Chuỗi cung ứng “hình mẫu” của 7-Eleven: Không cần tồn kho vì hàng được giao chuẩn xác mỗi ngày, đảm bảo tươi sống và không một sai sót

Khắp 10.700 cửa tiệm 7-Eleven đang hoạt động tại Bắc Mỹ, chỉ một số địa điểm sở hữu kho hàng. Nhân viên 7-Eleven thường không phải lo lắng kiểm tra kho mỗi khi gần “cháy hàng” vì tất cả sản phẩm sẽ được bổ sung trong ngày bằng một mạng lưới Chuỗi cung ứng phức tạp nhưng cực kỳ hiệu quả.

Phức tạp nhưng hiệu quả

7-Eleven bắt đầu đưa quy trình bổ sung sản phẩm tươi sống hằng ngày, bao gồm thực phẩm, bánh ngọt và rau củ … trên phạm vi cả nước từ những năm 1994. Ngay khi triển khai, 7-Eleven đã chú trọng thi công một các bước lên đơn hàng phức tạp và một mạng lưới phân phối cực kỳ chi tiết có khả năng cắt giảm số thời gian và số lần kết nối giữa nhà phân phối và điểm bán lẻ cuối cùng.

Một trong những điểm nổi trội của mô hình này là các nhà kho phân phối tập trung. Chịu sự phản đối kịch liệt bởi các nhà cung cấp trong thời gian đầu vì không ai muốn hàng hóa mình bị “đè” bởi những thương hiệu khác, nhưng 7-Eleven với cam đoan về tính chuyên nghiệp đã dần thuyết phục được những đối tác “cứng đầu” này.

Để cung cấp những tin tức chính xác nhất, mỗi quản lý cửa tiệm 7-Eleven đều sở hữu một hệ thống đặt hàng và báo cáo tồn kho, tất cả sẽ được cập nhật lên máy chủ tập đoàn vào 10 sáng mỗi ngày và ngay lập tức hàng hóa bổ sung sẽ được chở đến ngay trong ngày.

Đằng sau “hậu trường”, hệ thống quản lý tập trung của 7-Eleven luôn tập hợp tất cả đơn hàng trong một khu vực, chuyển tin tức về kho hàng cũng như các đơn vị cung cấp thực phẩm tươi sống và sẽ mau chóng nhận được hàng hóa cần thiết trong vòng vài tiếng sau đó.

Để làm được điều này, mỗi khi máy tính tiền quét một mã sản phẩm có hạn sử dụng ngắn như bánh sandwich, salad hay bánh ngọt, tất cả tin tức sẽ được chuyển về các nhà cung cấp để dự kiến. Đa phần sản phẩm sẽ được sản xuất và giao ngay trong ngày thông qua hệ thống xe tải của 7-Eleven.

Chuỗi cung ứng “hình mẫu” của 7-Eleven: Không cần tồn kho vì hàng được giao chính xác mỗi ngày, chắc chắn tươi sống và không một sai sót - Ảnh 1.

Nhưng việc tập trung phân phối cũng đem lại không ít rủi ro, nhất là khi hàng hóa rất dễ bị hư hỏng nếu được bảo quản không tốt. Để loại bỏ rủi ro này, nhà kho tập trung của 7-Eleven luôn đề nghị nhân viên tuân thủ một loạt quy định khắt khe khi tiếp xúc với sản phẩm, bên cạnh đó thì nhiệt độ cũng được quản lý sát sao suốt trong quãng các bước dự kiến, phân loại và vận chuyển. Đối với những thực phẩm nhạy cảm với nhiệt độ, xe chở hàng trang bị điều hòa được sử dụng để chắc chắn chất lượng tốt nhất.

7-Eleven vượt qua nhiều đối thủ khác trên thị trường khi cung cấp sản phẩm ăn liền và bánh mì được sản xuất ngay trong ngày. Nhưng sản phẩm tươi khi nào cũng đi kèm với hạn sử dụng, chẳng hạn như tất cả bánh donut sẽ được làm chỉ vài giờ trước khi được đưa lên kệ, nhưng đến cuối ngày, những sản phẩm không bán được sẽ bị vứt bỏ thẳng tay.

Một chuyên gia nhận định: “Hệ thống cửa hàng tiện lợi luôn cần một chuỗi cung ứng nhanh nhạy để cung cấp nhu cầu thực phẩm tươi sống của quý khách. Chẳng hạn như sữa tươi, 7-Eleven tự tin có tốc độ từ nơi vắt sữa đến kệ trưng bày ngắn nhất, giả dụ quý khách chỉ còn 7 ngày sử dụng nếu mua sữa tươi tại các nhà bán lẻ khác, 7-Eleven với chuỗi cung ứng của mình có thể cung cấp quý khách 14 ngày trước khi hết hạn sử dụng.”

Hệ thống phân phối này được cách tân và phát triển bởi niềm tin vào triết lý “quản lý là người phục vụ” của CEO Joe DePinto, khi ông luôn quan niệm rằng quản lý phải là người hỗ trợ công cuộc bán hàng của nhân viên, quản lý phải chắc chắn từng chuyến xe luôn đầy ắp những sản phẩm cần thiết nhất, đến đúng nơi cần đến và vào đúng thời gian cần thiết.

Hệ thống đặt hàng

Chuỗi cung ứng “hình mẫu” của 7-Eleven: Không cần tồn kho vì hàng được giao chính xác mỗi ngày, chắc chắn tươi sống và không một sai sót - Ảnh 2.

Một trong những điểm khác hoàn toàn của chuỗi cung ứng 7-Eleven là hệ thống đặt hàng của mỗi cửa tiệm. Nhiệm vụ của quản lý cửa tiệm mỗi ngày là đếm số lượng hàng đang có, kiểm tra hạn sử dụng và đánh dấu những sản phẩm đang dưới mức an ninh. Tất cả đều theo một bộ quy chuẩn chung cho tất cả hệ thống nhằm chắc chắn tin tức mà quản lý cửa hàng cung cấp hoàn toàn không mang tính chủ quan.

Hệ thống đặt hàng còn dựa vào doanh thu trong quá khứ để cung cấp dự đoán bán hàng cho từng cửa tiệm riêng lẻ.

Được thiết kế để thuận tiện sử dụng, cắt giảm tối đa hiện trạng “cháy hàng” và cung cấp cho nhân viên nhiều thời gian để làm việc khác. Chỉ cần tráng lệ tuân thủ quy trình mà 7-Eleven đặt ra, hệ thống này sẽ chắc chắn hiệu quả hoạt động tối ưu nhất cho mỗi cửa tiệm.

Loại bỏ sai sót

Chuỗi cung ứng “hình mẫu” của 7-Eleven: Không cần tồn kho vì hàng được giao chính xác mỗi ngày, chắc chắn tươi sống và không một sai sót - Ảnh 3.

Chuỗi cung ứng phức tạp cũng đồng nghĩa với việc sai sót con người sẽ có khả năng xảy ra. Các trung tâm phân phối đã được đầu tư tự động hóa nhưng nhiều công đoạn nhưng vẫn cần làm thủ công. Nhân viên bốc xếp phải phân loại hàng hóa từ nhà cung cấp vào những thùng hàng và những công đoạn khác nhau, với số lượng và sản phẩm cũng khác nhau nốt.

Chính chính vì như thế, 7-Eleven cung cấp cho những nhân viên phân loại hàng một hệ thống cung cấp chỉ dẫn bằng âm thanh, mỗi người nhân viên sẽ đeo hệ thống này vào tai và làm theo chỉ dẫn, không còn phải vừa nhìn vào giấy, vừa xếp bằng tay dẫn đến sai sót. Sản phẩm nào cần được bỏ vào thùng hàng chính xác nào luôn được đọc trực tiếp vào tai nhân viên.

7-Eleven còn đầu tư một khoản tiền lớn vào hệ thống Chuỗi cung ứng khi cập nhật hệ thống đánh giá và dự đoán thu mua vào từng kho hàng. Những kho hàng giờ đây có thể dự đoán được số lượng hàng mà từng cửa tiệm 7-Eleven có thể cần trong từng ngày chính xác, để từ đó sắp xếp nhân sự và lên đơn hàng cho thích hợp.

Tập đoàn 7-Eleven còn tráng lệ nhìn nhận tầm quan trọng của những chủ sở hữu, là người trực tiếp ảnh hưởng tới kết quả chuỗi cung ứng, 7-Eleven luôn giúp những đối tác này hiểu được sự ảnh hưởng lớn lao của họ đến toàn hệ thống.

Ngay khi trở thành quản lý một cửa tiệm, 7-Eleven sẽ đích thân huấn luyện từng chủ cửa hàng về những công việc hằng ngày, chỉ dẫn đặt hàng sao cho tuân thủ với quy định của doanh nghiệp và giới thiệu sơ lược về bộ máy vận hành của cả tập đoàn.

7-Eleven còn đưa việc huấn luyện đối tác lên một tầm cao mới khi khuyến khích họ chơi một trò mô phỏng công việc đặt hàng của chuỗi cung ứng và những ảnh hưởng của nó. Thông qua trò chơi này, tất cả đối tác 7-Eleven không chỉ cảm thấy được địa điểm của mình trong tập đoàn mà còn thấu hiểu được trách nhiệm của những bên còn lại để cùng thi công một thương hiệu thống nhất.

Lê Thanh Sang

Theo Trí Thức Trẻ

Bạn đang xem chuyên mục quan tri kinh doanh ở QOV.VN