Cuộc chiến ‘bỏng rát’ của cửa hàng tiện lợi: Tham vọng mở hàng nghìn, nhưng thực tế nhiều ông lớn nước ngoài chỉ đạt chưa tới 10%

Tuyên bố sẽ mở 1.000 cửa hàng tiện lợi ở Việt Nam, nhưng 7-Eleven hiện chỉ có 13 cửa hàng. “Có nhiều nhà bán lẻ nước ngoài gia nhập phân khúc Việt có tham vọng mở rộng lên hàng nghìn cửa hàng nhưng không phải công ty nào cũng thành công”, CEO JLL Việt Nam nhận định.

Ở góc một số con phố dài chưa đầy 1 km có hơn 20 cửa hàng tiện lợi vận hành. Thế nhưng, không phải cửa hàng nào cũng đông khách. Thậm chí, 1 số cửa hàng 3- 5 tiếng đồng hồ chỉ thưa thớt khách ra vào hoặc thậm chí không có khách.

Có tới 1.900 cửa hàng tiện lợi nhưng có cửa hàng nửa buổi chỉ đấyn được 1 – 2 khách

Trong gần 1 tiếng đồng hồ buổi trưa, cửa hàng tiện lợi Circle K ở số 31 Đỗ Quang Đẩu (Q.1) chỉ có 3 khách nước ngoài ghé vào mua chai nước hoặc bánh ngọt. Cửa hàng rộng chừng 30m2, khá vắng khách.

Đối diện cửa hàng này cũng là 1 cửa hàng Circle K nữa, cả buổi sáng cũng chỉ đấyn dao động 10 người vào mua đồ ăn.

Cuộc chiến bỏng rát của cửa hàng tiện lợi: Tham vọng mở hàng nghìn, nhưng thực ở nhiều ông lớn nước ngoài chỉ đạt chưa tới 10% - Ảnh 1.

Khá nhiều thương hiệu ngoại lẫn nội “đụng” nhau trên cộng 1 tuyến một số con phố. Ảnh:P.N

Trái ngược có khung cảnh của Circle K, cửa hàng tiện lợi B’s Mart (Thái Lan) trên một số con phố Bùi Viện lại khá đông khách. Cửa hàng được bày trí rộng rãi có một số bàn ghế tròn để khách hàng có thể thưởng thức ở chỗ một số thức ăn sẵn sau khi chi trả ở quầy.

Vào dao động khung giờ 9h-10h sáng, khá đông một số khách hàng trẻ cộng có khách nước ngoài ghé cửa hàng để mua đồ. Hầu hết một số khách hàng trẻ đi theo nhóm đều ở lại vừa nói chuyện, vừa thưởng thức đồ ăn. Một số khác thì vừa ăn vừa có thể dùng máy tính làm việc ở chỗ có wifi miễn phí. Trong dao động 8 tiếng đồng hồ, cửa hàng này đấyn dao động 60 -70 khách hàng ghé mua đồ hoặc ăn ở chỗ.

Theo tiết lộ của nhân viên nữ ở cửa hàng này, khung giờ sáng 8h – 9h và chiều từ 17h – 19h lượng khách ghé cửa hàng đông nhất. Trong đấy, khách Việt chiếm hầu hết. Các mặt hàng ăn vặt, ăn nhanh bán khá “chạy”. Các món ăn dễ làm như bánh ngọt, mì xào, xúc xích…có giá dao động từ 12.000 – 50.000 đồng, thích hợp có hầu hết khách tiêu dùng.

Góc một số con phố Bùi Viện – Đề Thám – Phạm Ngũ Lão – Cống Quỳnh, trong bán kính chưa đầy 1km có đến hơn 20 cửa hàng tiện lợi, trong đấy, hầu hết là thương hiệu ngoại có một số tên tuổi như: Circle K (Mỹ), B’s Mart (Thái Lan), Family Mart, Ministop, Zakka Mart, 7-Eleven (Nhật Bản) xen lẫn 2-3 cửa hàng Việt như Satra Food, Vinmart­, Vato Mart.

Cuộc chiến bỏng rát của cửa hàng tiện lợi: Tham vọng mở hàng nghìn, nhưng thực ở nhiều ông lớn nước ngoài chỉ đạt chưa tới 10% - Ảnh 2.

một số cửa hàng phong phú đồ ăn, phục vụ tốt, có không gian để sử dụng đồ ăn ở chỗ… được nhiều khách hàng chọn lọc hơn. Ảnh: P.N

Tại khu phố Tây Bùi Viện – Đề Thám, có đến 7 Circle K mọc lên. Thậm chí, ở góc một số con phố Đề Thám, 2 cửa hàng thương hiệu này nằm đối diện nhau có diện tích mặt bằng khác nhau.

Khảo sát ở một số cửa hàng tiện lợi khu trọng điểm Sài Gòn, chúng tôi cảm thấy, 1 số cửa hàng khá đông khách ra vào mua đồ ăn, nước uống. Lượng khách ước tính có thể đạt từ 60 – 100 khách/ngày. Một số khác thì lại khá thưa thớt. Trong vòng 5-6 tiếng đồng hồ chỉ dao động 5-10 khách ghé mua. Thậm chí, cá biệt có 1 số cửa hàng chỉ 1-2 người ghé vào trong vòng buổi sáng.

Cuộc chiến bỏng rát của cửa hàng tiện lợi: Tham vọng mở hàng nghìn, nhưng thực ở nhiều ông lớn nước ngoài chỉ đạt chưa tới 10% - Ảnh 3.

Trong một số thương hiệu nước ngoài, Circle K đang chiếm thị đa số nhất có 8% trong tổng số cửa hàng tiện lợi toàn đô thị. Ảnh:P.N

Theo báo cáo của JLL Việt Nam, trong tổng số hơn 1.900 cửa hàng tiện lợi được ghi nhận đến quý II/2018, một số thương hiệu nước ngoài chiếm thị phần dao động 37% về số lượng cửa hàng, tập trung nhiều nhất ở một số quận như Q.1, Bình Thạnh, Tân Bình, Q.7. Trong đấy, khu vực Q.1 tập trung 115 cửa hàng tiện lợi của một số thương hiệu nước ngoài, chiếm 75% trong tổng số cửa hàng tiện lợi trong khu vực.

Khi tham vọng bị “hụt hơi”…

Nhiều đại gia bán lẻ ngoại khi bước chân vào Việt Nam đã tuyên bố các mục tiêu đầy tham vọng.

GS25 (Hàn Quốc) khi gia nhập vào phân khúc Việt Nam đã đặt mục tiêu mở 2.500 cửa hàng trong 10 năm tới. Hay “ông lớn” trong ngành bán lẻ của Nhật Bản, Family Mart từng tuyên bố sẽ có dao động 1.000 cửa hàng vào 2020 ở Việt Nam. Tương tự, 7 – Eleven cũng đặt mục tiêu 1.000 cửa hàng tiện lợi vào năm 2027.

Cuộc chiến bỏng rát của cửa hàng tiện lợi: Tham vọng mở hàng nghìn, nhưng thực ở nhiều ông lớn nước ngoài chỉ đạt chưa tới 10% - Ảnh 4.

Tuy nhiên, trên thực ở, không phải thương hiệu nào cũng đạt kết quả kinh doanh như kỳ vọng. Ảnh: P.N

Tuy nhiên, trên thực ở, không phải thương hiệu nào cũng đạt kết quả kinh doanh như kỳ vọng…

Ông Stephen Wyatt, Tổng giám đốc JLL Việt Nam cho hay, giai đoạn này phân khúc bán lẻ Tp.HCM đặc trưng là loại hình cửa hàng tiện lợi đang phát triển và mở rộng rất nhanh nhờ vào sự một sốh tân trong hành vi người tiêu dùng, sức mua tăng trên địa bàn đô thị nói riêng và định hướng phát triển có lợi cho ngành bán lẻ trong tương lai.

Tuy nhiên, theo ông Wyatt, có nhiều nhà bán lẻ nước ngoài gia nhập phân khúc Việt có tham vọng mở rộng lên hàng trăm, hàng nghìn chuỗi cửa hàng nhưng không phải công ty nào cũng thành công như kế hoạch đặt ra. Thậm chí, có 1 số đơn vị giậm chân ở chỗ có diện tích vài cửa hàng hoặc chỉ chiếm 1-10% so có mục tiêu ban đầu trước bối cảnh phân khúc tranh đua càng ngày càng gay gắt.

Cuộc chiến bỏng rát của cửa hàng tiện lợi: Tham vọng mở hàng nghìn, nhưng thực ở nhiều ông lớn nước ngoài chỉ đạt chưa tới 10% - Ảnh 5.

Trước bối cảnh phân khúc tranh đua gay gắt, tham vọng mở rộng phân khúc của một số thương hiệu ngoại gặp gặp khó. Ảnh:P.N

Theo ông Stephen Wyatt, trong khi một số thương hiệu nội địa gặp gặp khó về vốn, quy trình quản lý và bí kíp thi công thương hiệu thì một số công ty bán lẻ nước ngoài phải đối mặt có gặp khó về mặt thủ tục hành chính, tìm kiếm mặt bằng, am hiểu nhu cầu và thị hiếu của người tiêu dùng Việt Nam cũng như thi công thương hiệu để có thể tranh đua có một số thương hiệu nội địa đã có mặt trên phân khúc khá lâu như Co.op, Satra, Foodco.

“Theo đấy, để dành được thị phần trong phân khúc phân khúc này, một số công ty cần chú trọng vào việc thi công chiến lược hợp lý trong việc chọn lọc địa điểm cửa hàng, nhu cầu hàng hóa đặc biệt của người tiêu dùng ở từng khu vực, tối đa tính tiện lợi, duy trì sự phong phú hàng hóa cũng như chất lượng dịch vụ, giá cả tranh đua và phải chăng để giữ chân và tạo lòng tin ở người tiêu dùng”, đại diện JLL nhấn mạnh.

Theo số liệu của JLL, tính đến quý II/2018, nguồn cung cửa hàng tiện lợi/siêu thị mini đã tăng lên 283.000m2, tương ứng có hơn 1.900 cửa hàng đang vận hành trên phân khúc.

Trong đấy, Bách Hóa Xanh có 385 cửa hàng, tương có 20% thị phần, đấy cũng là thị đa số nhất trong phân khúc Tp.HCM. Theo sau là Vinmart+ có thị phần 18%. Trong một số thương hiệu nước ngoài, Circle K đang chiếm thị đa số nhất có 8% trong tổng số cửa hàng tiện lợi toàn đô thị.

“Cuộc chiến” cửa hàng tiện lợi

Phương Nga

Theo Trí Thức Trẻ

Bạn đang xem chuyên mục thuong hieu la gi ở QOV.VN