Cư dân Topaz City “cầu cứu”, không muốn trở thành Carina thứ hai

QOV.VN – Người dân sống ở 1 số chung cư ở TPHCM gửi đơn cầu cứu, thậm chí căng băng rôn biểu tình vì không được tập huấn kỹ năng phòng cháy chữa cháy.

Sau thảm họa hoả hoạn ở chung cư Carina Plaza làm 13 người chết, hàng chục người bị thương, người dân sống trong các chung cư, nhà cao tầng đã “khắt khe” hơn bao giờ hết về công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC).

Hơn 200 hộ dân sống ở chung cư Topaz City (đường Tạ Quang Bửu, phường 4, quận 8, TPHCM) do Công ty Cổ phần Thương mại Dịch vụ Xây dựng Kinh doanh nhà Vạn Thái làm chủ đầu tư đã gửi đơn cầu cứu đến ông Nguyễn Thiện Nhân, Bí thư Thành uỷ TPHCM, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND TP.HCM và các cơ quan thông tấn báo chí.

Đơn của cư dân
Đơn của cư dân

Trong đơn, người dân cho biết, nhiều lần bị Ban quản lý chung cư đe doạ khi họ yêu cầu chủ đầu tư giải đáp kỹ năng xử lý tình huống PCCC khi có hoả hoạn xảy ra.

Được biết, dự án Topaz City do Công ty Cổ phẩn TM-DV-XD-Kinh doanh nhà Vạn Thái làm chủ đầu tư, đơn vị thi công là Công ty CP ĐT&XD giao thông Hồng Lĩnh. Dự án được bán và tiếp thị bởi Công ty CP ĐT TM & DV Đất Xanh Miền Nam.

Ngày 31/3, cư dân sống ở chung cư này tiếp tục biểu tình, căng băng rôn yêu cầu chủ đầu tư tổ chức giải đáp về công tác PCCC.

Nhiều cư dân tập trung ở khu nhà mẫu B1 của chung cư Topaz City cầm theo băng rôn có các nội dung như: “Cư dân Topaz City không muốn trở thành Carina thứ hai”, “Cư dân Topaz City yêu cầu doanh nghiệp Vạn Thái tổ chức diễn tập PCCC”, “Yêu cầu mở lối thoát hiểm ra đường”, “Yêu cầu doanh nghiệp Vạn Thái tổ chức hội nghị nhà chung cư”, “Yêu cầu doanh nghiệp Vạn Thái làm thủ tục cấp sổ hồng” và “Yêu cầu doanh nghiệp Vạn Thái công khai quỹ bảo trì”.

Trong đơn gửi đến báo QOV.VN –, anh Đinh Đức Thanh Sơn (ngụ ở căn hộ chung cư số B1- xxx chung cư Topaz City) cho biết, anh và nhiều người nơi đây rất lo lắng về hệ thống PCCC. Cư dân kiến nghị chủ đầu tư tổ chức các buổi diễn tập về kỹ năng xử lý tình huống phòng cháy chữa cháy cũng như sử dụng các thiết bị PCCC, cách thoát hiểm khi có hoả hoạn xảy ra. Tuy nhiên, các kiến nghị này của các cư dân đã bị chủ đầu tư phớt lờ.

Cũng theo phản ánh của các cư dân, mặc dù họ đã sống 1 thời gian dài ở block B1 và B2 của chung cư Topaz City nhưng chủ đầu tư chưa 1 lần tổ chức hội nghị nhà chung cư để bầu ra ban quản trị, đồng thời đã đi vào vận hành hạ tầng cơ sở theo đúng kiến trúc để các phương tiện cứu hộ, cứu nạn có thể tiếp cận giải cứu dân cư khi có sự cố xảy ra.

Nhiều cư dân căng băng rôn yêu cầu chủ đầu tư đối thoại
Nhiều cư dân căng băng rôn yêu cầu chủ đầu tư đối thoại

Bên cạnh đây, các cư dân chung cư Topaz City yêu cầu chủ đầu tư phải công khai các loại phí dịch vụ, được bàn bạc thống nhất mức thu chi, quyết toán. Đồng thời yêu cầu chủ đầu tư giao giấy chứng nhận có nhà ở, nhà sinh hoạt cùng đồng cho cư dân và phải bàn giao lại phí bảo trì để ban quản trị chung cư có kế hoạch bảo trì, bảo hành nhằm giúp các cư dân có cuộc sống ổn định.

Sau sự cố cháy chung cư Carina Plaza vào rạng sáng ngày 23/3 khiến 13 người chết, nhiều người bị thương và tài sản bị thiêu rụi. Điều đáng nói, trước thời điểm xảy ra vụ thảm hoạ 7h đồng hồ, cư dân Carina Plaza đã có cuộc đối thoại và góp ý có đại diện ban quản lý về 23 điều bất cập liên quan đến phòng chống cháy nổ, an ninh, vệ sinh và cuộc sống.

Tại cuộc họp ngày 30/3, UBND TPHCM đã ban hành chỉ thị 04/CT về triển khai các giải pháp đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy đối có chung cư, nhà cao tầng. Trong đây, sẽ nêu tên, xử lý nghiêm các chủ đầu tư chung cư coi thường công tác PCCC.

Theo chỉ thị, UBND TPHCM yêu cầu các quận, huyện khẩn trương thống kê đầy đủ, chi tiết tình hình các chung cư, nhà cao tầng trên địa bàn. Kiểm tra, xử lý các chủ đầu tư không chịu bàn giao, bàn giao chậm hoặc bàn giao không đúng đối tượng nhận chi phí bảo trì phần có chung nhà chung cư, cao tầng.

Đối có các chung cư nào chưa nghiệm thu về PCCC mà đã đưa cư dân vào sinh sống phải tiếp tục phối hợp có các sở, ngành công dụng tổ chức kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các yêu cầu về PCCC, các cam đoan thực hiện của chủ đầu tư để tổ chức nghiệm thu công trình đưa vào vận hành. Việc kiểm tra, khắc phục các vi phạm về PCCC được thực hiện 15 ngày/lần…

Công Quang

Tìm hiểu thêm he so su dung dat la gi ?

Bạn đang xem chuyên mục Bat Dong San ở QOV.VN

0913.756.339