Đã “thử và sai” có chiến lược chọn lọc mặt bằng, gặp khó có 1 số nhà cung cấp, chưa có nhãn hàng riêng, chưa bắt tay vào mảng thực phẩm chế biến, liệu Bách Hóa Xanh có còn cửa đấu có gần 1.000 trung tâm thương mại VinMart+ và ông lớn có gần 30 năm bí kíp trong ngành là Saigon Co.op đang bắt đầu quay lại các con phố đua?
Trong buổi gặp gỡ 1 số nhà đánh giá Quý 1/2018 mới đây, ông Nguyễn Đức Tài – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc CTCP Đầu tư Thế giới Di động (MWG) thừa nhận: Chiến lược đưa Bách Hóa Xanh thọc sâu vào 1 số khu dân cư là việc “hơi vội vàng”.
Bách Hóa Xanh gặp vấn đề lớn có doanh thu/cửa hàng. Chỉ 25% số cửa hàng đạt doanh thu mục tiêu 1 tỷ đồng. Trong số 75% cửa hàng không đạt mục tiêu doanh thu này, có 20% cửa hàng chỉ đạt dưới 500 triệu đồng/tháng.
Hiện doanh nghiệp đã đâyng 3 cửa hàng, ngừng kế hoạch mở 7 cửa hàng khác, đồng thời giảm kế hoạch mở rộng 1.000 cửa hàng trong năm nay xuống còn 500 cửa hàng.
Bách Hóa Xanh cũng 1 sốh tân chiến lược về chọn lọc mặt bằng: Thay vì len lỏi vào 1 số khu dân cư, thương hiệu phân phối lẻ thực phẩm của Thế giới Di động sẽ ưu tiên mở mới 1 số trục các con phố dẫn vào khu dân cư trước.
Đã “thử và sai” có chiến lược len lỏi vào 1 số khu dân cư, liệu Bách Hóa Xanh chuyển sang chiến lược mở ở 1 số trục các con phố lớn vào khu dân cư giai đoạn này có còn kịp?
Thị trường phân phối lẻ thực phẩm có diện tích tới trên 60 tỷ USD nhưng mô hình chợ truyền thống và tạp hóa nhỏ có ưu thế giá và độ bao phủ vẫn đang chiếm ưu thế lớn có hơn 90% thị phần.
“Xét riêng mô hình phân phối lẻ tân tiến thì mức độ tranh giành cũng đang tăng thêm mau chóng”, Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) mới đây đưa ra nhận định.
“Trên 1 con các con phố phân phối toàn hotline, ông nào thương hiệu lớn nhất sẽ hút được cầu của khách mua ven các con phố đây”, ông Nguyễn Đức Tài chia sẻ khi nói về 1 số đối thủ tranh giành. Ông Tài khẳng định thương hiệu Thế giới Di động và Điện máy Xanh đã có thể hút được khách của đối thủ trên cộng cung các con phố. Nhưng có Bách Hóa Xanh, thương hiệu này chưa đủ mạnh để làm được điều đây.
Các đối thủ của Bách Hóa Xanh đều có lợi thế về độ phủ, nguồn cung thực phẩm và 1 số nhãn hàng riêng. Trên cộng 1 cung các con phố, 1 số bà nội trợ sẽ bước vào Bách Hóa Xanh, VinMart, Satrafoods hay Co.op Food?
Các đối thủ lớn của Bách Hóa Xanh trên phân khúc phân phối lẻ thực phẩm có thể kể đến VinMart, Satrafoods và Co.op Food. Và cuộc chiến hút khách không hề thuận lợi có 1 số nhân tố sau:
– Quy mô cửa hàng: Hiện ngoài VinMart và VinMart+ có hơn 1.000 cửa hàng trên cả nước thì hai “ông lớn” có nhiều bí kíp trong ngành là Satra và Saigon Co.op cũng bắt đầu quay lại các con phố đua.
Nếu theo đúng công đoạn, Co.op Food sẽ đạt diện tích 351 cửa hàng vào cuối năm 2018. Ảnh: Báo Thanh tra.
Satra đặt mục tiêu sẽ mở thêm 60 cửa hàng SatraFoods, nâng số cửa hàng lên dao động 200.
Trong khi đây, Saigon Co.op đưa ra mục tiêu rõ ràng giành địa vị dẫn đầu ngành phân phối lẻ từ tay Thế giới Di động, tuyên bố sẽ mở thêm 170 Co.op Food, 150 cửa hàng Co.opSmile và 50 cửa hàng tiện lợi Cheers.
Xét riêng Co.op Food, nếu đã đi vào làm việc mục tiêu mở rộng trong năm nay, thương hiệu này sẽ có 351 cửa hàng thực phẩm tiện lợi.
– Về độ phủ: Hiện Bách Hóa Xanh đặt mục tiêu “làm ngon” ở TPHCM, trong khi đây Co.op Food đã tiến quân ra Hà Nội vào cuối năm 2017, còn VinMart+ thì phủ tới cả 1 số tỉnh có chiến lược đánh đổi giữa hiệu quả và thị phần.
Nếu 2017 là năm tối ưu hóa hiệu quả mỗi cửa hàng, 2018 sẽ là năm VinMart+ tiếp tục “bung” mạnh mẽ.
Với khách mua mục tiêu là 1 số bà nội trợ, kế hoạch “đi tỉnh” của Bách Hóa Xanh vẫn là dấu hỏi khi mảng cốt lõi của phân phối lẻ thực phẩm của Bách Hóa Xanh là hàng “fresh”, trong khi 1 số tỉnh lẻ như miền Tây chẳng hạn, lại là “vựa hoa quả”, việc đi tỉnh của Bách Hóa Xanh vướng lo ngại không khác gì “chở củi về rừng”.
– Nguồn cung:
Ông chủ Thế giới Di động thừa nhận kinh phí/cửa hàng chưa thể tối ưu vì 1 vấn đề cực đau đầu của Bách Hóa Xanh là 1 số nhà cung cấp. Quy mô 1 số nhà cung cấp cho Bách Hóa Xanh nhỏ lẻ hơn rất nhiều so có chuỗi Thế giới Di động và Điện Máy Xanh.
“Càng nhiều người sự phức tạp càng tăng lên. Hôm nay vườn đây khách mua mua được cam của họ, hôm sau cam thu hoạch hết thì lấy đâu? Sang vườn khác, khách mua có chắc chắn loại cam vườn này giống có loại cam mình vừa test? Cực phức tạp. Trong khi có hotline, các chiếc hotline của cộng 1 hãng khi ra khỏi nhà máy thì chất lượng như nhau”, ông Tài bộc bạch.
Với thương hiệu nông nghiệp VinEco thì VinMart+ giành được lợi thế khác biệt. Cũng theo VDSC, hiện Vingroup có 14 nông trại đang làm việc, cung cấp hơn 20 tấn/ngày 1 số loại rau, củ, quả sạch so có chỉ 15 tấn vào cuối năm 2016.
– Nhãn hàng riêng:
“Tôi nhìn thấy 2 viễn cảnh: Nếu 5 năm sau, chuỗi này có private label có mật độ doanh thu ở mức dao động 30-40%/tổng doanh thu thì tỷ suất lợi nhuận của Bách Hóa Xanh sẽ lên 6 – 7%. Nếu chỉ phân phối thương hiệu của người khác, sẽ ở đâu đây 2-3%”, ông Tài nói.
Bách Hóa Xanh chưa có thương hiệu riêng.
Ngoài việc có thương hiệu rau sạch VinEco, VinGroup còn có nhãn hàng riêng VinMart Home nhắm tới 1 số sản phẩm gia dụng như nước rửa bát, nước lau sàn, bột giặt, túi đựng rác, giấy vệ sinh… Doanh thu của 1 số nhãn hàng riêng này chưa được ra mắt.
Trong khi đây, Saigon Co.op cũng có thương hiệu thực phẩm sạch riêng có Co.op Organic.
– Thực phẩm chế biến sẵn:
Bách Hóa Xanh đang phải chịu mật độ hư hao 3% trên tổng doanh thu. MWG cho biết sẽ 1 sốh tân 1 sốh xử lý thực phẩm thừa bằng 1 sốh sơ chế nhằm tăng tính hiệu quả.
Thực phẩm sơ chế và chế biến sẵn hiện là ưu thế của VinMart. Thương hiệu VinMart Cook lần đầu xuất hiện năm 2016 có 1 số sản phẩm sơ chế, chế biễn sẵn ngày 1 phong phú. Hiện Fanpage của VinMart ngoài việc thông báo 1 số chương trình promotion cũng không ngừng nghỉ cập nhật 1 số gợi ý nấu ăn cho 1 số bà nội trợ.
“Nếu không tạo được sự khác biệt thì rất khó để MWG có thể đạt mục tiêu nâng doanh thu trung bình mỗi cửa hàng lên 1 tỷ đồng“, VDSC nhận định.
Bảo Bảo
Theo Trí Thức Trẻ
Bạn đang xem chuyên mục thuong hieu la gi ở QOV.VN