh doanh, thậm chí trong 1 số trường hợp nó còn đấyng vai trò quan trọng hơn trong việc chọn lọc sự thành công của 1 công ty startup.

Vì nguyên nhân đấy, Holmes và công ty của anh là fan hâm mộ của mô hình đồng sáng lập cho các công ty startup, trong đấy công thức cổ điển là có 1 nhà sáng lập phụ trách công nghệ (người sau này trở thành CTO) và người còn lại phụ trách mọi thứ khác (người sẽ trở thành CEO). Mô hình này chắc chắn rằng các vấn đề kỹ thuật được giải quyết trực tiếp.

Một cách khác là chạy đua về phía trước có 1 ý tưởng, bảo đảm vốn đầu tư, bắt đầu chiến dịch marketing, và lôi kéo khách mua, mà không có bất kỳ sự chắc chắn thực sự rằng khách mua có thể làm đến nơi đến chốn.

Những ‘lực kéo’

Lực kéo nói đến sự tiến bộ của 1 công ty startup và đà tiến về phía trước của nó khi công ty phát triển. Có nhiều cách để đo lường lực kéo, nhưng các công ty thường dựa vào phản hồi của khách mua và doanh thu để phân tích thành công của họ.

Nếu mọi người sẵn sàng chọn áp dụng, tiện ích hoặc dịch vụ của khách mua trong hàng loạt các chọn lọc, thì điều đấy có ý nghĩa thực sự quan trọng (Sẽ tốt hơn nếu họ sẵn sàng trả tiền cho áp dụng, dịch vụ của khách mua). Do đấy, khách mua có thể chú tâm rằng các cá mập trên chương trình truyền hình nổi tiếng Shark Tank chắc chắn sẽ quay về 2 câu hỏi quen thuộc: Bạn có khách mua không? Bạn kiếm được bao nhiêu tiền?

CEO công ty tỷ USD khuyên startup: Không cần đội hình của khách mua có các MBA hay thạc sỹ tài chính, điều quan trọng là 3 nhân tố này - Ảnh 2.

Nếu 1 nhà sáng lập đưa ra câu trả lời thích hợp có các câu hỏi này, nó có thể làm giảm đáng kể rủi ro của nhà đầu tư. Đặt cược vào 1 ý tưởng đã được chứng minh luôn an toàn hơn đặt cược vào 1 ý tưởng chỉ đẹp về mặt lý thuyết.

Một phần để tạo dựng lực kéo tốt là 1 kế hoạch khả thi để tiếp cận được có khách mua. Đặc biệt là đối có phần mềm, tích hợp 1 cơ chế chia sẻ vào sản phẩm hoặc ít nhất là vào các nỗ lực tiếp thị là chìa khóa để mở rộng diện tích khách mua.

Kết luận

Tuy nhiên, các tiêu chí này không chắc chắn thành công 100% cho các startup. Holmes đã bắt gặp nhiều ý tưởng thất bại dù cung cấp được 3 tiêu chí trên và các ý tưởng không cung cấp được chúng nhưng vẫn thành công.

Tuy nhiên, nhìn chung, chắc chắn 3 tiêu chí này giúp khách mua hướng tới các khoản đầu tư thông mình và các ý tưởng kinh doanh khả thi.

Cách CEO Starbucks xử lý scandal rúng động nước Mỹ: Bảo vệ nhân viên, nhận lỗi về mình, đấyng 8.000 cửa hàng để dạy chống phân biệt chủng tộc

Nhất Hạnh

Theo Trí Thức Trẻ

Bạn đang xem chuyên mục quan tri kinh doanh ở QOV.VN

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0913.756.339