Chuyên môn khác biệt, lại cùng có cái tôi lớn, hai founder của Ohana đã làm thế nào để đồng hành từ thời sinh viên cho đến tận bây giờ?

“Chúng tôi không bao giờ bảo vệ chủ kiến cá nhân mà sẽ xem thử luận điểm của bên kia thế nào. Chúng tôi chỉ quan tâm tới 2 thứ: Logic có đúng không và có dữ liệu chứng minh không. Nếu không có dữ liệu và không có logic thì chẳng thể đưa ra nhận định”, một trong hai đồng sáng lập của Ohana tiết lộ.

Trần Phan Thanh Thảo học chuyên ngành văn, đã từng làm việc cho một doanh nghiệp quảng cáo có tên tuổi trong lĩnh vực tự động hóa, còn Võ Trần Bảo Tâm lại là kỹ sư công nghệ tại Thung lũng Silicon. Hai con người với chuyên môn khác nhau, những góc nhìn khác nhau nhưng đã cùng hợp tác để tạo nên ứng dụng tìm nhà Ohana, ứng dụng xuất hiện trong tập 13 của Shark Tank Việt Nam mùa 2 vừa qua.

Chia sẻ tại chương trình Café Khởi Nghiệp phát sóng cách đây không lâu, CEO Trần Phan Thanh Thảo và CTO Võ Trần Bảo Tâm cho thấy thêm trên thực tại, họ đã từng hợp tác kể từ thời còn là sinh viên du học bên Mỹ.

Theo đó, lần đầu tiên hai người làm chung là một dự án bất động sản nhỏ, mà Thảo gọi là “bán vé chai” vì chủ yếu liên quan đến việc mua bán sách. Vào mùa hè sinh viên bên Mỹ thường thải ra nhiều sách trong những khi sách có giá rất đắt, vào dao động 100-500 USD/quyển, thậm chí với sách y khoa là 1.000 USD. Vì muốn nhanh chóng nghỉ hè nên nhiều sinh viên bán sách với giá chỉ còn 10-30 USD/quyển, và đây là thời cơ để 2 người bạn có thể kiếm tiền được. Họ cùng nhau in tờ rơi đi dán khắp các trường đại học ở Atlanta để thu mua sách cũ. Tuy nhiên dự án bất động sản chỉ kéo dài trong dao động 3 tháng mùa hè cộng thêm 3 tháng đầu năm học mới nữa thì kết thúc.

Chuyên môn khác hoàn toàn, lại cùng có cái tôi lớn, hai founder của Ohana đã làm thế nào để đồng hành từ thời sinh viên cho đến tận bây giờ? - Ảnh 1.

CEO Thảo Trần và CTO Tâm Võ trên sóng Cafe Khởi Nghiệp.

Sau này, Thảo và Tâm còn cùng nhau gây dựng một doanh nghiệp về gia công phần mềm, kết nối các kỹ sư người Việt Nam với những quý khách có nhu cầu bên Mỹ. Giữa khi doanh nghiệp đã có những thành công nhất định thì họ về Việt Nam, rẽ sang trọng hướng khởi nghiệp với ứng dụng tìm nhà trọ Ohana.

“Chúng tôi đã từng sống qua nhiều đô thị khác nhau, và ở đâu cũng gặp vấn đề về nhà ở. Tôi nghĩ chưa có ai hứng thú giải quyết thì sao mình không làm, vậy là chúng tôi hình thành ý tưởng Ohana”.

“Tôi xác định muốn tạo ra cái gì đó có tầm ảnh hưởng đến cộng đồng và chúng tôi bắt đầu đặt lên bàn cân. Với outsoucing phần mềm, mô hình tăng trưởng chậm vì phải lệ thuộc vào số lượng kỹ sư làm việc còn với một doanh nghiệp làm về sản phẩm thì có thể phục vụ 10 nghìn, 100 nghìn, thậm chí 1 triệu người cùng khi. Tôi nghĩ đến việc đi theo hướng này dù có thể rất thử thách”, CEO Ohana cho thấy thêm.

Ban đầu giữa hai người bạn có sự tranh cãi về hướng đi nhưng họ chọn lọc phải thử nghiệm trước, còn các cuộc tranh cãi tạm gác lại. Họ đặt mục tiêu ra một bản thử nghiệm nhưng không đầu tư quá nhiều công sức mà chỉ để thử xem hướng đi này có đáng đi không. Cả 2 đặt ra giả thiết nếu ứng dụng là những gì người tiêu dùng sự thật cần thì họ phải có 500 user sau 4 tuần đầu tiên.

“Chúng tôi ra bản thử nghiệm, sau 1 tháng nhìn lại thấy đã có 2.000 người dùng, khi ấy chúng tôi biết rõ nét mình nên làm gì”, CEO Thảo Trần nhớ lại.

Chuyên môn khác hoàn toàn, lại cùng có cái tôi lớn, hai founder của Ohana đã làm thế nào để đồng hành từ thời sinh viên cho đến tận bây giờ? - Ảnh 2.

Vì nhanh nhạy với những vấn đề liên quan đến tâm lý cảm xúc nên Thảo phụ trách mảng marketing, ngoại giao, đi thi công các mối quan hệ ngoại khu còn người có đầu óc đánh giá, đam mê công nghệ như Tâm sẽ lo về sản phẩm, quy trình doanh nghiệp. Tuy nhiên với những vấn đề quan trọng, họ nhưng vẫn ra chọn lọc cùng nhau.

Dù cả hai đều có cá tính mạnh, cái tôi lớn nhưng CTO Tâm Võ cho thấy thêm nếu có vấn đề xung đột, họ sẽ không nghĩ đến chuyện nhường nhau mà tiếp tục tranh luận để tìm ra cái gì đúng. Chỉ bao giờ kết quả khiến cả hai bên đều chấp nhận thì họ mới ra chọn lọc, còn không chấp nhận nghĩa là còn có điều gì đó khúc mắc, và họ phải tiếp tục giải quyết khúc mắc đó.

“Chúng tôi không bao giờ bảo vệ chủ kiến cá nhân mà sẽ xem thử bên kia luận điểm của họ thế nào. Chúng tôi chỉ quan tâm tới 2 thứ: Logic có đúng không và có dữ liệu chứng minh không. Nếu không có dữ liệu và không có logic thì chẳng thể đưa ra nhận định”, Tâm Võ tiết lộ.

Theo những người sáng lập Ohana, khi xảy ra xung đột, mỗi cá nhân có thể đưa ra một quan điểm khác nhau nhưng sự thật đôi khi nằm ở giữa câu chuyện đó. Có những cofounder sở hữu cái tôi lớn, các bước tranh luận với người khác khiến họ chẳng thể kiềm chế được, gắng sức tranh cãi tới mức không biết mình đang tranh cãi về vấn đề gì nữa thì sự thật rất tai hại.

“Cái khó là làm sao để quán xuyến nội khu mình, biết được mức độ cảm xúc của mình tăng lên đến đâu. Nếu cảm xúc đang lên quá cao, tốt nhất nên dừng lại giải lao, uống nước và sau đó hãy quay trở lại”, CTO Tâm Võ khẳng định.

CEO Ohana: Thời đi học từng ở trạm xe lửa cả tuần vì hết tiền, phải ăn đồ thải trung tâm mua sắm, đi gọi vốn từng bị cười vào mặt vì mong muốn tạo ra doanh nghiệp 50 triệu USD

Nhật Anh

Theo Trí Thức Trẻ

Bạn đang xem chuyên mục quan tri kinh doanh ở QOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0913.756.339