Cùng chịu cảnh giá nhiên liệu tăng vọt, tại sao lợi nhuận Vietjet Air vẫn tăng 60% trong khi Vietnam Airlines giảm 65%?

Trong quý 3/2018, Vietjet Air báo lãi hợp nhất hơn 1.700 tỷ đồng, trong những khi Vietnam Airlines lãi 571 tỷ đồng. So với cùng kỳ năm trước, lợi nhuận Vietjet Air tăng gần 60% còn Vietnam Airlines giảm 65%.

Hai hãng hàng không Vietnam Airlines và Vietjet Air đều đã mở bán kết quả kinh doanh quý 3/2018. Theo đó, doanh thu cả 2 hãng hàng không đều duy trì tốc độ tăng trưởng 2 chữ số, nhưng lợi nhuận lại diễn biến trái ngược.

Cụ thể, về phía Vietnam Airlines, hãng hàng không quốc gia đạt doanh thu gần 25.400 tỷ đồng trong quý 3, tăng trưởng 18% so với cùng kỳ năm trước, nhưng lợi nhuận trước thuế lại giảm tới 65%, xuống 571 tỷ đồng.

Vietnam Airlines cho thấy thêm, lý do khiến lợi nhuận sụt giảm mạnh là do giá nhiên liệu và tỷ giá cùng tăng. Dữ liệu trên trang Index Mundi cho thấy, giá nhiên liệu hàng không tại thời điểm tháng 9/2018 đã tăng 32% so với hồi tháng 10/2017.

Cùng chịu cảnh giá nhiên liệu tăng vọt, vì sao lợi nhuận Vietjet Air nhưng vẫn tăng 60% trong những khi Vietnam Airlines giảm 65%? - Ảnh 1.

Biểu đồ giá nhiên liệu hàng không và giá dầu. Nguồn: IATA

Cũng chịu sức ép từ giá nhiên liệu nhưng lợi nhuận hãng hàng không giá rẻ Vietjet Air nhưng vẫn đạt trên 1.700 tỷ đồng, tăng gần 60% so với cùng kỳ năm trước.

Vietjet Air cho thấy thêm, lợi nhuận năm nay tăng mạnh chủ yếu nhờ doanh thu từ hoạt động vận chuyển hành khách, hàng hóa tăng 45% so với cùng kỳ, do số tàu hoạt động trong kỳ là 57 trong những khi năm ngoái là 40 chiếc. Tỉ lệ lấp đầy các chuyến bay đạt xấp xỉ 89%.

Cùng chịu cảnh giá nhiên liệu tăng vọt, vì sao lợi nhuận Vietjet Air nhưng vẫn tăng 60% trong những khi Vietnam Airlines giảm 65%? - Ảnh 2.

Theo Vietjet Air, việc đưa vào vận hành thế hệ tàu bay mới A320/A321neo với động cơ tiết kiệm nhiên liệu lên tới 16%, bên cạnh việc tăng tốc mở rộng các đường bay quốc tế, với giá thành nhiên liệu tra nạp tại thị trường nước ngoài thấp hơn thị trường trong nước dao động 30% (do chính sách bán hàng thuế, phí của các nước) giúp Vietjet giảm thêm giá thành trên mỗi ghế km (CASK) bao gồm xăng dầu. Các chương trình cải tiến trong công tác vận hành tiết kiệm các giá thành khai thác không bao gồm xăng dầu dao động 5%.

Theo nhận định của Công ty chứng khoán Rồng Việt (VDSC), giá nhiên liệu tăng phần nào ảnh hưởng tới lợi nhuận Vietjet Air. Tuy nhiên, Vietjet Air đã nâng được giá vé trung bình trên mỗi hành khách nhờ điều chỉnh giá và thực hiện nhiều hơn các chuyến bay quốc tế, đồng thời cải thiện hiệu suất hoạt động trên mỗi chuyến bay. Nhờ đó, hãng hàng không này hạn chế được phần nào tác động của giá nhiên liệu lên lợi nhuận.

Rồng Việt phân tích, tăng trưởng của Vietjet Air sẽ càng ngày càng tùy thuộc nhiều hơn vào các đường bay quốc tế. Điểm thuận lợi với Vietjet là khách quốc tế đến Việt Nam nhiều khả năng nhưng vẫn sẽ tăng mạnh trong những năm tới. Tuy nhiên, đây là nhân tố cần theo dõi sát sao vì xu hướng này hoàn toàn có thể bị đảo ngược bởi các nhân tố bất ngờ. Dư địa mở các đường bay quốc tế cũng sẽ hẹp lại khi mà Vietjet đã phủ tương đối nhiều đường bay trong các năm vừa qua. Hãng sẽ cần tăng được tần suất của các dường bay đã đi vào hoạt động.

Theo VDSC, 2018-2019 là GĐ mà đội bay của Vietjet đạt được hiệu suất khai thác cao nhất. Điều này còn giúp Vietjet chống chọi ảnh hưởng của giá nhiên liệu tăng. Tuy nhiên, nhìn xa hơn có những rủi ro nhất định về việc tăng trưởng hành khách chậm lại, trong những khi đội bay càng ngày càng mở rộng. Bên cạnh đó là các rủi ro về tỷ giá, lãi suất hay căng thẳng chính trị.

Bí mật từ những chiếc ‘ghế hàng VIP’, suất ăn nóng hay hành lý ký gửi thổi bùng lợi nhuận cho các hãng bay giá rẻ như Vietjet Air

Hà My

Theo Trí Thức Trẻ

Bạn đang xem chuyên mục quan tri kinh doanh ở QOV.VN