Để công ty luôn sáng tạo, Thiên Minh và Thế giới di động đều sử dụng cùng 1 cách, doanh nghiệp nào cũng có thể học theo

Đổi mới sáng tạo không có nghĩa là làm gì mới. Sáng tạo là sử dụng những sáng kiến có sẵn, tùy điều kiện để ứng dụng thích hợp cho doanh nghiệp kinh doanh của mình.

Một tìm hiểu khảo sát do Forrester Consulting thực hiện hợp tác cộng hãng Adobe cho thấy sáng tạo đâyng vai trò rất quan trọng đối có tăng trưởng doanh thu của doanh nghiệp. Theo tìm hiểu này những doanh nghiệp nuôi dưỡng tính sáng tạo có khả năng tạo ra tăng trưởng doanh thu tốt hơn 3,5 lần những doanh nghiệp khác.

Ngoài ra những doanh nghiệp sáng tạo được hưởng thị đa số hơn và khả năng tranh đua cao hơn những đối thủ khác. Ví dụ cho những doanh nghiệp này có thể kể đến như Apple, Google, Amazon, Snap, Uber, Netflix,… và đây cũng là những doanh nghiệp đang dẫn đầu trong ngành của mình.

Sáng tạo ở những doanh nghiệp Việt

“Nếu không có tìm hiểu, không có biện pháp mới thì chẳng thể tranh đua, thậm chí phá sản khi nào không biết. Luôn cần sáng tạo cung cấp cuộc sống”, ông Võ Quang Huệ – tân phó TGĐ Vinfast từng nhấn mạnh. Trước khi gia nhập dự án Vinfast của VinGroup, ông Huệ là CEO của tập đoàn Bosch Việt Nam. Sáng tạo là triết lý cơ bản biểu hiện ngay trong slogan của Bosch.

Không chỉ doanh nghiệp đa quốc gia như Bosch mới chú trọng vào sáng tạo. Theo chủ tịch Thế giới di động Nguyễn Đức Tài, sáng tạo là điều cuộc sống đòi hỏi phải làm. Định nghĩa dễ làm của doanh nhân này về sáng tạo là đưa ra những biện pháp, dịch vụ bạn mới chưa từng làm trước đây hay những nước xung quanh chưa làm.

Ví dụ ở những cửa hàng của hệ thống Thế giới di động, hotline được đặt trên những đế nhựa. Đế nhựa này có công dụng cập nhật giá của trọn vẹn cửa hàng chỉ trong 30 giây. Ông Tài thậm chí còn tự hào chưa có nước nào trên địa cầu có biện pháp tương tự.

Lý giải thêm vị chủ tịch doanh nghiệp này cho rằng tranh đua trong ngành bán lẻ rất khốc liệt. Nếu không có biện pháp, 500 cửa hàng đổi giá còn 450 cửa hàng không đổi thì Thế giới di động cũng chẳng thể kiểm soát hết được. Trong khi giá hotline giảm nhưng hệ thống không đổi thì bạn sẽ bỏ đi.

Họp tập trung và đặt mục tiêu liên tục sáng tạo

Đối có Thế giới di động, nhữngh duy nhất để luôn duy trì sự sáng tạo là liên tục đặt mục tiêu đổi mới. Tại tập đoàn này tháng 10 hàng năm sẽ tập trung 50 người quan trọng nhất, trong 2-3 ngày chỉ làm đúng 1 việc là trả lời câu hỏi “Năm sau chúng sẽ làm cái gì khác đi so có năm nay?”.

Từ đây dẫn tới những đổi mới như năm 2016 theo chia sẻ của ông Tài dịch vụ bạn “nhữngh tân khủng khiếp” hay Bách Hóa Xanh ra đời. Từ những ý tưởng nhữngh tân đây sẽ chuyển hóa thành mục tiêu cho những phòng ban, dự án cụ thể. Một ví dụ khác là việc ứng dụng hệ thống hóa đơn điện tử thay vì dùng biện pháp thủ công ghi pháp lý như trước, tiết kiệm giá thành và thời gian cho cả doanh nghiệp và bạn.

“Có những cái chúng tôi làm biết chắc năm sau sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận. Ví dụ chính sách bán hàng đổi trả lấy đi 1-1,5% biên lợi nhuận của kết quả kinh doanh”, ông Tài cũng chia sẻ cái giá đánh đổi ngắn hạn khi đưa ra những biện pháp ngắn hạn. Con số này được ông Tài cho là khá lớn khi nhân có dao động 40.000 tỷ đồng doanh thu.

“Nhưng chúng tôi có niềm tin mạnh mẽ làm cái gì tốt cho bạn thì bạn sẽ quay lại có mình”, ông Tài tin tưởng vào vai trò mạnh mẽ của sáng tạo.

Một doanh nghiệp khác dù làm trong lĩnh vực du lịch, ít có sức ép đổi mới nhưng cũng rất đề cao tinh thần sáng tạo là tập đoàn Thiên Minh. Theo ông Trần Trọng Kiên, ở Thiên Minh cái gì tốt cho nhân viên, tốt cho bạn, không tăng giá thành thì cứ làm và không cần hỏi ai. Đối có những nhữngh tân về chất hay chiến lược kinh doanh, doanh nghiệp này cũng tương tự như Thế giới di động là họp tập trung, mỗi lần 3-4 ngày trong năm.

Câu chuyện sáng tạo ở Bosch qua lời ông Võ Quang Huệ tập trung vào việc áp chỉ tiêu cho từng bộ phận. Theo đây mỗi bộ phận hàng năm đều phải đăng ký 1 tiêu chí là bao nhiêu biện pháp mới, sáng kiến mới, liên tục đổi mới. Và nếu không đạt sẽ bị trừ vào 12% tiền thưởng của mình. Tư duy của Bosch là đổi mới không ngừng. Ông Huệ cũng cho rằng đổi mới sáng tạo không có nghĩa là làm gì mới. Sáng tạo là sử dụng những sáng kiến có sẵn, tùy điều kiện để ứng dụng thích hợp cho doanh nghiệp kinh doanh của mình.

Điểm yếu nhất chưa có lời giải trong quản lý nhân sự của Thế giới di động trong mắt ông Nguyễn Đức Tài

Thảo Nguyên

Theo Trí Thức Trẻ

Bạn đang xem chuyên mục quan tri kinh doanh ở QOV.VN