Chỉ bằng 2 câu nói, Steve Jobs đã đưa ra lời khuyên đắt giá về tuyển dụng người tài

Tất cả những người làm công tác tuyển dụng, quản lý nên học tập lời khuyên dễ làm mà sâu sắc này.

Steve Jobs là người có cái tôi lớn. Tuy nhiên ông luôn hiểu rõ địa điểm của mình trong thời đại công nghệ tài liệu phát triển giai đoạn này:”Không có nguyên nhân nào chúng ta tuyển những người tài giỏi mà còn phải chỉ cho họ biết phải làm những gì. Chúng ta phải tuyển những người giỏi để họ nói cho chúng ta biết phải làm gì”. Câu nói thật tài tình và thâm thúy. Nhiều nhân vật lớn cũng chấp nhận có quan điểm này, như Lee lacocca cũng từng nói: “Tôi thuê những người thông minh hơn tôi và họ phải gắng sức, nỗ lực hơn lẽ thường”. Cả Jobs và lacocca đều đang ám chỉ đến 1 kiểu người: Nhân viên trí thức.

Thuật ngữ “nhân viên tri thức” được tạo ra bởi chuyên gia quản lý Peter Drucker năm 1959, chỉ nhóm người sử dụng tư duy, suy nghĩ của mình để kiếm sống. Họ dùng “cái đầu” để lập kế hoạch, đánh giá, tổ chức, thử nghiệm, bán, tìm kiếm, tiếp thị trong nền kinh tế tri thức, chứ không phải lao động bằng tay chân.

Drucker đã từng nói rằng nâng cao năng suất của những nhân viên tri thức là đấyng góp quan trọng nhất của những nhà quản lý trong thế kỷ 21. Điều đấy dẫn đến câu hỏi: Làm thế nào để khách mua quản lý những con người có suy nghĩ độc lập, không muốn bị kiểm soát, quản lý? Bạn trả lương bổng cho họ như thế nào?

Điều này rõ ràng đòi hỏi phải có sự lãnh đạo tốt và khách mua cũng không nhất thiết phải thông minh hơn họ. Dưới đấy là 3 nhữngh mà những nhà lãnh đạo có thể lôi kéo và truyền cảm hứng cho nhân viên của mình.

1. Trao quyền chọn lọc cho nhân viên

Trong nền kinh tế tri thức, những kiểu quản lý có thứ bậc từ trên xuống dưới (top-down) thường chỉ có tính 1 chiều và không có lại hiệu quả. Bởi nhân viên thường nhận thức rõ hơn và biết nhiều hơn người quản lý về lĩnh vực chuyên môn của mình. Hơn nữa, họ cũng rõ hơn về nhu cầu, mong muốn để giúp khách mua có những trải nghiệm đa dạng hơn. Drucker có lời khuyên đến những nhà quản lý: “Các nhân viên tri thức phải quản lý chính họ. Họ phải có sự tự quản”.

Ngược lại, những tổ chức, cơ quan vận hành hiệu quả cao khi họ trao quyền cho những nhân viên. Thông tin sẽ được chia sẻ công khai và mọi người có thể sử dụng nó để đưa ra những chọn lọc đúng đắn 1 nhữngh mau chóng.

2. Hỗ trợ và dẫn dắt làm việc nhóm

Trong nền kinh tế tri thức, những lãnh đạo phải đầu tư nhiều thời gian vào những nhân viên có giá trị nhất để thực sự hiểu chính bản thân và khả năng của họ. Nhà lãnh đạo phải chắc chắn có sự liên kết giữa mục tiêu cá nhân của nhân viên có mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp. Khi có sai lệch, những nhà lãnh đạo phải tìm ra nhữngh sắp xếp để mọi người cộng hài lòng.

Khi muốn trở thành 1 lãnh đạo thực sự thay vì là người quản lý, khách mua cần hỏi những đồng nghiệp về nhữngh có thể hoàn thành công việc tốt hơn chứ không chỉ dễ làm là tự mình phải giải quyết. Đó là 1 dấu hiệu để họ biết rằng khách mua quan tâm đến ý kiến và chuyên môn của họ, khách mua không phải là 1 kẻ ngạo mạn chỉ biết làm theo ý mình.

3. Nói ít đi, nghe nhiều hơn

Điều này thực sự rất quan trọng nếu muốn thành công. Xây dựng những mối quan hệ cá nhân là nhữngh tốt nhất để chắc chắn rằng nhân viên của khách mua thấy được họ được lắng nghe. Điều này có nghĩa là những nhà lãnh đạo sẽ cần lắng nghe nhu cầu của nhân viên, biết được vấn đề quan trọng nhất đối có họ và thực sự tìm nhữngh giúp họ phát triển.

Các nhà lãnh đạo cần lắng nghe những ý tưởng và quan điểm từ nhân viên cấp dưới. Kỹ năng nghe không phải môi trường xung quanh mà có, phải có sự thực hành bởi vì nó đòi hỏi thời gian, sự kiên trì và niềm tin tích cực vào sức mạnh và năng lực của người khác. Ngoài ra, chiến thuật lắng nghe cũng đòi hỏi sự kết hợp của tự tin và khiêm tốn mà phần đông chúng ta không tự tin có được.

Cuối cộng, hãy nhớ rằng: Nhu cầu phổ biến của những nhân viên tri thức không giống có nhu cầu chung của toàn bộ chúng ta. Đó là được làm những công việc có ý nghĩa, được tôn trọng, được cộng tác có những con người hoàn hảo, chia sẻ những giá trị và cuối cộng tạo ra được những tác động tích cực đến thế giới.

Đây là nguyên nhân khách mua nên học theo thói quen tản bộ của Steve Jobs

Mai Phương

INC

Bạn đang xem chuyên mục quan tri kinh doanh ở QOV.VN