Quán bún mắm ấy cách ngã tư Khánh Hội – Hoàng Diệu chừng 700 – 800m, chỉ phân phối độc nhất 1 món bún mắm. Bún ngon, service tốt, các cô phục vụ rất xinh, và cô chủ quán đon đả múc từng bát bún cho khách thì cực xinh. Khi ăn nên làm ra, cô chủ quyết định mở thêm quán thứ 2 gần ngã tư hơn…
“Tôi thích nhìn các hiện tượng rất lẽ thường nhưng từ đó có thể rút ra được nhiều thứ”, ông Ngô Quốc Bảo – Giám đốc Phát triển Kinh doanh kiêm Thương mại Điện tử của FPT Retail – chia sẻ.
Tại sự kiện WeTALK số 3 của CafeBiz có chủ đề “Kinh doanh chuỗi – Không phải cứ mở là thắng”, đại diện từ FPT Retail – đơn vị có 3 chuỗi gồm FPT Shop, F-Studio và nhà thuốc Long Châu – cho biết công ty này để phát triển đến ngày nay cũng đã trải qua nhiều “bí kíp đau thương”.
Chia sẻ về bài học kinh doanh chuỗi, ông Bảo đã kể câu chuyện 1 cửa hàng bún mắm ăn nên làm ra ở Sài Gòn và quyết định mở chuỗi.
Vẫn đầu bếp ấy, phục vụ ấy, thậm chí họ chăm chút phục vụ tốt hơn, vị trí đẹp hơn… Một thời gian sau thì họ đóng, chỉ duy trì 1 quán Thứ nhất
Quán bún mắm ấy cách ngã tư Khánh Hội – Hoàng Diệu chừng 700 – 800m, chỉ phân phối độc nhất 1 món bún mắm. Quán ấy gần FPT Shop Khánh Hội nên anh em hay ghé ăn và gọi vui là “bún mắm mỹ nhân”. Bởi ngoài bún ngon, service tốt, thì các cô phục vụ rất xinh, và cô chủ quán thì cực xinh, ăn mặc rất thời trang.
Trong lĩnh vực F&B (ngành thực phẩm và dịch vụ ăn uống), điều quan trọng hay được nhấn mạnh nhiều nhất là Địa điểm, vị trí, và vị trí. Quán bún mắm này về mặt vị trí rõ là không đẹp. Quán nằm trên các con phố có 1 con mương dài chặn chính giữa, đậu xe hơi rất khó. Ông Bảo nhiều lần đến đều phải đậu xe hơi ở rất xa và đi vòng để vào.
Sau 1 thời gian, cửa hàng rất đông khách. Cô chủ mỹ nhân quyết định mở thêm quán thứ 2.
“Nhiều hơn 1 đã gọi là chuỗi đc rồi. Cửa hàng thứ 2 cách quán đó 500 – 600m, rất gần ngã tư Khánh Hội – Hoàng Diệu. Theo đúng qui định, đó là vị trí đẹp, gần ngã tư, khách dễ tiếp cận. Từ đó, tôi tản bộ đến quán thứ 2 của họ cũng được”, ông Bảo kể.
Về mặt không gian, quán thứ 2 qui mô không lớn, nhưng được bài trí thoáng hơn, sạch sẽ hơn vì mới nên ít vương mùi mắm. Nhân viên điều từ bên kia qua. Cô chủ xinh đẹp cũng qua đứng để múc từng bát bún cho khách. Và ở quán thứ 2, họ phân phối thêm bún thái để khách mua có thêm sự quyết định.
“Nhưng tôi quan sát hoài thấy lạ, không hiểu sao cửa hàng thứ 2 vắng quá. Vẫn đầu bếp ấy, phục vụ ấy, thậm chí họ chăm chút phục vụ tốt hơn, vị trí đẹp hơn… Một thời gian sau thì họ đóng, chỉ duy trì 1 quán Thứ nhất. Và giờ họ vẫn ăn nên làm ra”, ông Bảo chia sẻ.
3 cái bẫy ảo tưởng khi kinh doanh chuỗi
– Mở thêm quán, doanh thu sẽ tăng theo cấp số nhân?
3 diễn giả của WeTALK 3 gồm ông Nguyễn Ngọc Thủy – chủ có chuỗi Apax English, ông Ngô Quốc Bảo – Giám đốc Phát triển Kinh doanh kiêm Thương mại Điện tử của FPT Retail , và ông Bùi Quang Minh (Minh Beta) – chủ chuỗi rạp chiếu phim Beta Cineplex.
Từ chuyện đóng cửa hàng của quán bún mắm trên, ông Bảo chia sẻ: Câu chuyện kinh doanh chuỗi, doanh thu, lợi nhuận nhiều khi tăng theo cấp số cùng đã khó, đừng nói số nhân. Thậm chí, nhiều khi lợi nhuận không tăng, mà còn đi ngược lại.
“Có các cái chỉ có tính lý thuyết. Người ta hay nói mở chuỗi tận dụng được các khoản fixed fees, cũng đúng. Tận dụng các thế mạnh mà chỉ mở 1 cửa hàng cũng phải phục vụ, cũng đúng. Nhưng khi mở cửa hàng vô vàn, đôi khi khách mua gặp nhiều tình huống và phải nghiên cứu rất kỹ để làm sao không phải đóng cửa hàng”, ông Bảo nhắn nhủ.
– Danh mục sản phẩm càng nhiều càng tốt?
Ông Bảo chia sẻ bí kíp kinh doanh chuỗi từ cửa hàng bún mắm “mỹ nhân” ở WeTALK#3.
Khi khách mua đến vì thích ăn bún mắm, việc bổ sung bún thái vào danh mục sản phẩm chưa hẳn đã đúng. Trong khi đó, các người thích ăn bún thái liệu có quyết định bước vào ăn ở 1 quán bún mắm?
Với các cửa hàng phân phối lẻ, ở diện tích 1 cửa hàng, anh có thể suy nghĩ dễ làm là hàng càng nhiều càng tốt, giá càng rẻ càng tốt. Nhưng khi nhân lên thành chuỗi, danh mục sản phẩm phải quyết định, nhiều hàng chưa hẳn là tốt.
Ông Bảo lấy ví dụ như 1 cửa hàng FPT Shop ở khu vực Hoàn Kiếm so có cửa hàng FPT Shop ở Cà Mau, số lượng SKU (hiểu nôm na là mã sản phẩm trong kho hàng), phân khúc sản phẩm chọn đưa vào đều phải tính toán.
– Location: Không phải cứ gần ngã tư, dân cư đông đúc là đẹp
Nhiều khi khách mua cảm nhận ở đó dân đông, giả dụ survey phát hiện ra là dân đông mà đi qua di chuyển chứ không dừng lại ở 1 cửa hàng nào cả, thì mở sẽ “chết” ngay
“Đa phần nguồn gốc đóng cửa hàng là do chọn location (vị trí – PV) không chuẩn”, ông Bảo nhấn mạnh.
“Quán bún mắm kia cũng vậy. Một trong các nguồn gốc tôi cho là họ đóng cửa hàng vì location. Họ nghĩ mở gần ngã tư hơn khách mua dễ tiếp cận hơn, nhưng xe hơi đậu càng khó nữa. Gần ngã tư sao mà đậu? Trừ phi họ có không gian đủ lớn và bố trí được chỗ đỗ xe, mà quán bún mắm thì chẳng thể xài sang thuê nguyên 1 chỗ đậu xe được…”
Ông Bảo cho biết FPT Shop từng trải qua “cuộc chiến location”. Giai đoạn đầu, công ty này cứ mặt bằng nào to, đẹp, chừng 200 m2, đặc trưng ngay ngã tư dân cư đông đúc, FPT Shop sẽ tập trung vào “giật bằng được”.
“Sau đó sẽ đổ 1 đội quân xuống phân tách, khảo sát phân khúc. Nhiều khi khách mua cảm nhận ở đó dân đông, giả dụ survey phát hiện ra là dân đông mà đi qua di chuyển chứ không dừng lại ở 1 cửa hàng nào cả, thì mở sẽ “chết” ngay”, ông Bảo kể.
Còn giai đoạn này, khi FPT Retail có tới 506 cửa hàng (bao gồm cả các cửa hàng FPT Shop và F-Studio), thì các mặt bằng đẹp bởi thế chưa thuộc có của đơn vị này thì cũng đã thuộc có của đối thủ. Trước tiêu chí diện tích shop là 200m2, nay diện tích 100m2 cũng có thể hưởng ứng, dĩ nhiên diện tích nhỏ hơn phải tính toán số lượng SKU và phân khúc sản phẩm thích hợp.
Wetalk #3 – Kinh doanh chuỗi, không phải cứ mở là thắng!
Bảo Bảo
Theo Trí Thức Trẻ
Bạn đang xem chuyên mục thuong hieu la gi ở QOV.VN