CII xin khất gần 530 tỷ đồng tiền cổ tức dù báo lãi nghìn tỷ

Mặc dù làm ăn khấm khá, lợi nhuận nghìn tỷ, CII vẫn xin khất trả cổ tức cho cổ đông đến năm 2018…

Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng kỹ thuật Tp.HCM (Mã chứng khoán CII – HOSE) mới ra mắt nội dung trình đại hội cổ đồng thường niên năm 2018.

Theo đây, Hội đồng Quản trị của CII lên kế hoạch doanh thu trong năm 2018 là 6.300 tỷ đồng, gấp 3 lần so có năm 2017. Tuy nhiên, có giá thành ở mức 4.400 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế cổ đông doanh nghiệp mẹ chuẩn bị chỉ đạt 1.210 tỷ đồng, giảm 20% so có năm trước.

Về kế hoạch chi trả cổ tức năm 2017, lãnh đạo CII cho biết, trong năm 2017, doanh nghiệp tập trung nguồn vốn để đầu tư những dự án có diện tích lớn và tiềm năng phát triển tốt như dự án Mở rộng Xa lộ Hà Nội, dự án xa lộ Trung Lương – Mỹ Thuận, dự án Thủ Thiêm, mở rộng Quốc lộ 60, thi công cao ốc 152 Điện Biên Phủ… Việc cộng khi đầu tư nhiều dự án trọng tâm trong thời gian ngắn đã tạo sức ép rất lớn đến nguồn tài chính của doanh nghiệp.

Bên cạnh đây, kể từ khi trở thành CII Holdings, lợi nhuận doanh nghiệp mẹ và lợi nhuận hợp nhất thường có chênh lệch lớn. Các doanh nghiệp con thường chốt danh sách cổ đông để chi trả cổ tức sau khi kết thúc năm tài chính.

Do đây, lợi nhuận năm 2017 của những doanh nghiệp con thường được chi trả về cho doanh nghiệp mẹ trong năm 2018. Trong khi đây, nguồn chi trả cổ tức của năm 2017 thường dựa trên báo cáo tài chính kiểm toán năm 2017 của doanh nghiệp mẹ.

Vì những nguồn gốc trên, nguồn để chi trả cổ tức của năm 2017 của CII là không đáng kể. Do đây, Hội đồng quản trị trình đại hội đồng cổ đông là sẽ tạm thời không chi trả cổ tức của năm 2017 và giữ lại trọn vẹn lợi nhuận năm 2017 nhằm phục vụ cho vận hành đầu tư mới.

Trước đây, ở đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2017, cổ đông CII đã thông qua kế hoạch cổ tức 21,5% do Hội đồng quản trị đề xuất. Như vậy, có khối lượng 246,2 triệu cổ phiếu đang lưu hành, CII đã khất gần 530 tỷ đồng tiền cổ tức của cổ đông.

Tại dự án xa lộ Trung Lương – Mỹ Thuận, mới đây, Vụ Đối tác Công tư (PPP – Bộ Giao thông Vận tải) đã “doạ” chấm dứt hợp đồng dự án, để đấu thầu chọn lọc nhà đầu tư mới, do CII không thu xếp đủ vốn.

Ông Lê Quốc Bình, Tổng giám đốc CII, cho biết, Hội đồng quản trị CII đã phê duyệt và chấp thuận cho CII phát hành 1.000 tỷ đồng trái phiếu và tham dự đầu tư 958 tỷ đồng vào dự án BOT Trung Lương – Mỹ Thuận. Và xin gia hạn cuối cộng đã đi vào hoạt động hợp đồng tín dụng cho dự án đến ngày 31/5/2018.

Chiều 20/3, cổ phiếu CII đã giảm 2,3% về mức 32.250 đồng/cổ phiếu.

Bạn đang xem chuyên mục Chung Khoan ở QOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0913.756.339