Đi trễ là “bệnh dịch” của văn hóa công sở: Sa thải 1 người đi làm trễ, gia tăng hiệu suất cả công ty

Văn hóa doanh nghiệp là 1 thứ rất kỳ lạ: Nếu đội ngũ quản lý không chủ đích tạo 1 văn hóa đặc biệt, chính chính mình các nhân viên sẽ tự “sinh” ra 1 văn hóa môi trường xung quanh đầy tai hại. Sau đây là câu chuyện xử lý “thảm họa môi trường xung quanh” đây từ Darren Marble – CEO của CrowdfundX.

Xem thêm bài cộng seris:

PepsiCo: Cho phép nhân viên tha hồ đi trễ hay về sớm chỉ để chăm sóc vợ mới sinh hay đưa đâyn con đi học

Những vị sếp ưa áp đặt sẽ tạo “sóng ngầm” bất mãn âm ỉ trong nhân viên

Khen ngợi nhân viên: Cách giữ chân người tài rất dễ nhưng lại cực kì hiệu quả

Xem trọn vẹn bài viết về “Văn hóa doanh nghiệp” ở đây.

Hai năm trước, tôi có 1 nhân viên nam có thói quen đi trễ “bền vững” đến lạ thường. Anh ta tên là Antony, nắm giữ chức Quản lý quan hệ bạn. Công việc chính của Antony là giám sát và theo sát các bạn trung tâm của doanh nghiệp, đồng thời theo dõi quá trình sản xuất và giao hàng để đạt được sự hài lòng cao nhất.

Vào thời điểm đây, doanh nghiệp vẫn còn khá nhỏ có chỉ 10 nhân sự, và chúng tôi đang rất háo hức vì mới dọn vào 1 văn phòng có view biển ở Santa Monica, bang California. Đây là 1 cột mốc lớn trong quá trình vận hành của doanh nghiệp, tôi còn nhớ như in các tiếng trầm trồ và vẻ mặt đầy phấn khích của nhân viên khi thấy khung cảnh hoàn hảo kia.

Sau khi ổn định chỗ làm, cả doanh nghiệp liền tổ chức ăn mừng và tinh thần mọi người lên cao hơn bao giờ hết… nhưng đáng tiếc là “dư âm” của cuộc vui đã kéo dài quá mức cần thiết.


Ông bà ta có câu Gần mực thì đen…

Đi trễ là “bệnh dịch” của văn hóa công sở: Sa thải 1 người đi làm trễ, tăng thêm hiệu suất cả doanh nghiệp - Ảnh 3.

Dù giờ làm việc chính thức là 8 giờ 30, “chàng Antony” thường xuất giai đoạn này văn phòng vào khi 9 giờ 30 sáng, và lắm khi là hơn 10 giờ. Tất nhiên là tôi có biết chuyện đây, nhưng để làm hài lòng nhân viên và không muốn tạo thêm sức ép không đáng có, tôi đã phớt lờ nó có hy vọng rằng “chuyện nhỏ” này sẽ không ảnh hưởng gì đến công việc.

Nhưng ông bà ta có câu “Gần mực thì đen …”, tôi dần cảm thấy các nhân viên còn lại cũng bắt đầu đi theo vết xe đổ của Antony có thời gian có mặt khi 8 giờ 45, 9 giờ và thậm chí là hơn thế nữa mà không có 1 lời biện hộ nào. Không dừng lại ở đây, 1 số nhân viên năng nổ trong quá khứ còn bắt đầu “an nhiên” về sớm có nhiều việc còn dang dở như không có chuyện gì xảy ra.

Tôi bắt đầu siết chặt hơn bằng cách bắt mọi người ký 1 cam đoan sẽ bắt đầu thời gian làm việc khi 8 giờ 30 sáng. Nhưng bước đi tưởng chừng như khắt khe trên cũng chỉ chấn chỉnh được tình hình trong 1 thời gian ngắn. Mỗi khi tôi đi công tác ở New York như thường lệ, Antony ngay tức thì lợi dụng tình hình và bắt đầu đi trễ như trước kia.

Và như giọt nước làm tràn ly, 1 sự kiện đã làm tôi đưa ra chọn lọc cũng ở chuyến đi công tác định mệnh. Khi thức dậy vào khi 6:30 sáng ở 1 khách sạn ở Quảng trường thời đại, tôi mở cửa sổ và trước mặt tôi là 1 phòng họp chật kín người. Mọi nhân viên ở đây đều ăn mặc chỉnh tề có áo vest, cà vạt … và mọi người dường như rất tập trung vào nội dung cuộc họp đang diễn ra.

Tôi nhẩm tính có ít nhất 20 người trong phòng họp đây, gần gấp đôi số nhân viên giai đoạn này của tôi. Không quan tâm doanh nghiệp họ làm gì hay họ đang lời lỗ thế nào, các người lãnh đạo ở doanh nghiệp đây đảm bảo đã “đánh bại” tôi ở 1 điểm: Xây dựng được 1 văn hóa làm việc đầy “đam mê” cho nhân viên của mình. Những nhân viên cách tôi 1 con phố kia sẵn sàng làm việc nghiêm túc vào khi 6 giờ 30 sáng, trước tận 3 tiếng so có thời điểm mà nhân viên của tôi “lê lết” đến chỗ làm.

Ghen tỵ pha lẫn cảm hứng, kể từ khi đây, tôi đã chọn lọc sẽ “thay máu” văn hóa doanh nghiệp của mình.


Chuyện chẳng thể tránh khỏi

Khi trở về Los Angeles, tôi ngay tức thì đề nghị Antony gặp tôi vào khi 9 giờ 30 sáng. Và không bất ngờ lắm khi “chàng ta” xuất hiện vào khi… 10 giờ.

Tôi chọn lọc sa thải Antony ngay sau khianh ta xuất hiện, anh ta cũng không phản kháng gì nhiều và ngay tức thì trở về chỗ làm để dọn đồ đạc. Cả doanh nghiệp im lặng chứng kiến cảnh tượng Antony bước ra khỏi doanh nghiệp lần cuối cộng.

Và kết quả của việc sa thải Antony đến ngay vào sáng hôm sau. Khi tôi xuất hiện đúng khi vào 8 giờ 30 sáng, cảnh tượng ở doanh nghiệp đã khiến tôi không hết sững sờ. Tất cả mọi nhiên viên đều đã có mặt, quần áo chỉnh tề và đang chú tâm giải quyết dở công việc của mình. Tôi có cảm giác rằng doanh nghiệp chưa hề ngừng làm việc kể từ tối hôm qua.

thu-tuc-sao-thai-nguoi-ld-min

Hiệu suất của doanh nghiệp tăng lên nhiều lần, số lượng công việc được đã đi vào hoạt động mau chóng có chất lượng rất cao. Mọi người như cộng có chung 1 mục tiêu phát triển.

Hiệu quả về tình hình kinh doanh cũng xuất hiện sau đây không lâu, thời gian giao sản phẩm đến tay bạn chỉ còn 1 nửa so có khi trước, số lượng bạn tăng lên đáng kể, đặc biệt là các bạn thân thiết đã tăng gần gấp đôi.

Đối có nhân viên, mọi người dường như quyết tâm hơn khi trước, mạnh dạn nêu lên ý kiến để tăng thêm hiệu quả của doanh nghiệp, tự tổ chức các cuộc họp nội bộ để tăng thêm hiệu quả làm việc nhóm, và còn đề xuất các dự án có tiềm năng lẫn rủi ro lên cho ban giám đốc.

Văn hóa của doanh nghiệp dường như được tiếp thêm 1 nguồn năng lượng mới và 1 động lực lớn lao. Hành động sa thải Antony đã gửi đến mọi nhân viên 1 thông điệp rõ ràng: Công ty luôn chờ mong các gì tốt nhất từ nhân viên của mình, và mọi người đừng nên coi việc nhận thu nhập “đều đều” mỗi tháng là chuyện dĩ nhiên.

Sa thải tức thì 1 nhân viên là chuyện không tiện dụng gì, nhưng đây cũng chính là 1 “vũ khí” lợi hại để chấn chỉnh tâm lý và văn hóa của cả doanh nghiệp.

Lê Thanh Sang

Theo Trí Thức Trẻ

Bạn đang xem chuyên mục quan tri kinh doanh ở QOV.VN

0913.756.339