Chuyện mở quán của The Coffee House: Đo ni chiều cao từng chiếc bàn chiếc ghế, đập bỏ toàn bộ thiết kế 2 tỷ đồng để tìm ra mô hình quán mà khách hàng thấy thoải mái nhất

‘Retail is all about Detail’ – câu chuyện bán lẻ chỉ xoay quanh tính chi tiết. Trong việc thi công kiến trúc quán, CEO The Coffee House cho biết tất cả từng chi tiết đều phải tính toán: Tại sao chỗ này 2 ghế, chỗ kia bày 3 ghế, cửa hàng diện tích này cần bao nhiêu ghế, dao động một vàih giữa ghế gần nhất có cửa ra vào là bao nhiêu để nếu người ngoài mở cửa bước vào người ngồi trong không khó chịu…

Nhắc đến Marketing trong ngành F&B (Thực phẩm và đồ uống), mọi người thường nói đến chiến lược 7P, trong đây 2 chữ P quan trọng nhất là People (Con người) và Physical Evidence (Điều kiện vật chất).

Vậy khi mở 1 cửa hàng F&B như quán cà phê chẳng hạn, Physical Evidence nên thi công thế nào, nên kiến trúc không gian ra sao để quý khách tha hồ nhất?

Cứ ngồi 16 tiếng đồng hồ/ngày quan sát, sẽ biết quý khách không tha hồ chỗ nào

Chuyện mở quán của The Coffee House: Đo ni chiều cao từng chiếc bàn chiếc ghế, đập bỏ tất cả kiến trúc 2 tỷ đồng để tìm ra mô hình quán mà quý khách thấy tha hồ nhất - Ảnh 1.

“Các quý khách cứ xây đi, sau đây ngồi 16 tiếng đồng hồ/ngày quan sát xem quý khách đến quán có tha hồ không? Chỗ nào không tha hồ? Sau đây đập đi xây lại. Mỗi lần đập đi xây lại quán một vài quý khách sẽ lại có thêm bí kíp”, Founder kiêm CEO chuỗi cà phê The Coffee House Nguyễn Hải Ninh thẳng thắn chia sẻ.

Chuỗi The Coffee House của chàng trai sinh năm 1987 Nguyễn Hải Ninh hiện diện tích lên đến 64 cửa hàng, nhưng đa số kiến trúc cửa hàng đều chung 1 công thức: Bàn cao đúng 75 cm, ghế cao 45 cm, đèn không được thấp hơn 2,5 m, khu vực order kiến trúc hơi nghiêng về phía trong…

“Trong ngành bán lẻ, người ta có câu “Retail is all about Detail” (Tạm dịch: Câu chuyện bán lẻ chỉ xoay quanh tính chi tiết). Khi xây cửa hàng chúng tôi phải tính toán mặt bàn phải cao 75 cm là đúng 75 cm, chứ không phải 76 cm, ghế ngồi là 45cm, dao động một vàih giữa bàn ghế dao động độ 30cm khách ngồi mới tha hồ”.

“Tất cả mọi thứ, khi xây cửa hàng tôi phải tính toán từng chút 1, từng cái ghế 1. Khoảng một vàih cái ghế gần nhất có cái cửa bao nhiêu cm để khi người ngoại khu mở cửa bước vô, người ngồi ghế không nhận ra bị làm phiền”

“Hay ánh đèn, chúng tôi kiến trúc hệ thống đèn phải có ánh sáng màu vàng và được treo ở địa điểm 2,5 m chứ chẳng thể treo thấp hơn, vì người Việt chiều cao trung bình tầm 1,6 m – 1,65 m, nếu đèn treo thấp hơn sẽ bị chói vào mắt quý khách”, Ninh chia sẻ.

Ngay cả trong kiến trúc quầy bar, Ninh cho biết khu nhận order cũng phải kiến trúc có chỗ để quý khách “tấp vô”, để khi order khách có thể tựa tay lên và xô người về phía trước. Ninh cho biết khi xô người về phía trước bởi thế, quý khách sẽ có cảm giác thân thiện hơn…

Chuyện mở quán của The Coffee House: Đo ni chiều cao từng chiếc bàn chiếc ghế, đập bỏ tất cả kiến trúc 2 tỷ đồng để tìm ra mô hình quán mà quý khách thấy tha hồ nhất - Ảnh 3.

“Tất cả mọi thứ, khi xây cửa hàng tôi phải tính toán từng chút 1, từng cái ghế 1. Tại sao chỗ này phải bố trí 2 ghế, chỗ kia 3 ghế? Khoảng một vàih cái ghế gần nhất có cái cửa bao nhiêu cm để khi có người ngoại khu mở cửa bước vô, người ngồi ghế không nhận ra bị làm phiền”.

“Tất cả các cái này chỉ có được khi chúng tôi xây và đập đi nhiều kiến trúc cửa hàng. Với 2 cửa hàng Thứ nhất, tôi là người trực tiếp đi và chỉ cái ghế chỗ này phải tròn, chứ chẳng thể vuông. Nếu kiến trúc ghế vuông thì ai đây đi đạp vào rất nguy hiểm, có thể té. Góc tường này chẳng thể màu trắng được, mà phải màu đen, vì chỗ này khách ngồi hay bị đạp chân vào tường sẽ dơ“, CEO The Coffee House kể lại.

Những điều này đều không có công thức, mà cần sự lưu tâm đến từng chi tiết 1.Và cái tính chi tiết của người đứng đầu sẽ tác động tới các người xung quanh. Khi đã vào guồng thì The Coffee House dù mở 1 tuần 1 cửa hàng, lãnh đạo cũng không cần nhúng tay, mà chỉ cần nắm được tài liệu ngày này, giờ đây cửa hàng chỗ kia sẽ khai trương.

“Ngay từ đầu một vài quý khách làm trực tiếp cũng khó phát hiện ra, nhưng sau 1 thời gian, một vài quý khách xây thử vài cửa hàng rồi lỗi, đập đi xây lại, mỗi cửa hàng mất 2 tỷ đồng. Đập đi chúng tôi mất 2 tỷ đồng, nhưng một vài quý khách sẽ có bí kíp thôi. Các quý khách trẻ cứ làm đi rồi sẽ có bí kíp, sẽ biết physical evidence phải xây thế nào“.

“Chứ tôi viết 1 cuốn sách để một vài quý khách làm theo một vài quý khách cũng không hiểu đâu”, Ninh nói.

Bí quyết xây quán của Golden Gate: Hiểu ai là khách của mình và họ muốn gì!

Với bí kíp từ Golden Gate Group, bà Phạm Ngọc Hạnh cho biết để thi công Physical Evidence cho 1 quán cần phải hiểu tệp quý khách đích của mình muốn gì.

Các nhà hàng thường định vị tính sang trọng để tiếp khách, hoặc trendy. Riêng quán cà phê thì không gian bước vào phải thấy thân thuộc, không bị quá xa một vàih, cũng không được quá suồng sã.

Golden Gate hiện có chuỗi F&B có 20 thương hiệu như Vuvuzela, Ashima, Kichi-Kichi, Sumo BBQ, Gogi House… Và mỗi concept có 1 Physical Evidence khác nhau, tùy thuộc concept nhắm tới đối tượng nào.

Chuyện mở quán của The Coffee House: Đo ni chiều cao từng chiếc bàn chiếc ghế, đập bỏ tất cả kiến trúc 2 tỷ đồng để tìm ra mô hình quán mà quý khách thấy tha hồ nhất - Ảnh 4.

Concept hướng tới phái nữ, nên hình ảnh quảng bá mới đây của Ashima cũng nhắm tới đối tượng này.

“Các quý khách tới Vuvuzela sẽ thấy 1 không gian hoàn toàn khác, hướng tới nam giới nghỉ chân sau giờ làm việc hoặc có thể bàn chuyện làm ăn. Còn Ashima dành nhiều hơn cho một vài chị em ăn uống, dĩ nhiên mật độ nam – nữ có thể cân đối nhưng không đặc biệt như Vuvuzela”, đại diện Golden Gate chia sẻ.

Bà Hạnh cho biết 1 concept đưa ra bao giờ cũng có tính định vị và các nhân tố nhận diện nhất định để khi triển khai có các guidelines để bám theo.

“Đó là một vàih Golden Gate thi công không gian cho một vài cửa hàng của mình”, bà Hạnh nói.

Cuộc cãi nhau cực lớn giữa lãnh đạo The Coffee House: Khách đưa voucher hết hạn, quý khách sẽ từ chối hay sẵn lòng tặng họ cốc cà phê miễn phí?

Bảo Bảo

Theo Trí Thức Trẻ

Bạn đang xem chuyên mục thuong hieu la gi ở QOV.VN